Trang chủ

     

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Nghệ An: Gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quí của Nhà nước

Nghe-An-gap-mat-van-nghe-si
(VHNA): Tối 11/1/2013, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh (TP Vinh), tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức cuộc gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quí của Nhà nước. Các vị lãnh đạo tỉnh, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quí của Nhà nước và đông đảo các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên