Trang chủ

     

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2009

LUẬT PHÁP VÀ SỰ CÔNG BẰNG

LUẬT PHÁP VÀ SỰ CÔNG BẰNG

     Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam lái xe khách gây nên vụ tai nạn giao thông thảm khốc ngày 22-11-2009 tại Thường Tín, Hà Nội, làm chết 10 người.

     Tai nạn xảy ra thì lỗi của lái xe đã rõ ràng: thiếu quan sát khi qua đường giao với đường sắt. Kết tội như vậy quả cũng hơi oan cho lái xe vì còn không gian đâu mà quan sát. Tầm nhìn hai bên bị nhà cửa che khuất đến tận sát đường sắt. Lại nữa, quan sát hiện trường, người ta thấy tại nút giao thông này vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, cột báo giao thông phía đường 1 có gắn tấm biển "thiết bị hỏng đang sửa chữa", còn phía đầu đường bên kia cột đèn cảnh báo tương tự đồng tính bị đổ. Vậy thì xét cho cùng, nguyên nhân của vụ tai nạn không chỉ ở người lái xe khách.

     Sau vụ tai nạn, người ta lập tức khắc phục những hư hỏng nói trên, cột báo giao thông được sửa chữa, đèn cảnh báo lại bật sáng. Nghĩa là, những hỏng Hóc đó có thể được khắc phục trong nháy mắt. Vậy mà, phải đợi khi tai nạn xảy ra, 10 sinh mạng bị cướp đi tức tươi, cái việc sửa chữa con con ấy mới được những người có trách nhiệm quan tâm.

     Lỗi của người lái xe là không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ thì đã bị khởi tố, ngồi bóc lịch trong nhà giam. Còn cái lỗi thờ ơ, vô trách nhiệm của những ai kia để cho người ta lan chiếm hành lang an toàn giao thông, để cho những biển báo giao thông Hóc hỏng không kịp thời sửa chữa ... thì chẳng cơ quan nào "thăm hỏi. "

     Chỉ có kẻ trực tiếp gây ra tai nạn là lãnh đủ.
NDX