Trang chủ

     

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2009

PHÊ BÌNH TRÊN LUCBAT.COM

PHÊ BÌNH TRÊN LUCBAT.COM
    Hoan nghênh Ban quản trị đưa ra sáng kiến thật hay: dưới mỗi bài đăng có thêm mục Mỗi độc giả cũng là một tác giả.
    Từ khi mục này xuất hiện, thấy làng Lục Bát chúng ta "xôm rộ". Người sáng tác không còn cảm thấy "cô đơn" trên trang báo nữa. Tác dụng của nó đã thấy rõ, tạo thêm không khí cho tờ báo, hứng khởi cho độc giả và người sáng tác. Nhưng đồng thời, nó cũng nhắc nhở người làm thơ chín chắn hơn, gọt giũa, trau chuốt câu chữ hơn; người xét duyệt đăng bài cũng phải tinh tường hơn.
    Đặc biệt, chuyên mục nhỏ ấy đã tạo nên cảm hứng đồng sáng tác cho những tác phẩm ấn tượng, những câu thơ hay. Tôi nghĩ đó là cái được rất lớn, mang đậm chất thi ca và không khí sinh hoạt văn nghệ. Nhiều bài thơ đăng gần đây đã thu hút được sự chú ý của đông đảo bạn đọc. Đó là điều đáng mừng, chứng tỏ chất lượng bài vở đăng trên Lucbat.com đang dần được nâng cao, có chiều sâu nội dung, nghệ thuật và tư tưởng.
    Nhiều lời bình tuy ngắn gọn nhưng cũng sâu sắc, chỉ ra được cái nét riêng, cái sắc sảo của từng tác giả. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những lời bình chung chung, thiếu căn cứ. Tôi đề nghị BBT quan tâm hơn đến mục này và cũng mạo muội đề nghị bạn đọc gần xa hãy là một "nhà phê bình nhỏ", mài sắc cảm nhận, gọt giũa câu chữ để cho lời bình của mình sắc sảo hơn, thấu tình đạt lí hơn.
    Nhân đây xin có thơ rằng:
Lục bát com thật là hay
Thơ đăng lên đã có ngay lời bình
Có lời xinh thật là xinh
Có lời xao động hồn mình, lòng ta.


Bài hay khen thật lòng nha
Còn bài chưa đạt thì ta nhẹ lời
Khen chê xin chớ nửa vời
Hay là chiếu lệ vài lời chung chung.


Thơ hay chắt tự đáy lòng
Phê hay cũng phải tự trong tim mình
Chúc cho bạn đọc xa gần
Thẩm thơ tinh tế, phê bình thật hay.
12-09-2009
NDX
Đăng http://Lucbat.comngày 13-9-2009