Trang chủ

     

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

“Đánh dấu bài thi để xem kết quả thi nhanh chóng hơn”

Gia_doi_thanh_tich

Đó là giải thích của ông Lê Văn Hùng, hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa) về vụ các trò giỏi của mình gian lận trong kì thi họcsinh giỏi cấp tỉnh mà báo chí đã lên tiếng trong những ngày vừa qua. Ông nói: “Chúng tôi đã yêu cầu các em làm bản tường trình và kiểm điểm bản thân. Theo đó, các em trong đội tuyển thừa nhận đã tự thống nhất cách đánh dấu bài thi để xem kết quả thi nhanh chóng hơn.

Sau khi ý kiến của ông Hùng được đăng tải trên NLĐ.com ngày 5-4, nhiều bạn đọc đã tỏ thái độ không đồng tình. Xin nêu một số ý kiến (Tôn trọng các tác giả, chúng tôi đưa nguyên văn):

-Đặng Hữu Khanh: Giỡn chắc, HS đánh dấu bài để biết kết quả thi??? ai ai cũng biết đánh dấu bài là cho người chấm biết. Người lớn làm giờ bắt các em chịu, không biết còn cái sĩ của người lớn không, đây còn là bậc thầy/cô của các em. Thượng bất chính hạ tắc loạn
-Chuottau: Lạ nhỉ, các em tự đánh dấu bài để làm gì nhỉ ? Lam sao các em có thể  "coi bàI cho nhanh" được nếu không có ai đó làm tay trong ? Vấn đề ở chỗ là "ĐÁNH DẤU VỚI MỤC ĐÍCH GÌ?"
-Nguyễn NGọc Hùng: Xin được hỏi hai Ông Hiệu trưởng Hàm Rồng và Quảng Xương 4: Nếu các em tự ý đánh dấu bài, để được xem kết quả nhanh chóng. Vậy khi chưa ráp phách để đọc kết quả thì các em được quyền xem bài trước hả. Không hiểu hai ông ngây ngô đến mức mà không biết trình tự việc chấm và công bố kết quả thi. Nếu như vậy tôi nghi hai ông nên xem lại công việc của mình. Hình như hai ông đang ngồi nhầm ghế.
-Tấn Tài: Biết ngay mà! Thế nào cũng có kết cục như vậy. Lại thêm một màn kịch dối trá!
-Trần Hải: Tôi đã đi dạy hơn 30 năm nhưng lần đầu tiên mới nghe nói đánh dấu bài tập thể để xem kết quả thi nhanh chóng hơn. Mong các em giải thích thêm.
-Thanh: Ôi... Văn hóa che đậy! Coi người dân như trẻ con, muốn nói sao thì nói...
-trần tiến: Đánh dấu làm gì nếu dấu hiệu đó không được dặn sẵn để người chấm đọc được là bài của trường mình. Cãi quá dở, cười không nổi.
-Nguyễn Văn Thuật: Xúi học sinh đánh dấu bài, tìm bài chấm ăn tiền, bại lộ đổ hết lên đầu học sinh. Không đủ tư cách đứng lớp.
-Phet: "Thừa nhận đã tự thống nhất cách đánh dấu bài thi để xem kết quả thi nhanh chóng hơn”. Làm cách nào đánh dấu bài mà xem kết quả nhanh hơn được ? Có ai trong ngành, chuyên cái chuyện rọc phách bài thi giải thích giúp được không ? Hay là đây là các các em bảo vệ thầy cô ? Thật là ngoan cường trong chiến đấu lẫn học tập !
-Quá nguy hiểm...: Giáo dục kiểu này thật tội lỗi. Sao lại dạy các em đứng về phía sai trái? Trách sao con người ngày càng vô cảm, thấy sai trái ngoài xã hội mà cứ dửng dưng! Lẽ ra, các em đã học tới THPT thì đã được ngành GD dạy biét yêu sự trung thực, ghét sự sai trái, ghét việc làm trái đạo đức. Các em HS "giỏi" ((?)) thân mến, các em mà che giấu những sai trái của các giáo viên đã bảo các em đánh giấu bài là các em đang che giấu cho cái ác lộng hành, thỏa hiệp với cái xấu là có lổi với chính bản thân các em…
-Tuấn: Sau khi nghe ông hiệu trưởng phát biểu như vậy là tôi nghĩ ngôi trường này thật sụ không bao giờ phát triển lên được nữa vì người đứng đầu đã không thẳng thắng nhận sai lầm của mình mà đi đổ lỗi cho những người không thể nói hoặc không dám nói sự thật. Nếu không có ai gợi ý thì liệu các học sinh giỏi này có dám làm không.
-Khùng®: Thầy nào lại nỡ gắp lửa bỏ tay học sinh thế kia chứ???
-Phan Lan: …Cách giải thích của hiệu trưởng hai trường này là cách đổ tội cho học sinh. Giáo viên không trung thực, hiệu trưởng giả dối. Điều đó làm người ta khinh. Hiệu trưởng mà trả lời như vậy thật chả đáng mặt.

Có lẽ những gì cần nói độc giả đã nói hộ rồi. Xin nhắc lại điều mà ai cũng biết chỉ quan chức “không biết”: Sự giả dối và thành tích hão – căn bệnh nan y hết thuốc chữa rồi !

Ôi, giáo dục mà như thế, hỏi không buồn được sao ?

6-4-2013
Nguyễn Duy Xuân