Trang chủ

     

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2010

TRỐN TRÁNH HAY LÀ ĐÀO NGŨ


TRỐN TRÁNH HAY LÀ ĐÀO NGŨ

     Mấy hôm nay, báo chí tốn công sức về vụ “mất” hộ chiếu của thủ môn Đội tuyển quốc gia Dương Hồng Sơn. Quả thực, người viết bài này cũng thấy “sốc” khi đọc thông tin trên mạng. Năm trước, sau trận thắng Thái Lan giành Vô địch AFF Suduki cup, tôi cũng đã ca ngợi anh ta như cách đây 6 năm ca ngợi Văn Quyến:

     Calisto
     Lê Công Vinh
     Dương Hồng Sơn
     Tấn Tài, Quang Hải, Vũ Phong…
     Những cái tên như nốt nhạc ngân vang…
     Và vinh danh anh ta là “người nhện”. Thế nhưng, chẳng bao lâu sau vinh quang ấy, anh ta đã lập xì căng đan đánh nhau với đồng đội, suýt nữa thì bị tước danh hiệu “Quả bóng vàng” năm 2008. Rồi bao nhiêu vụ ì xèo về việc trốn tránh nhiệm vụ đi thi đấu cùng Đội tuyển quốc gia ở Trung Quốc, Xyria... Và, bây giờ thêm một lượt nữa, lẩn tránh(đúng là như vậy) đi Libăng.
     Chuyện “mất” hộ chiếu trước giờ khởi hành của Sơn không ai có thể tin được bởi cái lôgíc sống của anh ta như đã nêu trên. Có thể nói, ít nhất sau chiến thắng ở AFF cup, Sơn không muốn đặt danh dự Tổ quốc lên trên mọi toan tính lợi ích cá nhân. Cầu thủ Đội tuyển quốc gia gánh trên vai nhiệm vụ mà Tổ quốc giao phó, niềm tin mà hàng triệu người hâm mộ gửi gắm. Họ cũng như một chiến sĩ ngoài mặt trận, phải chiến đấu hết mình vì danh dự Tổ quốc. Vì thế, chuyện “mất” hộ chiếu của Sơn có thể xem như một tiểu xảo để nguỵ biện cho hành động đào ngũ. Bóng đá chuyên nhiệp không thể chấp nhận kiểu hành xử tuỳ tiện, cá nhân chủ nghĩa như thế.
     Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần tỏ thái độ và hành động nghiêm khắc về vụ việc này, chứ không nên suy nghĩ như ông Chủ tịch Vũ Trọng Hỷ: Điều quan trọng là Sơn có cảm thấy tự xấu hổ với chính bản thân hay không nếu thật sự làm điều tồi tệ đó. Một lần nữa, VFF lại đang cho thấy sự “nhát tay” trong việc kỉ luật cầu thủ trốn tránh nhiệm vụ quốc gia.
     Kiểu hành xử của những cầu thủ như Dương Hồng Sơn và cách xử lí của những người cầm chịch ở Liên đoàn Bóng đá như thế thì thử hỏi biết đến bao giờ bóng đá nước nhà ra biển lớn được?
06-01-2010
NDX