CẦU CẦN THƠ - NIỀM ĐAU VÀ HẠNH PHÚC
Hôm nay 24-4-2010, khánh thành Cầu Cần Thơ, cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (nhịp dây văng giữa 2 trục dài 550m) và là chiếc cầu dây văng lớn hàng thứ 7 trên thế giới.
Cầu Cần Thơ hoàn thành sau 5 năm 7 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng (25.9.2004). Cầu bắc qua sông Hậu, nối tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện hữu khoảng 3,2 km về phía hạ lưu. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85 km, trong đó phần cầu chính (bao gồm cầu treo dây văng và các cầu dẫn hai bên) có chiều dài 2,75 km, rộng 23,1m với 4 làn xe cơ giới (rộng 4x3,5m) và 2 làn bộ hành (rộng 2x2,75m). Phần đường dẫn vào cầu dài 13,1 km với 13 cầu dẫn, trong đó 4 cầu trên đất Vĩnh Long và 9 cầu trên địa phận TP Cần Thơ). Phần cầu treo dây văng trong cầu chính gồm 7 nhịp liên tục với tổng chiều dài là 1.090m.
Có 2 tháp cầu hình chữ A bằng bê tông cốt thép dự ứng lực cao 165,3m tính từ đỉnh bệ cọc, trong đó 1 tháp đặt trên bờ sông phía Cái Vồn (Vĩnh Long), 1 tháp đặt ngay trên sông Hậu, phía Cồn Ấu (Cần Thơ). Hệ dây văng treo sàn cầu lên trụ tháp được bố trí trên 2 mặt phẳng xiên, gồm 4x42 bó cáp. Tùy theo vị trí, mỗi bó cáp gồm từ 30 đến 70 tao song song, đường kính tao 15,2 mm (gồm 7 sợi) có bố trí 3 lớp chống gỉ. Mỗi bó cáp có bố trí thiết bị chống rung. Hệ dầm mặt cầu là hệ dầm hộp gồm 2 loại: bê tông cốt thép dự ứng lực và thép. Phần móng cầu sử dụng móng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cầu Cần Thơ là cây cầu đánh dấu sự hoàn tất hệ thống cầu đường trên tuyến quốc lộ 1, từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
HÌNH ẢNH CẦU CẦN THƠ
Trong quá trình xây dựng:
Khi hoàn thành:
Cầu Cần Thơ - Niềm đau:
và Hạnh phúc:
NDX tổng hợp