Trang chủ

     

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

HẢI PHÒNG: MỘT KHOẢNH TRỜI RIÊNG ? - Nguyễn Duy Xuân


Thanh-uy-HP

Vụ Tiên Lãng đã nóng dư luận hơn một tháng nay, giờ lại càng nóng thêm, nhiệt độ có khi lên đến ngàn độ C nhất là từ sau phát biểu của ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng  sáng 17-2 tại CLB Bạch Đằng (nơi sinh hoạt của các cán bộ trung cao cấp nghỉ hưu).

Tại đây ông Thành có những ý kiến trái với kết luận của Thủ tướng như: “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác vào, chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngợi công an, bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ; có cán bộ lão thành nói không chuẩn; ông Vươn xây nhà không trong quy hoạch – trốn nợ thuế – không có tí công tích gì, trong khi đó Tiên Lãng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ông Vươn…”.

Mới cách đây mấy hôm, ông Thành còn thật đáng khen bởi sau khi nghe kết luận của Thủ tướng, ông đã “dũng cảm” cùng Ban Thường vụ nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, trước nhân dân, hứa sẽ xử lí nghiêm vụ này, thế mà bây giờ ông lại quay ngoắt 180 độ. Ông thật xứng với câu ông cha đã nói: lá mặt lá trái.

Chắc mấy ngày qua, ông và các cộng sự nghiền ngẫm lung lắm, có thế mới phạt hiện ra chiêu lạ để rồi lớn tiếng bảo: “báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác vào, chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngợi công an, bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ; có cán bộ lão thành nói không chuẩn”. Ông quả là một bậc kì tài trong ngón nghề “gắp lửa bỏ tay người”.

Ông dám đi ngược lại kết luận của Thủ tướng, và như tướng Thước đã nói, tức là phủ định Ban Bí thư, Bộ Chính trị và Nghị quyết TW 4. Có lẽ ông muốn gián tiếp nhắn gửi lên trên thông điệp, rằng ở đất Cảng “phép vua thua lệ làng”.

Ông lớn tiếng bảo các vị lão thành cách mạng (mà trong đó có các bậc khả kính như Đại tướng Lê Đức Anh, trung tướng Nguyễn Quốc Thước) nói năng không chuẩn (vì các bậc tiền bối này đã lên tiếng phản ứng cách xử sự của HP về vụ Tiên Lãng). Trước cử tọa là hàng trăm lão thành cách mạng ở HP mà ông vẫn thản nhiên nói được như vậy, chứng tỏ bản lĩnh của ông thật vững vàng nếu không muốn nói là ông “không coi ai ra gì”. Mà quả thực ông không coi ai ra gì thật, đến Thủ tướng ông còn phản bác thì thử hỏi còn ai nữa đây ?

Qua phát biểu của ông Thành, có thể thấy rõ lãnh đạo HP từ bí thư trở xuống đều rất “kiên định” lập trường quan điểm của mình về vụ Tiên Lãng. Điều đó thật đáng khen đối với những công bộc của dân như các vị gặp phải lúc sóng to gió cả thế này. Thế mới biết ông cha xưa nói đố có sai: “cà cuống chết đến đít vẫn còn cay !”. Nếu không phải thế thì kẻ chết lại là mấy anh nông dân chân lấm tay bùn mà thôi !
20-2-2012
Nguyễn Duy Xuân