Trang chủ

     

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

TIN NÓNG: Vợ chồng Bạc Hy Lai đã chuyển 6 tỉ USD ra nước ngoài

Bac_Hi_Lai1
- Rất có thể 6 tỉ USD chỉ là con số mới phát hiện được, tới đây còn có thể phát hiện ra nguồn tài chính lớn hơn nhiều con số này

Sự kiện vợ chồng Bạc Hy Lai người bị bắt, người bị cách chức điều tra đang ngày càng nóng hơn trong giới truyền thông với những thông tin dần hé lộ về cựu quan chức cỡ "bự" này.
Báo chí Nhật Bản dẫn nguồn tin riêng cho hay, kết quả điều tra ban đầu của Bắc Kinh xác nhận vợ chồng Bạc Hy Lai đã chuyển 6 tỉ USD ra nước ngoài.
Tờ Asahi tiết lộ vợ chồng Bạc Hy Lai chuyển 6 tỉ USD ra nước ngoài
Mặc dù báo chí nội địa Trung Quốc không nhắc gì đến những diễn biến mới nhất từ vụ án này, tuy nhiên nó lại càng kích thích giới truyền thông quốc tế săn tin, tìm hiểu vụ việc.
Tờ Asahi có lượng xuất bản đứng thứ 2 Nhật Bản ngày 21/4 đã đưa ra nguồn tin này. Ngoài ra, vợ chồng họ Bạc còn bị tình nghi liên quan đến cái chết của 2 người khác.
Trước thông tin này nhiều nhà quan sát nhận định, rất có thể 6 tỉ USD chỉ là con số mới phát hiện được, tới đây còn có thể phát hiện ra nguồn tài chính lớn hơn nhiều con số này.
Một điểm đáng chú ý, trong số các tờ báo lớn ở Nhật Bản, tờ Asahi được xem như tờ báo có quan điểm "thân Trung Quốc" nhất, hiếm khi thấy báo này có bài phê phán, chỉ trích Bắc Kinh trong các sự kiện nổi bật như người ta vẫn thấy ở các báo khác.
Asahi đặc biệt thận trọng khi đưa các tin chính trị, sự kiện quan trọng của Trung Quốc.
Cũng tờ báo này dẫn nguồn tin riêng cho hay, Văn phòng trung ương ĐCS Trung Quốc đã phát đi 2 bản thông báo nội bộ trong tháng 3, tháng 4 về vụ Bạc Hy Lai.
Theo đó, một người đàn ông ở Đại Liên giúp vợ chồng Bạc Hy Lai quản lý tài sản ở nước ngoài và 1 cảnh sát hình sự Trùng Khánh tham gia điều tra vụ Neil Heywood đều "nhảy lầu tự sát", hai vụ án này đang có nhiều tình tiết hướng về vợ chồng Bạc Hy Lai.
Nguồn Giáo dục VN

