Trang chủ

     

Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

CHIA SẺ CÙNG BẠN SINH VIÊN


     Thời gian qua, một số bạn sinh viên gửi thơ nhờ tôi đọc và góp ý. Thật vui khi có bạn trẻ tin tưởng và gửi gắm đứa con tinh thần còn rất non nớt của mình.
     Những sáng tác của các bạn phần lớn chưa thể gọi là thơ nhưng tôi hết sức trân trọng tấm lòng của các bạn dành cho thi ca. Những tưởng giữa cuộc sống hiện đại, tuổi trẻ chỉ biết vùi đầu vào công việc làm ăn, học hành và cả chạy theo mốt sành điệu. Thế mà vẫn còn nhiều người có lòng yêu thơ, hơn nữa lại còn dành tâm huyết để có được những vần thơ cho dù còn rất thô mộc.
     Các bạn đã có lòng yêu thi ca, xin hãy giữ nó, hãy nuôi dưỡng nó ngày một lớn thêm. Làm thơ dễ mà khó, khó mà dễ bởi cái sự đỏng đảnh của nàng thơ. Xin đừng vội nản chí khi chưa thành công. Hãy miệt mài viết, nhất định sẽ có bài hay.
     Ngày xưa khi mới chập chững làm thơ, tôi cũng như các bạn. Bây giờ đọc lại thơ mình hồi trẻ tuổi, thấy nhiều bài cũng ngô nghê lắm. Được cái chăm chỉ viết, thuỷ chung nên nàng thơ không phụ.
     Nhân đây, xin trích ý kiến trao đổi với một bạn sinh viên ở Hà Nội mà tôi đã đăng trong mục Trò chuyện bạn thơ:
Thơ hay thì phải biết yêu
Yêu nàng thơ ấy, sớm chiều đắm say
Nàng trông thì đẹp ngất ngây
Thế nhưng có lúc cũng hay nguẩy mình!

Ai không thật dạ chung tình
Thì nàng chẳng tiếc, dứt mình ra đi
Yêu thơ thật chẳng dễ gì
Nhưng mà chẳng khó bởi vì mình yêu.

Vốn sống, chữ nghĩa dồi dào
Đọc nhiều, biết lắm chẳng bao giờ thừa
Toàn tâm, toàn ý cho thơ
Thì nàng chẳng nỡ thờ ơ vô tình.

Thơ hay tự trái tim mình
Còn như kinh nghiệm – để dành ngắm chơi!
Thế đấy! Chúc các bạn thành công!
15-4-2010
NDX