Trang chủ

     

Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Máy bay Malaysia bị tên lửa đất đối không bắn hạ?

 
May_bay_malaixia_roi

Chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines?



(TNO) Các cơ quan ngoại giao đang cố gắng tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, vừa được thông báo bị bắn rơi bởi lực lượng ly khai.
Phía Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho biết họ vẫn đang thu thập thông tin về tình huống xảy ra xung quanh khu vực máy bay bị nạn. Chiếc máy bay đang chở 295 hành khách. Lực lượng ly khai phủ nhận họ đã bắn hạ máy bay.
Hãng tin Interfax cho biết, lực lượng ly khai Donetsk sẽ đưa hộp đen của chiếc máy bay về Ủy ban hàng không liên bang đóng tại Moscow.

Thảm kịch xảy ra trong ngày đang diễn ra đàm phán cấp cao về tình hình tại Ukraine .
Ngày hôm qua, Mỹ đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới lên Nga.
Đã có một cuộc điện đàm về thảm họa này giữa tổng thống Vladimir Putin và tổng thống mỹ Barack Obama. Ông Putin đã thông báo đến ông Obama về vụ rơi máy bay trong cuộc điện đàm. Tổng thống Nga cũng đã nói chuyện với thủ tướng Đức Angela Merkel về lệnh trừng phạt có liên quan đến hoạt động của Nga tại Ukraine.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đến sân bay tại Kuala Lumpur, trong thảm kịch thứ hai xảy ra với hãng hàng không này trong năm nay.
Công ty du lịch D-Reizen của Hà Lan cho biết có 25 khách hàng của họ đã đặt vé trong chuyến bay này.

Máy bay Malaysia bị tên lửa đất đối không bắn hạ?

TPO - Một giả thuyết về nguyên nhân máy bay MH17 của Malaysia chở 295 hành khách và phi hành đoàn bị rơi trên đất Ukraine ngày 17/7 là đã bị tên lửa đất đối không bắn hạ.
Hiện trường máy bay MH17 bị rơi. Ảnh; AFP
Hiện trường máy bay MH17 bị rơi. Ảnh; AFP Hiện trường máy bay MH17 bị rơi. Ảnh; AFP
Tờ Guardian (Anh) dẫn lại tin từ Inter fax cho biết vị trí MH17 rơi thuộc thị trấn Snizhe, thuộc Donetsk. Đây là khu vực do quân ly khai miền đông Ukraine kiểm soát. Một giả thuyết hiện đang được đặt ra là MH17 đã trúng tên lửa, nhưng không rõ của bên nào.
BBC dẫn ý kiến một chuyên gia quân sự cho biết, để bắn hạ một máy bay ở tầm cao 10.000m thì cần sử dụng tên lửa đất đối không tầm xa, có radar dẫn đường. Như vậy, ít có khả năng MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa vác vai.
Liên quan đến giả thuyết này, hiện cả Nga và Ukraine đều đang tố cáo phía bên kia phải chịu trách nhiệm.
RIA Novosti dẫn nguồn tin hàng không Nga cho biết, một ngày trước khi MH17 bị rơi, Ukraine đã triển khai hệ thống tên lửa ở Donetsk. Tuy nhiên, phía Ukraine lập tức phản bác lại.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Chúng tôi chưa kết luận máy bay bị bắn hạ nhưng có thể khẳng định, không quân Ukraine không bắn bất kỳ mục tiêu nào trên không”. Ông Poroshenko đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ việc.
Anton Herashchenko, chuyên gia thuộc Bộ Nội vụ Ukraine thì lên tiếng cáo buộc MH17 đã bị tên lửa đất đối không của Nga bắn rơi.
Bộ Nội vụ Ukraine cũng nhắc lại vụ hai chiếc máy bay quân sự của nước này, AN-26 và SU-25, đều được cho là đã bị bắn hạ từ phía lãnh thổ Nga.
Phe ly khai miền đông Ukraine trước đó đã sớm lên tiếng phủ nhận liên quan. Một lãnh đạo Uỷ ban an ninh nước Cộng hoà tự Donetsk tự phong nói với Inter fax, phe ly khai chỉ sở hữu vũ khí có tầm bắn 3.000 và cáo buộc Kiev chịu trách nhiệm.
Theo RIA Novosti, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo với Tổng thống Mỹ Barack Obama về vụ việc qua điện thoại. Tuy nhiên, cả Moscow và Washington hiện đều chưa đưa ra bình luận chính thức.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin mạnh mẽ tuyên bố: “Chúng tôi không làm việc đó!”.
Theo RIA Novosti, Reuters, Guardian