2. 21 ngư dân bị Trung Quốc giữ: 48 ngày giam cầm trong đói khổ

 - “Trong 14 lần tra hỏi, họ đã đánh và chích điện tôi đến 60 lần” - anh Lớn nghẹn ngào kể. Con của anh Lê Lớn bức xúc: Sau khi bị bắt 3 ngày, họ bắt 10 ngư dân tàu chúng tôi đi dọn phân.
Vào lúc 1 giờ 30 sáng 22.4, tàu cá Ng-66074 đưa 21 ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị Trung Quốc bắt giam cập cảng Lý Sơn trong niềm vui vỡ òa của gia đình và người dân đất đảo.
2 tháng sút 7kg
Ngay khi bước chân lên đảo, 21 ngư dân đã được UBND huyện Lý Sơn tổ chức gặp mặt, động viên, thăm hỏi sức khỏe.
21 ngư dân này đi trên 2 tàu cá, gồm tàu Qng - 66074 (có 11 ngư dân, do anh Trần Hiền, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, làm thuyền trưởng) và tàu Qng - 66101 (có 10 ngư dân, do ông Lê Vinh làm chủ tàu). 2 tàu đều bị tàu Trung Quốc bắt cùng ngày 3.3 và 21 ngư dân trên 2 tàu đều bị giam cùng một chỗ.
Thuyền trưởng Trần Hiền nhớ lại giây phút kinh hoàng 48 ngày trước:
“Vào 15 giờ ngày 3.3, tàu tôi đang chạy ở toạ độ 16 độ 45 vĩ Bắc - 112 độ kinh Đông trên vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam) thì tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc xuất hiện đuổi theo. Cách tàu tôi chừng 300m, tàu kiểm ngư Trung Quốc cho ca nô lao tới, áp sát tàu tôi.
3 lính Trung Quốc leo lên tàu dùng dùi cui lùa 11 ngư dân trên tàu lên mũi tàu. Họ điều khiển tàu về đảo Phú Lâm, rồi đưa 11 người chúng tôi lên nhốt trong một căn phòng chật chội. Tại đây, tôi thấy có 10 ngư dân của tàu cá QNg- 66101 vừa bị bắt vào buổi sáng (9 giờ).
Theo anh Hiền, 21 ngư dân bị giam giữ trong một căn phòng rộng chừng 40m2. Ăn uống thiếu thốn nên sức khỏe của các ngư dân đều giảm sút. Mỗi bữa một người chỉ được 1 chén cơm.
“Sau hơn 48 ngày mà tôi bị sút tới 7kg” - thuyền trưởng Trần Hiền cho biết.
21-ngu-dan-bi-giam-cam
Thuyền trưởng Trần Trần Hiền gặp lại vợ con
Những ngư dân trẻ do ăn không no nên bị đói xỉu. “Nhiều hôm tui chỉ ăn nửa chén cơm, còn nửa chén nhường lại cho con là Bùi Văn Lan” - ngư dân Bùi Thu (tàu Qng - 66074) ứa nước mắt.
Dù ăn uống, sinh hoạt khổ sở, nhưng 21 ngư dân đều động viên nhau cố gắng vượt qua, chờ mong ngày trở về sum họp với gia đình, người thân.
Mất sạch tài sản
Tối 12.3, phía Trung Quốc cho anh Hiền gọi điện thoại về báo với gia đình là tàu đã bị bắt, gia đình gửi tiền chuộc 70.000 nhân dân tệ. Đến ngày 17.3, họ lại bắt anh Hiền điện về hối thúc gia đình nộp tiền chuộc.
“Từ khi bị bắt đến lúc được thả về, họ tra hỏi tôi đến 8 lần. Trong các lần tra hỏi, họ đều bịt mặt chúng tôi” - anh Hiền kể.
Trong 2 tàu bị bắt, tàu anh Hiền được cho về, còn tàu Qng - 66101 vẫn bị giữ lại. “Tàu cho về, nhưng ngư lưới cụ, máy dò cá, định vị, dầu... trên tàu, Trung Quốc lấy sạch, thiệt hại trên 240 triệu đồng. Đó là chưa kể 5 tấn cá đánh bắt được cũng bị lấy sạch”- Trần Hiền than thở.
Anh Lê Lớn : “Anh em chúng tôi đang trắng tay. Chúng tôi tha thiết được sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, Nhà nước... để đóng lại tàu, mua sắm ngư lưới cụ mà ra Hoàng Sa đánh bắt lại”.
Các ngư dân trên tàu QNg - 66101 của chủ tàu Lê Vinh cho hay, họ bị tàu kiểm ngư Trung Quốc bắt tại toạ độ 17 vĩ Bắc - 112 14 kinh Đông, trên vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam). Ngư dân Lê Lớn (SN 1972) cho biết, anh chịu đòn thay cho thuyền trưởng (thuyền trưởng tàu này không có trong chuyến đi).
Trong 48 ngày bị giam giữ, họ tra hỏi anh Lớn tới 14 lần. “Trong 14 lần tra hỏi, họ đã đánh và chích điện tôi đến 60 lần” - anh Lớn nghẹn ngào kể lại.
Ngư dân Lê Văn Vương (con của anh Lê Lớn) bức xúc: Sau khi bị bắt 3 ngày, họ bắt 10 ngư dân tàu chúng tôi đi dọn phân. Ngư dân Nguyễn Dư trong lúc dọn phân đã bị dị ứng, nổi màu đỏ khắp người. Mùi hôi thối không chịu nổi.
Theo anh Lê Lớn, Trung Quốc đã thu tàu, 2.000 lít dầu, 1 máy định vị, 1 máy dò..., làm thiệt hại trên 600 triệu đồng. Phía Trung Quốc cũng thu 2,5 tấn cá và hải sâm mà tàu đánh bắt được, trị giá khoảng 300 triệu đồng.
Nguồn Danviet

