Trang chủ

     

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Vụ xây dựng resort trái phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì: Luật pháp phải nghiêm minh!

Minh họa: Ngọc Diệp
 
Quả thực, người ta không thể hình dung nổi, một công trình đồ sộ như khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế này, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... lại có thể mọc lên giữa khu rừng cấm quốc gia Ba Vì y như là có phép màu vậy.
Minh họa Ngọc Diệp


Một năm trước, vụ biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân từng gây chấn động dư luận. Những tưởng "con voi" ấy đã to hết cỡ rồi nhưng đặt cạnh vụ xây dựng resort trái phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì thì cũng chỉ bằng… con tép thôi. Nói cho vui chứ mọi sự so sánh đều khập khiễng. Đã sai phạm phạm thì dù to hay nhỏ bản chất đều như nhau, đều là coi thường kỉ cương phép nước. Chỉ có điều dư luận không thể tin nổi, chẳng phải là cái kim sợi chỉ gì mà những vụ việc động trời như thế vẫn diễn ra trong "êm ái" qua mắt các cấp, các ngành để đến khi báo chí phát hiện ra thì sự đã rồi.

Quả thực, người ta không thể hình dung nổi, một công trình đồ sộ như khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế này, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... lại có thể mọc lên giữa khu rừng cấm quốc gia Ba Vì y như là có phép màu vậy.

Mà nó có phép màu thật bởi siêu dự án này được khởi công từ năm 2008, nghĩa là đã 8 năm nay nhưng chẳng một cơ quan chức năng nào biết, chỉ đến khi báo chí phanh phui, họ mới ngớ ra và rồi cùng cất lên điệp khúc quen thuộc: Không biết, thấy thấy… và bắt đầu "công cuộc" đùn đẩy, chối bỏ trách nhiệm - những động thái vốn rất "bài bản" được "diễn" bấy lâu nay của những người có chức trách trong bộ máy quản lí nhà nước mỗi khi công luận phanh phui một vụ tiêu cực nào đó.

Ai cũng biết, Ba Vì không chỉ là khu rừng cấm quốc gia mà còn là khu vực nằm trong thế trận quốc phòng đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước. Hơn nữa, nó còn là một địa danh thiêng liêng, nơi có đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tháp Báo Thiên, đền thờ đức Thánh Tản Viên...
Bởi tầm quan trọng đặc biệt như vậy nên nó cũng có cả một bộ máy được giao nhiệm vụ trông coi trực tiếp và gián tiếp: Vườn quốc gia Ba Vì, chính quyền, bộ chỉ huy quân sự, kiểm lâm, công an sở tại, Bộ NN&PTNT…

Vậy mà, tất cả đều bị qua mắt một cách… thần kì. Nhưng là cái sự "thần kì" trần trụi giữa đời thường, ở cái thời mà mọi giá trị dù là vô giá vẫn có thể cân đo đong đếm để… mua được.

Thông tin về vụ sai phạm siêu khủng này vừa mới tung lên trên mặt báo hôm 29/2 thì ngay lập tức, một loạt tình tiết khác được công bố cho thấy đường đi nước bước để dựng lên lừng lững một khu nghỉ dưỡng 4 sao giữa đất thiêng Ba Vì là hoàn toàn "hợp pháp" và rất chi là đúng qui trình!

Theo thông tin ban đầu từ lực lượng thanh tra thực thi công vụ kiểm chứng thì dự án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định đánh giá tác động môi trường; Bộ Nông nghiệp & PTNT phê duyệt Quy hoạch 1/2000. Công ti CFTD là chủ dự án này đã liên kết khai thác du lịch sinh thái với Vườn Quốc gia Ba Vì. Công trình được xây dựng từ năm 2008 đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ chính thức khai trương trong năm nay, mặc dù đã mở cửa đón khách từ lâu rồi.

Rõ ràng là công ti CFTD đã thực hiện dự án theo một qui trình rất bài bản. Vậy mà không hiểu sao sau khi vụ việc được báo chí phản ánh, các cơ quan công quyền lại tỏ ra u u minh minh, đùn đẩy trách nhiệm và bắt đầu… diễn trò như cách nói của nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Khi được bà Bùi Thị An, đại biểu quốc hội, điện thoại hỏi, ông Nguyễn Phi Truyền - Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì nói: “Cái này rất dài dòng, không thể nói qua điện thoại". Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cũng nói “cần phải có thời gian để trao đổi một cách thấu đáo”. Quả đúng là chuyện này "rất dài dòng", "cần phải có thời gian" chứ không thể nói năm câu ba chữ bởi dự án khủng này đã được khởi động từ năm 2000 với kết quả thẩm định và phê duyệt của hai bộ cơ mà!