Nghe tin máy bay Malaysia, lãnh đạo thế giới choáng váng

VNN - Lãnh đạo một loạt quốc gia trên thế giới đã bị sốc khi nhận được tin chiếc máy bay chở 295 người của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi hôm 17/7 ở Ukraina, cách biên giới Nga vài chục km.
Các hãng thông tấn quốc tế cho tới thời điểm này đều loan tin rằng, toàn bộ 295 người có mặt trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã tử nạn. Chiếc máy bay này đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia).
Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng đã xác nhận kiểm soát không lưu mất liên lạc với chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 vào 14h15 GMT tại vị trí cách biên giới Nga - Ukraina khoảng 50km.
Theo hãng tin BBC, đêm qua (theo giờ Việt Nam), trên tài khoản Twitter của mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã viết rằng, "hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay. Đó thực sự là một thảm họa. Tôi vô cùng tiếc thương cho các nạn nhân".
Trong một tuyên bố từ điện Kremlin đưa ra trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay rơi.
Thủ tướng Anh David Cameron cũng viết trên tài khoản cá nhân trên mạng Twitter rằng, "tôi bị sốc và đau buồn trước thảm họa hàng không của Malaysia. Chính phủ Anh sẽ họp bàn về vụ việc này".
Ông Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, sẽ nhanh chóng rời hội nghị thượng đỉnh ở Brussels để về nước. Ông nói cảm thấy "cực kỳ sốc" khi biết tin chiếc máy bay chở khách bị rơi sau khi rời khỏi thành phố Amsterdam.
Từ Delaware, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu, vụ việc chiếc máy bay Malaysia rơi ở biên giới Ukraine là "một thảm họa khủng khiếp" và Mỹ sẽ cung cấp bất cứ sự trợ giúp nào cần thiết để có thể xác định được điều gì đã xảy ra và nguyên nhân tại sao.
Trong tuyên bố của mình, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng cho biết họ cảm thấy sốc trước thảm họa, đồng thời hối thúc các bên liên quan "cần tìm ra sự thật và quy trách nhiệm càng sớm càng tốt. Liên minh châu Âu sẽ theo dõi sát sao sự việc này.
Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ máy bay rơi, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng, "tôi bị sốc trước thông tin một chiếc máy bay của Malaysia bị rơi. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra ngay lập tức".
Theo hãng tin Interfax dẫn lời một thư ký của Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko cho rằng chiếc máy bay chở khách của Malaysia "bị bắn hạ". Theo lời ông Poroshenko, "đây không phải là một tai nạn hay thảm họa, mà là một hành động khủng bố".
Một quan chức Mỹ hôm 17/7 nói các chuyên gia phân tích tình báo nước này "tin chắc" rằng một tên lửa đất đối không đã bắn hạ MH17 và đang xem xét dữ liệu để xác định liệu thủ phạm là lực lượng ly khai ở Ukraina, binh sĩ Nga dọc biên giới hay quân đội Ukraina.

Cận cảnh máy bay Malaysia rơi tại Ukraine

(TNO) Chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 295 người thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi tại Ukraine. Hiện nguyên nhân đang được làm rõ. Sau đây là loạt ảnh về vụ rơi máy bay:
Ảnh được cho là của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ sân bay  Schiphol (Hà Lan) để bay sang Kuala Lumpur - Ảnh: Twitter
Các nhà hoạt động Ukraine đã cho đăng tải một đoạn video lên YouTube cho thấy khói bốc lên cuồn cuộn từ một khu vực được cho là nơi chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi xuống - Ảnh chụp màn hình YouTube
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters
Ảnh chụp hiện trường vụ rơi máy bay Malaysia. Chiếc máy bay được cho là đã bị tên lửa đất đối không bắn trúng khi đang bay ở độ cao 10.000 m. Cả chính phủ Ukraine lẫn lực lượng đòi ly khai ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, đều phủ nhận có liên quan - Ảnh: Reuters
Thi thể được cho là của những người có mặt trên máy bay Malaysia nằm la liệt trên mặt đất. Bộ nội vụ Ukraine xác nhận không còn ai sống sót. Một quan chức thuộc Bộ Xử lý Tình huống Khẩn cấp Ukraine có mặt tại hiện trường thuật lại rằng đã thấy các mảnh thi thể nằm rải rác cách nơi máy bay rời khoảng 15 km. Ông này cho biết có ít nhất 100 thi thể trên mặt đất - Ảnh: Twitter
Một tay súng thuộc phe đòi ly khai tại Ukraine đứng tại hiện trường - Ảnh: Reuters
13 Một nhân viên cứu hộ Ukraine đang làm việc tại hiện trường - Ảnh: Reuters
Hệ thống phóng tên lửa BUK, loại tên lửa được cho là đã bắn hạ chiếc máy bay Malaysia - Ảnh: Wikipedia