Trang chủ

     

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2009

NỐI VÒNG TAY LỚN - Thơ Nguyễn Duy Xuân















NỐI VÒNG TAY LỚN


Đài truyền hình Việt Nam tổ chức đêm nhạc gây quĩ
Ủng hộ người nghèo.
Tôi, trong số hàng triệu khán giả
Ngồi xem trước màn ảnh nhỏ.
Dòng chữ trôi dưới phía dưới màn hình
Thông báo tên các đơn vị và cá nhân
Góp tiền ủng hộ.


Tôi, thoáng chút trăn trở
Số điện thoại ghi để sẵn trên bàn *
Dòng chữ trên màn hình hối hả
Tôi với tay cầm máy và bấm số
A lô! ... Tôi ...
Rồi thở phào nhẹ nhõm.

*
Đôi khi làm việc thiện
Lòng ta không khỏi chút suy tư,
Biết bao nhiêu cuộc nhậu lu bù
Những cuộc liên hoan và tổng kết
Những công trình xây dựng bị rút ruột
Những bạc tỉ của nhà nước biến mất
Vào túi những con sâu một của dân.
Giá như những khi ấy họ không vì mình
Mà nghĩ đến triệu người nghèo khổ.

Nhưng thôi!
Những con người như thế
Họ không phải là số đông,
Dân tộc mình vẫn trọn đạo cha ông
Lá lành đùm lá rách
Một miếng khi đói bằng một gói khi no
Tình thương không giới hạn bến bờ
Lòng nhân ái - một mảnh hồn dân tộc.

*
Trên truyền hình vẫn âm vang tiếng nhạc
Giọng thiết tha mời gọi của Diễm Quỳnh **
Và dòng chữ vẫn trôi phía dưới màn hình
Những địa chỉ cứ chảy dài vô tận
Những cái tên - NỐI VÒNG TAY LỚN
Mỗi tấm lòng cho triệu tấm lòng.
                BMT - 21 giờ-27-11-2002
________________
* - Số điện thoại, địa chỉ liên lạc đóng góp cho quĩ
Vì người nghèo
** - Người dẫn chương trình của Đài THVN