Trang chủ

     

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Những thông tin cực nóng về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ




Tình báo Ukraine quay được cảnh xe chở tên lửa Buk rút chạy về phía Nga

(PLO) -  Phía Ukraine đã bắt được hai binh sĩ Nga và nhận được lời khai vũ khí bắn hạ máy bay Malaysia là của Nga.
Tổng thống Mỹ gọi hành động tấn công vào một máy bay dân sự  , cướp đi mạng sống của 298 thường dân là một tội ác, một hành động khủng bố.
Tổng thống Obama yêu cầu tổng thống Nga Putin phải có trách nhiệm về việc ba sĩ quan người Nga bị bắt và buộc tội đã bắn vào chiếc Boeing, ông nói: “Đây là lúc để ông Putin lộ mặt, chính thức vào cuộc để chấm dứt hoàn toàn bạo loạn ở miền Đông Ukraine” .
Trong một thông điệp gay gắt gửi đến ông Putin, ông Obama nói: “Chúng tôi không có thời gian để tuyên truyền, không có thời gian để chơi trò chơi khi mà điều kinh hoàn này đã xảy ra. Cộng đồng quốc tế phải đứng về phía công lý. Phải chắc chắn sự thật được phơi bày”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy xe chở bệ phóng tên lửa Buk rút chạy về phía biên giới Nga
Đứng đầu tổ chức tình báo của Kiev, tướng Valentyn Nalyvaichenko  cho biết vệ tinh đã quay được một đoạn clip khu vực Donetsk khi cuộc tấn công xảy ra. Qua hình ảnh cho thấy ba bệ phóng (ba chiếc xe chuyên dụng) chở tên lửa rút chạy về phía biên giới với Nga. “Chi tiết quan trọng nhất là tên của ba người đã trực tiếp bấm nút khai hỏa hệ thống tên lửa Buk”, ông nói.
Với bằng chứng bằng hình ảnh rõ ràng này, Ukraine và Mỹ đang yêu cầu điện Kremlin có lời giải thích rõ ràng.
Tướng Nalyvaichenko còn cho biết thêm quân đội đã bắt được hai binh lính mang quốc tịch Nga. Cả hai người cùng khai nhận tên lửa bắn máy bay Malaysia là của Nga.
Đại diện cho Anh Quốc, hoàng tử William cũng phát biểu, chia sẻ nỗi mất mát với thân nhân các hành khách và nhấn mạnh “lời nói không thể che mờ được công lý và các bằng chứng".
Hiện tổng thống Nga đang phải đối mặt với áp lực tứ phía sau thảm kịch MH17. Trong khi đó, dư luận quốc tế đang đứng về phía tổng thống Petro Poroshenko ngày càng rõ.

Tổng thống Mỹ: Vụ MH17 là “sự phẫn nộ không thể kể xiết”

LĐO - Gọi cái chết của gần 300 người đến từ 11 quốc gia trên thế giới là “sự phẫn nộ không thể kể xiết”, Tổng thống Mỹ tiếp tục đổ lỗi trực tiếp cho Nga trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc hôm 17.7 và nói rằng, cần có một cuộc điều tra nhanh chóng và đáng tin cậy.

Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu Nga ngừng hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina sau khi 1 chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ bởi 1 tên lửa đất đối không. Mỹ cáo buộc tên lửa trên được bắn từ lãnh thổ của lực lượng ly khai và làm gia tăng triển vọng áp đặt các biện pháp trừng phạt với Moscow.
Ông Obama loại bỏ khả năng can thiệp quân sự của Mỹ, nhưng cho biết, nước này đã chuẩn bị để thắt chặt lệnh trừng phạt. Không có ai sống sót trong chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 17.7 trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Liên Hiệp Quốc cho biết, 80 trong số 298 người trên máy bay là trẻ em.
Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất vào một máy bay thương mại và gây ra tổn thất nặng nề về người khi những thi thể nằm rải rác trong khu vực lãnh thổ của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina, gần biên giới với Nga.