Còn các lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì thì “ngớ người” khi được hỏi về khu nghỉ dưỡng này và cho hay chỉ mới biết thông tin về vụ việc qua báo chí. Thế cho nên họ, ngay lập tức "sút" bóng:  "Địa phận khu nghỉ dưỡng mọc lên thuộc quyền quản lý của Vườn quốc gia Ba Vì" nên địa phương không nắm được là chuyện đương nhiên. Ông Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Ba Vì thì bảo "Đây là vấn đề tồn tại lịch sử” và "công trình nghỉ dưỡng trên mọc lên thuộc địa phận quản lý của Bộ NN&PTNT, đã có chủ nên chủ chịu trách nhiệm là chính”.

Nhưng "cảm động" nhất, "trách nhiệm" nhất là phát biểu của ông Thượng tá Hoàng Văn Quy - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Ba Vì: "khu vực núi Ba Vì nói chung cũng nằm trong thế trận quốc phòng đặc biệt quan trọng với Hà Nội và cả nước. Do đó, việc khai thác các dự án du lịch đều được xem xét kỹ lưỡng và thông qua bởi Bộ Tư lệnh Thủ đô và Bộ Quốc phòng. Chỗ nào khách du lịch thì vẫn du lịch còn chỗ nào thuộc bí mật quân sự thì chúng vẫn được quản lý rất chặt chẽ”. Người đứng đầu Ban chỉ huy Quân sự huyện Ba Vì dường như đang "ngủ mê" khi ông cho rằng dự án này “đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi động” và ông chưa nhận được bất cứ văn bản nào(?!)

Một công trình nằm trong “vị trí quốc phòng đặc biệt quan trọng”, được xây dựng rầm rộ suốt nhiều năm qua giữa rừng thiêng Ba Vì nhưng các ngành các cấp từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì, Ban Chỉ huy quân sự địa phương, huyện Ba Vì đến các bộ ngành liên quan đều không hay biết thì thật là điều khó tin. Dư luận đặt câu hỏi: Đây là khu nghỉ dưỡng chứ nếu là một căn cứ quân sự bí mật của ai đó thì làm sao nhỉ? Lại không biết, không hay, không thấy chăng?

Hà Nội sẽ xử lí công trình sai phạm này như thế nào?

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho rằng: "việc xây dựng resort trên vườn quốc gia Ba Vì, các cơ quan chức năng phải trả lời cho dân biết, trước tiên UBND TP.Hà Nội phải lên tiếng, vì UBND TP. Hà Nội là cơ quan quản lý hành chính nhà nước, sau đó đến Bộ Xây dựng, Nông nghiệp, Tài nguyên, Quốc phòng phải trả lời". Ông khẳng định: "Nếu công trình này thực sự xây dựng không phép thì là đại quan liêu, vì sao lại có quan liêu như thế, có phải đấy là đại tham nhũng hay không?"

Còn Đại tá Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại biểu Quốc hội Đoàn Quảng Nam cũng khẳng định: "những công trình xây dựng trái phép, trái quy định của pháp luật thì đều phải tháo dỡ. Đặc biệt những công trình xây dựng trái phép nằm trong khu vực quốc phòng thì phải kiên quyết tháo dỡ tất cả. Bởi vì khu vực quốc phòng có những quy định rất nghiêm ngặt vì liên quan đến bảo vệ tổ quốc. Do vậy, những công trình vi phạm đều phải xử lý nghiêm để cho mọi người dân thấy sự nghiêm minh của pháp luật và luôn luôn có ý thức theo tinh thần thượng tôn pháp luật".

Thiết nghĩ, câu trả lời cho sai phạm của CFTD đã rõ. Mong chính quyền Hà Nội và các bộ ngành vào cuộc xử lí một cách khẩn trương, dứt khoát, nghiêm minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng: Nói đi đôi với làm, tất cả phải xuất phát từ lợi ích nhân dân, lợi ích Tổ quốc.

01-3-2016
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo
-http://laodong.com.vn/phong-su/ngang-nhien-xay-resort-khong-phep-giua-vuon-quoc-gia-522635.bld
-http://vtc.vn/resort-khong-phep-giua-vuon-quoc-gia-ba-vi-dinh-chi-ngay-viec-xay-dung.2.597104.htm
-http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/xay-resort-khong-phep-giua-vuon-quoc-gia-phai-thao-do-cong-trinh-khong-phep-522837.bld
-http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/xay-resort-khong-phep-giua-vuon-quoc-gia-day-co-phai-la-dai-tham-nhung-khong-522773.bld
-http://plo.vn/thoi-su/xa-hoi/resort-moc-trong-vuon-quoc-gia-ba-vi-co-quan-chuc-nang-khong-biet-614689.html


Đăng Dân trí: http://dantri.com.vn/dien-dan/vu-xay-dung-resort-trai-phep-o-vuon-quoc-gia-ba-vi-luat-phap-phai-nghiem-minh-20160303090156951.htm