3. Báo Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng đánh Philippines

Thời báo Hoàn cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc lên tiếng kêu gọi sẵn sàng tấn công Philippines, giữa lúc hai bên đang căng thẳng trên biển Đông.
Đó là nội dung của bài bình luận trên Thời báo Hoàn cầu ngày 21/4 và được tờ The Philippines Star dẫn trích lại vào hôm qua (23/4).
Bài viết được đăng trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Manila đối với bãi cạn Scarborough trên biển Đông, vốn bùng phát từ ngày 8/4, chưa lắng dịu. Hiện tại, 2 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện tại khu vực trên, Philippines thì “hằm hè” bằng 1 tàu tuần duyên.
Theo đó, bài bình luận có đoạn: “Trung Quốc không chỉ bảo vệ đảo Hoàng Nham (cách Bắc Kinh gọi Scarborough - NV) mà còn phải đối phó với thế lực bên ngoài muốn ngăn chặn sự trỗi dậy của chúng ta”.
Bài viết còn lên giọng: “Trung Quốc cần sẵn sàng ứng chiến một cuộc xung đột quy mô nhỏ trên biển với Philippines. Trung Quốc phải hành động cương quyết và đưa ra thông điệp rõ rằng Bắc Kinh dù không muốn nhưng chẳng sợ tiếng súng”.
Cũng trong ngày 21/4, tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, đăng bài xã luận cảnh báo Mỹ về cuộc tập trận chung với Philippines đang diễn ra.
Bài viết cho rằng đợt tập trận mang tên Balikatan giữa Mỹ - Philippines “đã thổi bùng nguy cơ xung đột vũ trang trong tranh chấp biển Đông”.
Trong khi đó, giới chức Mỹ vẫn khẳng định động thái trên không nhằm vào Trung Quốc. Tham gia Balikatan lần này, các binh sĩ hai nước thực hiện bài diễn tập chưa có tiền lệ là tái chiếm các giàn khoan dầu từ tay kẻ địch ở ngoài khơi đảo Palawan của Philippines, theo Kyodo News.
Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 23/4 lên tiếng kêu gọi các nước láng giềng dè chừng thái độ ngày càng có tính gây hấn của Trung Quốc về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez tuyên bố Manila sẽ đưa vấn đề tranh chấp Scarborough vào nghị trình hội đàm với giới chức Mỹ diễn ra vào tuần tới.
AFP dẫn lời ông Hernandez cảnh báo: “Những gì đang diễn ra ở Scarborough cho thấy mối đe dọa tiềm ẩn không chỉ đối với Philippines mà cả những nước muốn có sự tự do đi lại và thương mại ở biển Đông”.
Trước đó, tờ Business Mirror dẫn lời tướng Juancho Sabban, quan chức quốc phòng Philippines, nhấn mạnh quân đội sẵn sàng hy sinh để bảo vệ người dân nếu Trung Quốc tấn công.
Bắc Kinh “mơ hồ” về tuyên bố chủ quyền
Báo cáo ngày 22/4 của Nhóm Khủng hoảng quốc tế (ICG) tại Bỉ nhận định rằng các quan chức Trung Quốc không biết cụ thể giới hạn những khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.
Theo AP, báo cáo này còn cho biết Trung Quốc giao trách nhiệm quản lý các khu vực trên cho không dưới 10 cơ quan khác nhau, hoạt động chồng chéo và mâu thuẫn lợi ích lẫn nhau.
(Theo Thanh niên)

