Trang chủ

     

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Trung Quốc dồn dập mua gạo Việt Nam, mừng hay lo ?

TQ_mua_don_gao_VN

Theo báo điện tử Một thế giới, năm 2013, Việt Nam bán xấp xỉ 2,2 triệu tấn gạo chính ngạch, chiếm tới 33% trong tổng số 6,6 triệu tấn sang nước láng giềng có dân số 1,4 tỉ miệng ăn này.


Ảnh minh họa
 
Nếu cộng thêm khoảng 1,4 triệu tấn đi qua đường biên giới thì Trung Quốc trở thành thị trường nhập gạo số 1 của Việt Nam, với gần 50% sản lượng.

Còn 4 tháng đầu 2014, hợp đồng ký với Trung Quốc tăng 10%, trong đó đã giao 50% sản lượng với khoảng 1,2 triệu tấn (750.000 tấn chính ngạch, 450.000 tấn tiểu ngạch), chiếm 60% lượng gạo xuất khẩu.

Trong khi đó, nhiều thị trường xuất khẩu tập trung như Indonesia, Philippines, Malaysia và châu Phi của chúng ta rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Như vậy, có thể thấy tai họa nhỡn tiền có thể ập xuống bất cứ lúc nào đối với nền nông nghiệp sản xuất lúa gạo của Việt Nam.

Trung Quốc vốn chơi bẩn từ lâu. Một lúc nào đó, khi thị trường gạo của ta hoàn toàn phụ thuộc vào họ thì họ không ngần ngại mà trở mặt, cắt cái rụp. Lúc ấy chúng ta sẽ xoay sở ra sao ?

Nghĩ đến điều đó, bỗng thấy rùng mình ớn lạnh.

Xin đừng vội vui mừng hớn hở bởi kim ngạch xuất khẩu gạo sang TQ gia tăng, nhất là trong bối cảnh biển Đông căng thẳng hiện nay.

Hãy lấy câu chuyện “Tái ông mất ngựa” của xứ họ mà làm bài học cho mình.

6-6-2014
Nguyễn Duy Xuân
Xem Dân trí