Trang chủ

     

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Y đức thời…thổ tả - Nguyễn Duy Xuân

Y_duc_thoi_tho_ta

Dư luận chưa hết bàng hoàng trước chuyện “ăn bớt” vắc xin tại TT Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) ngày 19/4/2013 thì một vụ động trời khác lại xảy ra ở Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, khi có đến 48 em bị nhân viên của trung tâm này tiêm vắc xin đã hết hạn sử dụng.

Chuyện động trời như thế, vậy mà ông Đoàn Hùng Ánh, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa, giải thích: “Việc tiêm vắc xin là để kích thích cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại bệnh. Nếu bị sốc phản vệ thì đã phản ứng ngay, nhưng trường hợp này sau khi tiêm không thấy. Vì vậy, việc tiêm vắc xin hết hạn sử dụng sẽ không tác dụng tạo ra kháng thể, chứ không nguy hiểm gì đến sức khỏe (?)

Một vị lãnh đạo khác, ông Trần Ngọc Dưng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Phú Yên) “nập nuận”: “Theo quy định của Bộ Y tế, vắc xin quá hạn thì không được sử dụng. Đến giờ chưa có hướng dẫn về việc đã lỡ tiêm vắc xin quá hạn thì xử lý như thế nào (!?). Bởi vì, cũng có trường hợp đã xảy ra, vắc xin còn hạn sử dụng nhưng khi tiêm vào vẫn bị sốc phản vệ, gây chết người”.

Than ôi, lãnh đạo mà còn coi thường sinh mạng người dân như thế thì trách sao được nhân viên của mình làm bậy ?

Đúng là y đức thời… thổ tả !

22-5-2013
Nguyễn Duy Xuân
Xem Dân trí