Trang chủ

     

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Chuyển trường cho con

 
Nhân cái vụ Đề án của Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh “sử dụng máy tính bảng” cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 từ năm học 2014-2015 tốn kém 4000 tỉ đang gây bức xúc trong dư luận. 


 Mới sáng ra gặp nhau, chưa kịp chào hỏi, chị Ba bán vé số đã than:
- Khổ quá! Mấy bữa nay lo chuyện chuyển trường cho sắp nhỏ mà rầu cả ruột.
Anh Hai xe ôm ngạc nhiên hỏi:
- Ủa, vừa mới nhập trường cho cháu xong, sao bây giờ lại chuyển? Mà chuyển đi đâu được chứ?
- Khổ quá anh Hai ơi! Nhập xong chưa kịp mừng, ai dè… Đến nước này thì phải cho sắp nhỏ về quê học thôi.
- Rõ khổ! Vợ chồng bươn tẩu lên thành phố làm ăn, giờ đưa nó về quê thì ai trông cho? Mà sao lại phải về quê?
- Thì tất cả cũng chỉ tại cái máy tính bảng tính biếc chi đó. Vợ chồng tui lo tiền học còn chưa xong, chừ thêm cái khoản này nữa, gánh không nổi anh ơi!
- Ừ, cô Ba nói thì tui mới nhớ. Nhà tui cũng đang rối cả lên vì cái chuyện sắm máy tính bảng cho thằng lớn năm nay vào lớp 3 đấy. Những ba bốn triệu chứ ít ỏi gì. Thiệt là…
- Tui cũng tính nát nước cả rồi. Chỉ còn mỗi cách đưa nó về quê thôi!
- Nhà cô mà cũng kẹt thế a? Chứ dạo nọ xem ti vi, nghe ông bộ trưởng nọ bảo bán vé số có thu nhập cao cơ mà?
- Ôi dào, cao với chả thấp, hàng xóm với nhau anh Hai còn lạ gì. Mấy ổng ngồi trển cứ phán bừa vậy chỉ tổ khổ dân thôi. Tui cũng chẳng hiểu sao ổng lại nói thế. Oan quá!
- Chọc cho vui vậy thôi chứ cánh mình mà được gọi là thu nhập cao thì thiên hạ chắc… đói cả.
- Thế bên anh tính chuyện học hành cho thằng nhỏ thế nào?
- Còn biết tính sao nữa, đành bóp bụng mà sắm máy cho nó thôi!
- Anh tính kĩ đi, chứ bọn trẻ ăn chưa no lo chưa tới, được dăm bữa nửa tháng máy móc nó hỏng, rồi thì mất mát, mình còn lo được nữa không?
- Thì chị bảo làm sao bây giờ? Con chị mới nhập học mà còn không cho chuyển thì con tui lớp ba rồi, đâu dễ gì mà đi được?
- Thiệt tình tui chẳng hiểu ra sao nữa, mấy ổng cứ thích đẻ ra đề đóm làm gì cho khổ dân thế không biết…
- Đề án chứ sao lại đề đóm.
- Ừ thì… cũng là đề cả thôi!
- Hì, cô Ba cũng hóm nhỉ?
- Đâu dám mà anh Hai!

22-8-2014
Nguyễn Duy Xuân