Trang chủ

     

Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

Chuyện con voi và cái kiến


Tôi không kể lại chuyện ngụ ngôn dân gian Kiến giết Voi mà chỉ muốn mượn hình ảnh tương phản giữa hai con vật để làm một phép so sánh nho nhỏ.


“Kiến” Đào Ngọc Hưng – vâng - xin gọi thế về cái tầm của vụ ông cán bộ địa chính xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) nhận hối lộ 13 triệu đồng, vừa bị TAND TP.HCM xử phúc thẩm tuyên phạt 8 năm tù hôm 26-11. 13 triệu trả giá 8 năm tù. Quá đắt! Người xưa nói, một ngày tù nghìn thu ở ngoài. 8 năm tù biết mấy triệu mùa thu bị cách li khỏi xã hội mà Đào Ngọc Hưng sẽ phải đối mặt?

Dẫu biết rằng 1 đồng hay 1 tỉ mà bất chính thì cũng là tham nhũng nhưng cái giá mà bị cáo Hưng phải trả cho 13 triệu đồng tham ô quá tương phản với thời gian ông ta phải ngồi bóc lịch. Nhưng đó là sự nghiêm minh của luật pháp đối với một kẻ tham nhũng thuộc hàng tép riu như Đào Ngọc Hưng. Âu cũng là phận… cái kiến???

Còn “Voi” chính là tầm cỡ cả về chức vụ và mức độ vi phạm của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ vừa được UBKT Trung ương kết luận. Khối tài sản khủng mà ông Truyền có được nhờ lạm dụng chức quyền nếu đem so với 13 triệu đồng nhận hối lộ của ông Đào Ngọc Hưng thì chẳng khác gì voi so với kiến.

Nhưng trớ trêu thay, “kiến” Đào Ngọc Hưng lập tức phải trả giá, còn “voi” Trần Văn Truyền thì… Lại nhớ đến câu “Hò voi bắn súng sậy” của người xưa.

Nếu qui theo cái giá mà Đào Ngọc Hưng gánh chịu thì ông Truyền chắc phải trả đến mấy đời cũng chưa hết… nợ!

27-11-2014
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:
- http://plo.vn/phap-luat/can-bo-dia-chinh-nhan-hoi-lo-13-trieu-dong-tra-gia-8-nam-tu-511801.html
- http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/208230/thu-hoi-nha--dat-cua-ong-tran-van-truyen.html


Xem VHNA: http://vanhoanghean.com.vn/van-hoa-va-doi-song27/cuoc-song-quanh-ta46/chuyen-con-voi-va-cai-kien