Trong cuộc họp báo ngày 23-4-2012, ông Bùi Huy Thanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên cho biết ngày 24-4
sẽ tổ chức cưỡng chế tại xã Xuân Quan để bàn giao đất cho chủ đầu tư và đề nghị các nhà báo không đến khu vực cưỡng chế.
Ngày
24-4-2012, chúng tôi đến xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên), từ
xa đã thấy nhiều người dân đứng trên đê nhìn về khu vực cưỡng chế. Hỏi
thăm đường vào, những người dân nói: Công an không cho vào đâu. Đi theo
đường người dân chỉ, chúng tôi gặp một toán cảnh sát cơ động (CSCĐ) chắn
đường, hỏi giấy tờ. Tôi xuất trình thẻ nhà báo, đề nghị CSCĐ cho vào
khu vực cưỡng chế chụp ảnh. Các chiến sĩ không cho vào, tôi hỏi: Ai là
chỉ huy cao nhất ở đây cho tôi gặp? Một cảnh sát dáng vẻ chỉ huy, có
cảnh hàm nhưng không đeo biển hiệu ra tiếp. Tôi nói ngắn gọn: Theo Luật
báo chí, các nhà báo được quyền chụp ảnh mọi nơi trên lãnh thổ nước Cộng
hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ những khu vực quân sự, bí mật quốc
gia. Đây là cưỡng chế công khai, theo quyết định hành chính không đóng
dấu “mật”, đề nghị anh để tôi vào. Người cảnh sát bảo tôi đứng chờ, anh
báo cáo cấp trên xong sẽ trả lời. Đợi quá lâu không thấy người cảnh sát
quay lại tôi quay ra gặp nhân dân đang đứng bên đường. Một người dân
nói: Bác đi theo em, chúng em dẫn bác đi chụp ảnh.
Xe gầu xúc đang hoạt động
Theo chân người dân, chúng tôi rẽ sang
đường khác nhưng vẫn bị cảnh sát bám theo ngăn cản, không cho vào. Ngồi
nghỉ trong nhà dân một lúc, những người dân khác đến dẫn chúng tôi vào
làng. Họ bảo: Các bác thay quần áo rồi đi theo em. Chúng tôi mượn tạm
quần áo người dân đưa cho, thay tại chỗ, gửi máy ảnh cho dân giữ hộ, chỉ
mang theo máy ảnh du lịch cỡ nhỏ và đi theo người dẫn đường. Vượt qua
hai điểm gác của cảnh sát cơ động, chúng tôi luồn lách qua mấy bụi gai
đến một nhà dân sát khu vực cưỡng chế. Vào nhà xong, chủ nhà đóng cửa
dẫn chúng tôi lên tầng gác. Trên sân thượng có mấy người dân đang nhìn
vào khu cưỡng chế, gương mặt họ đầy vẻ đau buồn. Tì máy ảnh vào vai
người đứng trước tôi chụp liền mấy kiểu, rồi lại theo người dẫn đường
trở ra. Trên đường đi, tiếng loa oang oang nói việc cưỡng chế theo quyết
định của Phó Chủ tịch UBND huyện Chu Quốc Hiệu và Chủ tịch UBND huyện
Đặng Thị Bích Thuỷ. Trên báo Người cao tuổi số 47, ra ngày 20-4-2012
chúng tôi đã có bài “Ra quyết định cưỡng chế trái luật”, trong đó chỉ rõ
quyết định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang là hoàn toàn trái pháp
luật hiện hành. Theo Luật đất đai, chỉ những dự án phục vụ quốc phòng,
an ninh…nhà nước mới thu hồi đất, trình tự thu hồi được quy định rõ
trong luật. Những dự án không thuộc nhóm này, như dự án Ecopark thì Nhà
nước không thu hồi đất, mà chỉ đứng ra làm trọng tài để nhà đầu tư thoả
thuận với dân. Lẽ tất nhiên, thoả thuận đền bù dân giá cao thì nhà đầu
tư lãi ít, thoả thuận đền bù giá thấp thì nhà đầu tư lãi nhiều. Ở đây
UBND huyện lại đứng ra cưỡng chế, lấy đất giao cho chủ đầu tư, hoàn toàn
không xem quy định của Luật đất đai có tí giá trị nào.
Cảnh sát cơ động chặn ngõ
Nếu hỏi người dân có đồng tình với việc
cưỡng chế trái luật này hay không thì tôi tin chắc không ai đồng tình.
Cũng có nghĩa là UBND huyện Văn Giang không đạt được “sự đồng thuận của
nhân dân” theo chỉ đạo trong Thông báo 168/TTCP-V4 ngày 26-1-2007 của
Thanh tra Chính phủ .
