Trang chủ

     

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

ỐC NEO, TRỤ CẦU MÀ BIẾT NÓI NĂNG…

Oc_neo_tru_cau

Vậy là vụ sập cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) vào sáng ngày 24-2 vừa qua làm 8 người chết, 38 người bị thương gây chấn động dư luận tuần qua đã có kết luận chính thức.


Báo cáo của Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định: “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua”.

Thế là đã rõ. Dư luận chẳng cần phải bàn ra tán vào làm gì nữa. Cầu sập không phải do quá tải, do cộng hưởng hay là điềm báo tâm linh gì sất. Nó – chính danh thủ phạm là cái ốc neo, đơn giản vậy thôi.

Kết luận quả là gây sốc, khiến con ốc neo chẳng còn biết nói năng chi, đành cầm lòng với tội lỗi do mình gây ra.

Nhưng hôm nay nó bỗng mừng như bắt được vàng: người ta vừa phát hiện trụ cầu bị vỡ toác, lộ ra bên trong xây bằng…gạch nung. Con ốc neo thở phào vì đã có bạn chia bớt gánh nặng cho mình. Còn anh trụ cầu thì thẫn thờ lặng im.

Các bạn ốc neo, trụ cầu ơi, các bạn đừng buồn. Dầu sao thì các bạn cũng không đơn thương độc mã.

Cách chỗ các bạn mấy trăm cây số về phía hạ lưu, ba anh trụ cầu Vĩnh Tuy dầm mình trong sóng nước sông Hồng cũng đang tê buốt bởi những vết nứt mà nói như các quan chức trong cuộc đó là hiện tượng bình thường, vẫn đảm bảo an toàn. Lạy trời, bên trong ruột gan các anh đừng là gạch ống như anh trụ cầu Chu Va ?

Xa hơn nữa về không gian và cả thời gian, hai năm trước ở Kon-Tum, có anh xe ben cũng bị kết tội bởi cái sự vụng về của mình đã để cái đuôi xe va quệt làm vỡ đập Đắk Mek được xây rất đúng qui trình.

Ôi, xe ben, ốc neo, trụ cầu…, các bạn là những thủ phạm gây án động trời mà có lẽ thám tử tài ba như Sê-lốc Hôm cũng phải chào thua. Gút bai ! Bai !

4-2-2014
Nguyễn Duy Xuân