Trang chủ

     

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

NỖI THẤT VỌNG VỀ MỘT TỜ BÁO - Lam Giang

Noi-that-vong-ve-mot-to-bao
Tôi là một độc giả của báo điện tử Kiến thức (kienthuc.net.vn, trước đây là Bee.net.vn) – hơn nữa tôi cũng đã từng có một số bài được đăng trên trang này. Nói như thế để quí vị thấy rằng tôi có cảm tình với tờ báo mạng này như thế nào. Một tờ báo của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, nghĩa là báo của khoa học và báo mang đến cho độc giả kiến thức như chính cái tên mà nó được dán nhãn mác.

Nhưng than ôi, tình “yêu” ngắn chẳng tày gang. Tờ báo bi giờ như một kẻ xa lạ. Cảm tình của tôi cứ nhạt dần. Là độc giả yêu quí, gắn bó với tờ báo vài ba năm nay nên tôi cũng đã từng gián tiếp qua phản hồi, bày tỏ sự thất vọng của mình nhất là khi tờ báo chuyển giao diện, đổi thành kienthuc.net.vn

Quí vị cứ mở trang điện tử kienthuc.net.vn mà mục sở thị. Chỉ cần điểm qua thư mục của tờ báo cũng đủ biết tôn chỉ, mục đích của nó là gì. Toàn những chuyện ngoài vùng phủ sóng của khoa học kĩ thuật. Choán hết mặt báo là những bí kíp về chuyện chăn gối, chuyện giường chiếu, chuyện các tư thế làm tình, chuyện làm thế nào để lên “đỉnh” khi yêu, làm sao để có “cậu bé” như mong muốn, chuyện lộ hàng của các chân dài, chuyện làm đẹp… Đó là “kiến thức” ư ? Chao ôi, một tờ báo của khoa học hội kĩ thuật Việt Nam mà như thế này sao ?

Nỗi thất vọng càng lớn khi gần đây Ban biên tập mở cái mục gọi là rộng đường dư luận để bàn chuyện các doanh nghiệp tẩy chay lao động Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Bạn đọc không khỏi bức xúc khi báo đăng bài viết của một ông giấu tên, che mặt nào đó với cái tít giật gân, câu khách theo kiểu “làm thế nào để lên đỉnh khi yêu”: “Cứ hồ sơ dân Nghệ xin việc là tôi loại ngay...”. Nhiều độc giả đã phản hồi hoặc viết bài lên tiếng phê phán bài báo này và cái cung cách làm báo “ẩu”, rẻ tiền của ban biên tập. Ông Hà Văn Thịnh với bài Kiến Thức ngu ngốc!, ông Tuấn Hoàng với bài “Báo điện tử Kiến thức kích động, chia rẽ đoàn kết dân tộc, phân biệt vùng miền???!” đã phân tích chỉ rõ những bất cập của tác giả bài báo, quí vị có thể xem trên trang của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và các trang mạng khác, thiết nghĩ không cần bàn thêm nữa. Chỉ xin hỏi ông tổng biên tập kienthuc.net.vn rằng, các vị đưa bài “Cứ hồ sơ dân Nghệ xin việc là tôi loại ngay...” nhằm mục đích gì, định hướng gì cho độc giả ? Hình như các vị đang núp bóng cái gọi là “để rộng đường dư luận” mà vô hình trung tạo ra sự phân biệt, kì thị vùng miền, điều mà suốt hàng ngàn năm lịch sử, trên dải đất hình chữ S này cha ông ta chưa bao giờ và không bao giờ làm thế. Mới đây nhất, trong thông báo về Hội nghị Trung ương 6, ở điểm 8, BCHTƯ kêu gọi tăng cường đoàn kết toàn dân, vượt qua khó khăn thử thách để xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Lúc này hơn lúc nào hết, chúng ta cần sự ổn định, cần sự dốc sức, đồng lòng của gần 90 triệu người dân. Không thể chấp nhận những bài báo kiểu như Kiến thức đã đăng, với cách nhìn qui chụp, chỉ thấy hiện tượng không thấy bản chất, lấy cá thể áp đặt cho toàn thể. 

Ông tổng biên tập chắc cũng biết về số dân, Thanh-Nghệ-Tĩnh đã chiếm hơn một phần mười cả nước. Chả nhẽ vì những con sâu làm rầu nồi canh (mà những con sâu như ông Phạm Thành Tuân nói đến trong bài báo thì ở đâu cũng có, riêng gì người xứ Nghệ ?) mà các ông định “loại” đi một phần mười kia ư ? Một tờ báo của Liên hiệp hội KHKT sao lại đi làm cái việc kích động, gây chia rẽ ĐỒNG BÀO vậy, thưa ông ?

16-10-2012
Lam Giang