Ngọc Phi
Nguồn: Người Cao tuổi.
Ngọc Phi
Nguồn: Người Cao tuổi.
2. Bắt tại trận Phó Giám đốc Sở Tài chính đánh bạc
- Trong số 4 người
đánh bạc có một Phó giám đốc Sở Tài chính Yên Bái, một Phó giám đốc công
ty Bảo Việt Yên Bái và Giám đốc công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Yên Bái.
Trước đó, ngày 12/4, tại một khách sạn ở thành phố Yên Bái, lực lượng công an đã ập vào bắt quả tang 4 người trên đang đánh bạc bằng hình thức chơi tú lơ khơ.
Tại chiếu bạc và trên người 4 bị can, cơ quan công an thu giữ hơn 100 triệu đồng.
Đến ngày 16/4, vụ việc trên đã được báo cáo lên UBND tỉnh.
Trao đổi với báo chí, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ông Phạm Duy Cường cho biết, sẽ xử lý vụ việc theo đúng trình tự pháp luật.
Hiện ba ông Cường, Luyện và Khanh đã bị tạm đình chỉ công tác và sinh hoạt Đảng để phục vụ điều tra. Cả 4 bị can đang được tại ngoại.
T.Nhung, nguồn Vietnamnet
3. Thiếu nữ khỏa thân, tung tăng xe máy diễu phố
Người đi đường đã tá hỏa và dùng
điện thoại chụp đươc hình ảnh cô gái trẻ “trần như nhộng” ngồi đằng sau
xe máy, đầu không đội mũ bảo hiểm, đi trên đường phố Constanta, Romani.
Cô gái trẻ “trần như nhộng” ngồi đằng
sau xe máy, đầu không đội mũ bảo hiểm, đi trên đường phố Constanta,
Romani. Người lái xe máy đội mũ bảo hiểm. Hình ảnh này thu hút sự hiếu
kỳ của người đi đường.
Và theo đúng luật, cảnh sát chỉ được xử phạt cô này tội không đội mũ bảo hiểm!
Theo Vietnamnet
4. Bộ Giao thông cần 12.000 tỷ đồng xây trụ sở
Bộ Giao thông Vận tải ước tính, đến năm
2030 cần hơn 12.000 tỷ đồng nâng cấp nhà làm việc tại văn phòng bộ, các
tổng cục, tổng công ty... Trong đó, đầu tư cho trụ sở văn phòng bộ là
1.000 tỷ đồng.
Theo đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ Giao thông Vận tải được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt, bộ này cần gần 224.000 tỷ đồng để hiện đại hóa trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển đội tàu biển, máy bay, đào tạo nguồn nhân lực đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ Giao thông Vận tải được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt, bộ này cần gần 224.000 tỷ đồng để hiện đại hóa trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển đội tàu biển, máy bay, đào tạo nguồn nhân lực đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Số tiền đầu tư này nhằm xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc như Cục Đường thủy nội địa và nâng cấp trụ sở làm việc chật chội, xuống cấp của Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt... Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây mới trụ sở tại xã Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội).
Để thực hiện mục tiêu đầu tư đội tàu biển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có tổng tải trọng xấp xỉ 15 triệu tấn vào năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải dự tính cần 30.000 tỷ đồng để có đội tàu 67 chiếc. Đến năm 2030, cần thêm 70.000 tỷ đồng để có 95 tàu các loại.
Về vận tải hàng không, Bộ Giao thông sẽ đầu tư 80.000 tỷ đồng để phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines lên 181 chiếc vào năm 2020, gồm 70 máy bay sở hữu và 101 máy bay thuê. Trong đó, đến năm 2015 cần hơn 43.000 tỷ đồng để có đội máy bay 112 chiếc (55 chiếc đi thuê).
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện đề án, cơ quan này cần 20.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước cho việc đầu tư phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, nhà làm việc của cơ quan quản lý nhà nước, đào tạo cán bộ, đầu tư công trình, dịch vụ công ích. Còn lại sẽ dựa vào nguồn vốn tự có và các doanh nghiệp tự huy động.
Bộ Giao thông Vận tải đang cải cách hành
chính, cải tạo nâng cấp trụ sở của các đơn vị xuống cấp, xúc tiến thành
lập ban chỉ đạo thực hiện đề án này. Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng
chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thành lập ban chỉ đạo và xây dựng đề án
công nghiệp hóa - hiện đại hóa chi tiết, cụ thể, trình bộ xem xét, phê
duyệt trong năm 2012.
Nguồn Vnexpress
Nguồn Vnexpress