Trang chủ

     

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

ĐẠI TƯỚNG CỦA LÒNG DÂN - Nguyễn Duy Xuân

Dai-tuong3

Ngày ấy, khi tóc còn để chỏm, cái tên Võ Nguyên Giáp đã rung động trái tim một cậu bé quê mùa như tôi. Biết chút ít vẽ vời, tôi say sưa họa chân dung ông trong bộ quân phục màu trắng, quân hàm, mũ kê pi tướng thật oai. Rất tiếc bức họa chân dung ấy không còn giữ được đến bây giờ, nhưng lòng ngưỡng mộ, tôn kính ông thì không hề phôi pha theo năm tháng.  


Tôi còn nhớ mãi một kỉ niệm nho nhỏ. Một lần, có đơn vị bộ đội đóng quân trong làng. Nhà tôi được chọn làm nơi ở của chỉ huy là ông đại úy tiểu đoàn trưởng.

Một hôm, sau khi họp xong, trong lúc chờ kẻng báo giờ ăn cơm chiều, tôi thấy mấy ổng tranh luận với nhau kịch liệt xem thủ tướng và đại tướng, ai to hơn ai. Tôi cũng háo hức, dỏng tai nghe. Cuộc tranh luận xem ra bất phân thắng bại mà giờ ăn thì sắp đến. Bỗng ông đại úy khoát tay ra ý tổng kết cuộc tranh luận, nói: thủ là đầu, đứng đầu nhưng đại là to, vì thế đại tướng là to nhất. Mọi người ồ lên vui vẻ, rồi kéo nhau tới nơi đặt bếp ăn của đơn vị bên nhà hàng xóm. Còn tôi, tôi thích lắm. Phải thế chứ, đại tướng là to nhất, oai nhất, vì ai mà chẳng nhắc đến ông hàng ngày.

Chiến tranh kết thúc. Uy danh của Đại tướng càng lừng lẫy. Như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa, tôi cũng đã đến tuổi trưởng thành, hiểu biết về Đại tướng không còn bằng cảm tính nữa. Ông đã đi vào lòng thế hệ trẻ và nhân dân không chỉ bằng những chiến công hiển hách mà bằng cả đức độ của mình. Thế giới ngưỡng mộ ông. Cả địch thủ cũng phải ngả mũ khâm phục ông, một vị tướng lừng danh có một không hai của nhân loại trong thế kỉ hai mươi.

Và trong những ngày qua, khi biết tin ông qua đời, trên các báo, các trang mạng xã hội toàn cầu ngập tràn những lời ngợi ca ông, một thiên tài quân sự không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới; xúc động bày tỏ tình cảm kính trọng và tiếc thương ông. Đó là sự đánh giá khách quan nhất, công bằng nhất về công trạng, đức độ và con người ông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thời chiến tranh có câu ngạn ngữ “ra ngõ gặp anh hùng”, quả đúng vậy. Tổ quốc lâm nguy thì mỗi người dân, già trẻ, lớn bé đều trở thành anh hùng. Mấy chục năm sau hòa bình lại có câu “ra ngõ gặp tướng”, cũng đúng vậy. Thời chiến chinh, tướng chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhắc đến họ mọi người đều cảm thấy kiêu hãnh, ngưỡng mộ. Còn bây giờ, tướng nhiều lắm. Có những vị được phong tướng mà chưa cầm quân lấy một ngày. Nhớ lại năm xưa, trong đợt phong hàm sĩ quan quân đội đầu tiên của nhà nước cách mạng, trả lời phỏng vấn của phóng viên nước ngoài, Bác Hồ nói một cách giản dị: Đánh thắng Đại tá phong Đại tá; đánh thắng Thiếu tướng phong Thiếu tướng; thắng Trung tướng phong Trung tướng; thắng Đại tướng phong Đại tướng. Cái “ba rem” ấy thật không ai có thể bắt bẻ được.

Nhắc đến chuyện cũ để thấy, làm tướng không thể hư danh, nhưng cũng không phải chỉ có công trạng không thôi. Để có được chỗ đứng trong lòng dân, văn võ phải song toàn. Và ông là một vị tướng như thế. Suốt mấy chục năm qua, có một điều lạ nhưng cũng thật dễ hiểu, nhân dân đã gọi ông một cách giản dị: Đại tướng. Cái danh xưng ấy trở thành danh từ riêng, gắn với cuộc đời oanh liệt của ông, bậc chí dũng chí nhân của thời đại.  

Bây giờ, dù đã về cõi vĩnh hằng nhưng hình ảnh ông vẫn nguyên vẹn. Trong lòng dân hôm nay và mãi mãi về sau chỉ có một vị tướng, đấy là ông: ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.

5-10-2013
Nguyễn Duy Xuân
Xem Văn hóa Nghệ An