4. Lật tàu khách Sài Gòn - Phan Thiết

Khoảng 10h sáng nay, đoàn tàu chở khách khi đi ngang qua Suối Vận (Bình Thuận) đã bị xe ben đâm. Hai toa tàu bị lật khỏi đường ray, tài xế xe ben đã tử vong sau khi bị mắc kẹt trong cabin.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Đinh Văn Sang, Phó giám đốc Công ty vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn cho biết, đoàn tàu đang chạy qua giao lộ thì bị chiếc xe ben băng ngang đường sắt tông vào hông. Ba toa đầu tiên bị đứt rời trong đó có 2 toa bị lật. Riêng đầu tàu mất khả năng kiểm soát, tự trôi. Khi về cách ga Mương Mán khoảng 3 km tàu dừng lại được.
Toa tàu bị lật là căn tin (lúc đó không có khách) và toa chở hàng hóa nên không có thương vong về người. Ít nhất, 2 nhân viên phục vụ bị xây xát.
"Vị trí xảy ra tai nạn ở nút giao giữa đường sắt và đường bộ, không có rào chắn. Hiện tài xế đã tử vong sau khi bị mắc kẹt trong cabin. Lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể người này ra ngoài", ông Nguyễn Văn Long, trưởng phân ban an toàn giao thông đường sắt khu vực 3 nói.
Vụ tai nạn cũng làm cho hàng hóa trên toa tàu chủ yếu là xe máy và hành lý bị rơi xuống đường ray, nhiều cái nát bét. Khu vực xảy ra tai nạn đã được phong tỏa để giải phóng hiện trường.
Chuyến tàu trên chạy theo lộ trình Sài Gòn - Phan Thiết, mã SPT2 đang di chuyển đi đến khu vực ga Suối Vận, thuộc huyện Hàm Thuận Nam, cách TP Phan Thiết 20 km thì gặp nạn.
Theo Vnexpress

5. Cháu giết bà man rợ, lấy... 20 nghìn chơi game

Khoảng 18h ngày 20.4, CAH Lý Nhân, Hà Nam nhận được tin báo bà Nguyễn Thị Yến, SN 1940, trú tại xóm 6, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân bị tử vong chưa rõ nguyên nhân tại nhà ở, trên người có nhiều thương tích.
Chau-giet-baLực lượng công an đã nhanh chóng làm rõ Đinh Quang Vinh, SN 1997, cháu nội bà Yến chính là hung thủ. Bước đầu Vinh khai nhận biết bà Yến có nhiều tiền nên do cần tiền trả nợ và mua điện thoại sử dụng, Vinh đã nảy sinh ý định giết bà nội của mình.
Khoảng 15h ngày 20.4, khi chỉ có 2 bà cháu ở nhà, Vinh đã tạo cớ xin bà 20 nghìn đồng đi cắt tóc. Trong lúc bà Yến đi lấy tiền, Vinh đã lấy chiếc then cài cửa bằng sắt, giấu ở trong người. Sau khi đưa tiền cho Vinh, bà Yến ra giường ngồi, thấy vậy Vinh liền đi ra phía sau, dùng then cửa đập nhiều nhát vào đầu bà Yến.
Khi chiếc then cài cửa bị rơi, bà Yến vùng bỏ chạy, Vinh tiếp tục đuổi theo và dùng chiếc ghế gỗ đập một nhát trượt xuống nền nhà, làm chiếc ghế bị vỡ. Vinh cầm phần chân và tựa của chiếc ghế đập liên tiếp nhiều nhát vào trán và đầu bà Yến.
Khi bà Yến bất tỉnh, Vinh lấy chiếc kéo nhọn ở bàn uống nước, đâm tiếp vào vùng ngực trái của bà. Sau đó Vinh dùng dao cắt chiếc túi ở mà bà mình luôn mang theo bên người lấy được 20.000đ. Sau đó Vinh đi rửa chân tay và thay quần áo giặt sạch các vết máu dính trên quần áo rồi đi chơi điện tử và cắt tóc ở khu phố 2, thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân. Bố Vinh đã mất do tai nạn hiện Vinh đang sống cùng bà nội, mẹ và chị gái.
Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Đinh Quang Vinh để điều tra làm rõ.
Theo Dân Việt