Người Việt trọng danh. Đó là nét văn hóa
độc đáo của ông cha. Cái danh dù to hay nhỏ là để con người ta khẳng
định mình trước bàn dân thiên hạ. Cho nên đến cả anh hề
trong chèo, tuồng khi bước ra sân khấu cũng phải xưng danh cho rõ. Người
Việt quan niệm cái danh không chỉ là tên mà còn đi kèm “giá” nữa, cho
nên tiếng Việt mới có từ “danh giá”. Đã là danh thì phải có giá. Quan
niệm ấy thấm sâu vào máu thịt dân mình từ bao đời nay.
Bởi
thế, một miếng giữa làng mới hơn một sàng xó bếp. Cho nên vì danh,
người ta sẵn sàng trả giá, làm cho cái danh dần dần bị biến tướng. Danh
không còn “chính”, không “hữu xạ tự nhiên hương” nữa mà biến thành danh
hư, danh hão.
Xã hội bây giờ càng chạy theo cái danh.
Bởi vậy cho nên vị thế trong xã hội từ to đến nhỏ đều trở thành hàng hóa
trao đổi, mua bán. Đó là thứ hàng hóa đặc biệt, siêu lợi nhuận vì nó đi
liền với quyền lực mà quyền lực thì cho anh hái ra tiền và hơn thế nữa.
Cho nên mới có chuyện, con người thực của anh ngoài đời không đáng một
xu vì sự kém cỏi ngu dốt nhưng khi được ngồi vào ghế, thế là có danh.
Người ta sợ anh, cung cúc anh bởi cái danh mà anh đang giữ, cái danh
được định bằng giá mà anh đã chấp nhận đầu tư. Mà giá của nó cũng biến
động theo thị trường. Đầu năm một tỉ thì cuối năm phải hai ba tỉ mới có
cơ mua được. Giá tăng vùn vụt một phần cũng do các “thượng đế” háo danh
đẩy nó lên vì tranh mua, tranh bán.
Không chỉ dùng tiền bạc, giới buôn danh
ngày nay còn triệt để khai thác lợi thế của công nghệ truyền thông. Kinh
nghiệm xưa kết hợp với kĩ thuật hiện đại càng làm cho cái sự mua danh
nhanh chóng đạt hiệu quả, đôi khi lại chẳng tốn kém gì. Người ta mua
danh bằng cách tạo xì-căng-đan bất chấp đạo lí, thuần phong mĩ tục của
dân tộc. Cởi áo, tụt quần, chụp ảnh trần truồng, quay clip làm tình…tung
lên mạng, chỉ nháy mắt đã được vạn vạn người biết đến. Cái sự nổi tiếng
lan nhanh ngang bằng tốc độ ánh sáng.
Đến như ông, bà nghị cái danh đã to hơn
người, bởi 90 triệu dân mới lựa được 500 vị tinh túy như thế, vậy mà vẫn
có vị chưa lấy làm thỏa mãn, còn muốn nổi tiếng hơn nữa. Giá như được
phép cởi áo, tụt quần hay thượng cẳng chân hạ cẳng tay như nước người…
Nhưng mà không, người Việt trọng tình, vả lại văn hóa nghị trường nước
mình chưa cho phép nên các vị đành chọn cách khác, đỡ tốn kém hơn nhờ ưu
thế của truyền thông hiện đại. Bởi thế cho nên mới có những nghị Hồng,
nghị Phước… Chỉ cần một câu nói khác người là lập tức cái danh của các
vị đã vượt ra khỏi biên giới, đến với năm châu bốn biển. Sung sướng thay
! Làm nghị một đời mà cứ ngậm hột thị thì thiên hạ biết mình là ai ?
Cái sự háo danh bây giờ đã được nâng cấp
lên tầm quốc gia. Vụ bầu chọn Hạ Long vừa rồi là một điển hình cho sự
mua danh. Mà mua với ai mới được chứ ? Cái danh mình đã có, tạo hóa đã
ban cho đất nước từ bao đời nay một Hạ Long kì quan sừng sững giữa trời
nước bao la sao còn đi mua nữa ? Đau ở chỗ cái danh ấy được mua từ một
kẻ bên trời Tây xa lắc xa lư, nó cắp tên mình, nó lấy hình ảnh mình rồi
gắn cho cái mác kì quan thế giới mới. Nó rao, nó bán trên mạng. Hư hư ảo
ảo. Thế mà người ta rủ nhau đi mua danh như trẩy hội. Cuội mà sống lại
chắc cũng lắc đầu chào thua !
Mới đây, trên blog của nhà thơ Văn Công
Hùng đăng hình ảnh về một sự mua danh có thể gọi là độc nhất vô nhị, vô
tiền khoàng hậu. Nhìn những cái lọ hoa giả (có lẽ thế), có giá chắc chưa
bằng một tô bún bò ngoại trong bữa ăn sáng của đại gia Hà thành, được
gắn bảng sơn son thếp vàng ghi danh chủ nhân của nó, xếp chen nhau trên
bàn thờ tại khu du lịch “Đại Nam văn hiến” của đại gia “Dũng lò vôi” ở
Bình Dương thì quả thực, cái thói háo danh của dân mình đã đến giới hạn
của sự cùng kiệt rồi, hết thuốc chữa rồi ! Đã đứng trên đỉnh cao danh
vọng sao người ta còn muốn tụt xuống làm gì ? Vậy mà vẫn có những kẻ háo
đến mức bán cái danh ba vạn kia để mua lấy cái danh ba đồng mà trưng
nơi cửa Phật ?
Ôi ! Danh vọng !
Nhớ chuyện xưa, Cụ Nguyễn Công Trứ thuở
hàn vi đã nuôi lý tưởng giúp đời, lập công danh. Con người tài ba ấy
cũng bị cuốn theo danh vọng nhưng là cái danh của kẻ sĩ muốn tự khẳng
định mình với núi sông. Thế mà có lúc chua chát nhìn lại cuộc đời, Cụ đã
phải thốt lên:
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo
Còn bọn hậu thế chúng ta, những kẻ chỉ biết chuộng danh hão, phỏng có mấy ai thấm lời Cụ Nguyễn hay chăng ?
Buôn Ma Thuột, chiều đông 29-11-2011
Nguyễn Duy Xuân
Buôn Ma Thuột, chiều đông 29-11-2011
Nguyễn Duy Xuân