TP - Dù kiên cường bám biển, liên tục ra khơi Hoàng Sa, nhưng ngư dân Miền Trung vẫn lép vế trước đội tàu hùng hậu và ngày càng tỏ ra thiếu thân thiện của phía Trung Quốc.
Ảnh: Thuyền trưởng Lê Văn Ninh bên con tàu đang được đóng mới. Ảnh: Nam Cường.
Trở về từ Hoàng Sa, nơi quần đảo của
Việt Nam đang nóng bỏng bởi hàng loạt vụ đẩy đuổi, đe dọa của Trung
Quốc, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90072 Lê Văn Ninh thốt lên: “32 năm gắn
bó với Hoàng Sa, chưa bao giờ thấy buồn như bây giờ”.
Lăn lộn với biển từ nhỏ, 25 tuổi trở
thành thuyền trưởng con tàu 150 mã lực (sau này nâng cấp lên 550CV) tung
hoành ở Hoàng Sa, nhưng sau những chuyến đi biển cuối năm 2012, anh
Ninh mới thấm thía nỗi đau, sự mất mát.
Tháng 10, chạy vào đảo Trụ Cẩu để tránh
bão, anh hoàn toàn bất ngờ khi thấy tàu cá Trung Quốc chắn ngang, xua
đuổi. Vẫn cố cho tàu vào đảo thì bất ngờ 2 tàu cá bằng sắt của Trung
Quốc áp sát, bên trên, ngư dân lăm lăm giáo mác. Dù không sợ, nhưng biết
đằng sau họ là tàu chiến bảo vệ nên anh Ninh đành ngậm ngùi bẻ lái.
Theo anh Ninh, ngư dân hai nước xưa nay
vẫn đánh bắt gần nhau một cách hòa bình ở việc giao lưu, trao đổi lương
thực, xăng dầu, thậm chí ngồi nhậu cùng nhau trên tàu không phải chuyện
hiếm.
“Nhớ có một lần, vào năm 2007, tàu tui
bị hỏng bánh lái, liên lạc với mấy tàu bạn, nhưng tàu nào cũng bận theo
luồng cá. Lúc đó trời xẩm tối, nếu không sửa kịp sẽ trôi vô định. Đành
đánh liều thả thúng bơi sang một tàu ngư dân Trung Quốc gần đó. Họ đưa
đồ nghề, phương tiện rồi sang tận nơi giúp mình, chẳng tính tiền công.
Chỉ nói xin ít rượu về uống. Tui xách luôn cả 2 can loại 20 lít đưa
sang, cùng uống giao lưu. Vui vẻ lắm. Những lần sau, mức độ thân thiết
giữa ngư dân hai nước nhạt dần, nhưng hai bên vẫn cùng khai thác trong
hòa bình. Câu chuyện của 6 tháng cuối năm nay lại khác. Họ đã trở mặt
180 độ”, anh nói.
Tự cứu mình
Thuyền trưởng Lê Văn Ninh nói: “Cần phải
làm một cái gì đó, phải làm khẩn trương nếu không, tương lai gần, ngư
dân Việt sẽ không còn ngư trường để đánh bắt. Bây giờ, phía Trung Quốc
đã xua hàng ngàn tàu cá tràn ra biển Đông. Tàu chiến của họ cũng bắt đầu
mở không gian kiểm soát. Theo ước tính của tôi, họ nới rộng tầm kiểm
soát khoảng 60 hải lý về 3 hướng Tây, Nam và Đông. Đặc biệt là hướng
Tây, tức về phía Việt Nam”.
Anh Ninh kể, trong năm 2012, tính riêng
ngư dân Đà Nẵng, cứ mỗi đợt ra khơi Hoàng Sa, nhìn đi nhìn lại chỉ thấy
đội tàu chừng 10 – 15 chiếc mạnh dạn bám biển.
Tính cả ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi
thì con số lên hơn trăm chiếc, nhưng chừng đó là chưa ăn thua so với đội
tàu hùng hậu của phía Trung Quốc.
“Người ta thường nói, làm ăn có bạn, cái
này trên biển còn cần kíp hơn. Đi biển thời nay sướng gấp trăm lần thời
tui mới làm thuyền trưởng. Bây giờ có tàu lớn, ICOM hiện đại, có máy dò
ngang tìm luồng cá, tàu cũng nâng mã lực mạnh, thế mà ngư dân không máu
vươn xa như thời trước. Kể cũng lạ”.
Hồ hởi với chương trình hỗ trợ đóng mới
tàu đánh bắt xa bờ của UBND thành phố Đà Nẵng, anh Ninh lập tức đóng mới
một tàu hơn 700 mã lực.
“Trước hết là tự cứu mình. Chỉ 2 tuần
nữa thôi, con tàu này sẽ được hạ thủy. Tàu thuộc loại lớn, có thể đánh
bắt khơi xa với thời gian trên 2 tháng. Tàu chạy khơi xa được 500 hải
lý, mang theo 8.000 lít dầu dự trữ, 10.000 lít nước ngọt, 1.000 cây đá
và có thể chứa hơn 40 ngàn tấn cá”.
Đóng mới con tàu, sắm ngư cụ tốn hơn 3
tỷ đồng mà cả nhà gom góp chỉ được 1,5 tỷ, anh Ninh đành lấy giấy tờ
nhà, cầm cố thêm được 700 triệu. Con tàu đóng mới được hỗ trợ 600 triệu
đồng thì 300 triệu được nhận lúc hạ thủy, 300 triệu được thông báo sẽ
nhận sau.
Anh Ninh nói: “Còn cách nào khác hơn là
ngư dân trên dưới đồng lòng. Chúng ta phải xuất hiện nhiều, thật nhiều
tàu cỡ lớn trên biển Đông để làm đối trọng với ngư dân Trung Quốc, như
thế thì họ mới bớt kiêu ngạo, khinh thường và đẩy đuổi. Ngoài ra, lực
lượng cảnh sát, biên phòng, hải quân của ta cũng nên xuất hiện thường
xuyên để bảo vệ ngư dân”.
Nam Cường
Nguồn Tiền phong Online
Nguồn Tiền phong Online