Trang chủ

     

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

GỬI CÔNG VĂN BỐ MẤT HAY LÀ “LỆ LÀNG” HÀ NỘI ? - Nguyễn Duy Xuân

Bo-PG-mat
- Đây là một minh chứng cho sự thiếu rạch ròi, minh bạch giữa công và tư, cũng là một dạng đặc quyền đặc lợi, theo kiểu một người làm quan cả họ được nhờ.

Giật mình trước cái tin Sở GTVT Hà Nội ban hành công văn gửi đi khắp các ban ngành thành phố để bố cáo tin bố đẻ của một vị Phó GĐ Sở mất. Lại sửng sốt hơn nữa khi nghe bà Chánh VP Sở Phạm Thị Mai Hồng cho biết việc ban hành văn bản này là “hoàn toàn đúng với quy định của thành phố đề ra” cho nên cần “phải làm công văn thông báo tới thành ủy, UBND HĐND, các sở ban ngành, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội để cho mọi người đều biết”. Và đây là “qui định của thành phố nếu không làm công văn thì còn bị khiển trách, phê bình ấy chứ”.

Thì ra ở Hà Nội còn có “lệ làng”. Chuyện hiếu hỉ riêng tư mà nhân danh cơ quan công quyền gửi công văn để thông báo thì đây không phải là lần đầu. Dư luận đã từng phản ứng dữ dội về việc cha trưởng công an huyện Giồng Riềng mất, thông báo khắp tỉnh Kiên Giang. Nhưng đưa vào luật lệ của địa phương để buộc mọi người phải thực hiện thì có lẽ chỉ có ở thủ đô văn hiến. Nếu đây là sự thật thì không thể chấp nhận được. Một qui định trái luật và bất công.

Chuyện thăm hỏi, phúng điếu trong tang ma là đạo lí ở đời, điều đó không có gì phải phàn nàn. Cái mà dư luận phản ứng ở đây chính là sự nhập nhằng giữa việc công và việc tư, lợi dụng cơ hội hiếm hoi để làm những việc vượt quá giới hạn đạo lí thông thường, mưu cầu lợi ích cá nhân. Ngẫm mà tủi cho những ông bố, bà mẹ của thường dân khi mất chỉ có tình làng nghĩa xóm chia sẻ, còn đây là cả hàng tỉnh, xe cộ ùn ùn vượt hàng trăm cây số về quê nơi bố sếp mất để thăm viếng.

Đây là một minh chứng cho sự thiếu rạch ròi, minh bạch giữa công và tư, cũng là một dạng đặc quyền đặc lợi, theo kiểu một người làm quan cả họ được nhờ. Sẽ không thành chuyện để báo chí lên tiếng nếu như tang chủ cứ việc đưa cáo phó lên các phương tiện thông tin đại chúng với tư cách cá nhân, gia đình.
Liệu một qui định như thế có nên tồn tại không khi chúng ta đang nỗ lực xây dựng một nền hành chính công trong sạch và minh bạch ?
18-2-2012
Nguyễn Duy Xuân