Trang chủ

     

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2010

DUBAI KHAI TRƯƠNG TOÀ NHÀ CAO NHẤT THẾ GIỚI

     Thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) khai trương tòa nhà cao nhất thế giới ngày 04.01.2010..
     Tòa tháp được xây dựng từ năm 2004, cao 828m với 160 tầng này được cấu thành từ 330.000m3 bê tông, 31.400 tấn thép.     Tầng thứ 124 của tòa tháp được thiết kế để triển khai một trạm quan sát cao chưa từng có. Đỉnh của Burj Dubai có thể được nhìn thấy từ bán kính hơn 90km.
     Burj Dubai được lắp đặt 57 chiếc cầu thang máy tốc độ cao, đạt vận tốc ấn tượng là 18m/s. Du khách chỉ mất có 2 phút đi thang máy là tới đỉnh toà tháp.
     Một cấu trúc xoắn ốc hình chữ Y do kiến trúc sư Adrian Smith của SOM thiết kế được sử dụng để hỗ trợ cấu trúc trung tâm của tòa tháp mà càng lên cao càng hẹp dần. Để hoàn thành những giai đoạn cuối cùng, bê tông được đưa lên tới độ cao 605m - một kỷ lục thế giới. George Efstathiou, đối tác điều hành của SOM và là nhà quản lý dự án chính, cho biết nhờ cấu trúc hình chữ Y nói trên mà công trình này có được một kết cấu vững chắc.
     Trong khi xây dựng được gọi là Burj Dubai, Sheikh Mohammad đổi tên tòa nhà thành Burj Khalifa, để vinh danh Chủ Tịch Tiểu Vương Ả Rập Thống Nhất Sheikh Khalifa bin Zayed al-Nahayan.
Sheikh Khalifa cũng là lãnh tụ của Abu Dhabi, vương quốc Ả Rập Thống Nhất đã ra tay cứu giúp Dubai vào cuối năm ngoái với số tiền lên tới 10 tỉ đô la Mỹ, để cứu nguy nhà xây dựng bất động sản Nakheel, một chi nhánh Dubai World.
     Burj Khalifa được khởi công xây dựng vào năm 2004 và ước tính tốn kém 1,5 tỷ USD. Công trình này do công ty Công trình & Xây dựng Samsung (Hàn Quốc), tập đoàn BESIX và Arabtec (UAE) liên danh xây dựng. Đây là công trình tâm điểm của khu thương mại mới trị giá 20 tỷ USD - Downtown Burj Dubai, nơi có 30.000 căn hộ và khu siêu thị lớn nhất thế giới Dubai Mall với 1.200 cửa hàng.
     Nghi thức khánh thành đã diễn ra lúc 17.00 (theo giờ địa phương). 6.000 khách danh dự là những người đầu tiên được thăm quan tòa tháp Burj Dubai. Buổi lễ được tổ chức với màn bắn pháo hoa rực rỡ hơn 10.000 quả. Dự tính, có khoảng hơn 2 tỉ người trên khắp thế giới theo dõi buổi truyền hình trực tiếp lễ khánh thành.