Ba người Việt thiệt mạng trên chuyến MH17

VNE - Một gia đình người Việt gồm mẹ và hai con thiệt mạng trên chuyến bay MH17 khi trên đường về Việt Nam trước ngày giỗ của chồng chị. Anh mất cách đây chưa đầy một năm.
ng-viet-5161-1405741537.jpg
Chị Nguyễn Ngọc Minh và hai con là những người Việt có mặt trên chuyến bay MH17.
Ba nạn nhân vụ máy bay MH17 bị bắn gồm chị Nguyễn Ngọc Minh, 37 tuổi; con gái Đặng Minh Châu, 17 tuổi; và con trai Đặng Quốc Duy, 13 tuổi.
Người bạn thân của chị Ngọc Minh kể với VnExpress, rằng gia đình chị Minh vừa đến dự đám cưới bạn ở Anh hôm 13/7. Theo kế hoạch, ba mẹ con sẽ quá cảnh tại Kuala Lumpur, Malaysia, trước khi về Hà Nội.
Chị Nguyễn Ngọc Minh và hai con sống ở Delft, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Amsterdam (Hà Lan) 60 km. Tháng 8/2013, chồng chị là Đặng Quốc Thắng qua đời trong một tai nạn tàu.
Bạn bè cho biết chị Minh là người nhẹ nhàng, hòa nhã với mọi người. Hai con chị rất thông minh và học giỏi. Chị có một người em trai đang sống với bố mẹ.
e-1900-1405727856.jpg
Một nhân viên cứu hộ đang cắm cọc có buộc dải lụa trắng đánh dấu nơi có xác nạn nhân. Ảnh: Voicessuntimes.

Bà ngoại kế của Thủ tướng Malaysia thiệt mạng trong vụ MH17

(TNO) Bà ngoại kế của Thủ tướng Malaysia Najib Razak là một trong số 298 hành khách xấu số trên máy bay máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine ngày 17.7, Bộ trưởng Quốc phòng nước này vừa xác nhận thông tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein và Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein, anh em bà con với Thủ tướng Najib, cho biết bà Sri Siti Amirah năm nay 83 tuổi và có mặt trên chuyến bay MH17, theo AFP.
Bà Siti Amirah là vợ hai của ông Mohammad Noah Omar, ông ngoại của Thủ tướng Najib.
Ông Najib (60 tuổi) là con trai cựu Thủ tướng Malaysia Abdul Razak, còn bộ trưởng quốc phòng Hishammuddin là con trai cựu Thủ tướng Onn Hussein. Vợ 2 cựu thủ tướng này là chị em ruột của nhau.

Phóng viên Nga từ chức để phản đối vụ MH17 bị đưa tin sai

(NLĐO) – Phóng viên Sara Firth làm việc cho kênh truyền hình Russia Today (RT) của Nga tại London – Anh đã chỉ trích kênh tin tức do Điện Kremlin hậu thuẫn “không tôn trọng sự thật” trong các báo cáo về thảm họa rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, sau đó xin từ chức.
Trong khi hầu hết các phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin MH17 có khả năng bị bắn hạ bởi một tên lửa do Moscow chế tạo tại Đông Ukraine thì kênh RT – được xem là cái loa tuyên truyền của chính phủ Nga – lại đổ vấy trách nhiệm lên phía Kiev.
Phóng viên Firth, người từng làm việc tại RT trong 5 năm qua, nói với tờ Guardian (Anh): “Đó hoàn toàn là thông tin bịa đặt và gây sốc nhất mà tôi từng biết. Thông tin thái quá tới mức tôi không thể chịu đựng được nữa. Khi ý kiến của tôi được công khai, tôi biết mình sẽ phải từ chức. Có một bằng chứng chống lại Ukraine đặt tại phòng thu. Các bạn sẽ hiểu rõ những gì tôi nói nếu lấy được chúng từ phóng viên của đài”.
Cô Firth cho biết thêm: “Tôi cố gắng chống lại lập luận sai trái này nhưng không thành công. RT là một mạng lưới không có đạo đức. Mặc dù rất tôn trọng những đồng nghiệp và cấp trên trong nhóm nhưng sự thật vẫn là trên hết”.
Nữ phóng viên Sara Firth của kênh truyền hình RT (Nga). Ảnh: The Guardian
Nữ phóng viên Sara Firth của kênh truyền hình RT (Nga). Ảnh: The Guardian

Nga sửa thông tin Wikipedia, đổ lỗi cho Ukraine?

Báo Úc The Sydney Morning Herald sáng nay đăng thông tin cho rằng chính phủ Nga "bị bắt quả tang" sửa trang Wikipedia về vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi theo hướng gỡ bỏ những thông tin nói về vai trò của Nga trong vụ này.
The Sydney Morning Herald dẫn nguồn từ Telegraph cho biết trang Wikipedia tiếng Nga về vụ việc bị sửa bởi một ai đó bên trong Hãng phát thanh truyền hình quốc gia toàn Nga, một cơ quan truyền thông do chính phủ Nga điều hành.
Phần thông tin được thêm vào có nội dung "Chiếc máy bay [MH17] bị lính Ukraine bắn rơi".