Dư
luận chưa nguôi chuyện Bộ GD&ĐT, cách đây một tháng ra công văn cấm
các trường mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ. Vậy mà mới đây thôi, Bộ lại
thông báo cho phép dạy ở nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu.
Lớp học Mầm non. Ảnh minh họa từ Internet
Sự
việc khiến dư luận nhớ đến chuyện năm ngoái, cái thông tư cộng điểm cho
Mẹ VN anh hùng thi đại học vừa ban hành đã chết yểu vì sự phi lí trong
việc xây dựng chế độ chính sách đối với người có công.
Và
mới đây nhất là chuyện 207 ngành đào tạo ĐH bị dừng tuyển sinh gây chấn
động dư luận, làm cho học sinh, phụ huynh hoang mang, sau đó Bộ lại lần
lượt cho phép nhiều ngành tuyển sinh trở lại.
Trước những hành sự tiền hậu bất nhất như vậy, dư luận không khỏi ngạc nhiên và lo lắng.
Ngạc
nhiên bởi với một đội ngũ chuyên viên hùng hậu mà sao việc ban hành qui
định, thông tư lại tùy tiện đến thế. Dường như người ta làm việc theo
cảm tính, thích thì ban hành, không thích thì thôi hoặc giả ban hành ra
mà thấy dư luận không êm thì…rút.
Còn
lo lắng bởi với cung cách điều hành quản lí như thế, tâm lí người học,
tâm lí xã hội tránh sao khỏi hoang mang trước sự thay đổi như chong
chóng của Bộ về các chủ trương chính sách liên quan đến nền giáo dục
nước nhà ? Cứ cái đà này thì biết đến bao giờ giáo dục nước nhà cất cánh
được ?
Những
bài học về việc ban hành văn bản pháp qui xa rời thực tế trong những
năm vừa qua xem ra chẳng đủ sức để cảnh tỉnh những người có trách nhiệm
trong việc xây dựng luật pháp ở các bộ ngành Trung ương cũng như địa
phương. Có lẽ yếu tố quan trọng nhất đem đến sự thay đổi ở đây là con
người.
Trong
ngành giáo dục mấy năm nay có khái niệm “ngồi nhầm lớp” để chỉ những
học sinh quá yếu kém so với chuẩn kiến thức ở lớp mình đang học. Có lẽ
trong đội ngũ chuyên viên, cán bộ quản lí hiện nay cũng có hiện tượng
“ngồi nhầm ghế” chăng ?
Nguyễn Duy Xuân
Xem Dân trí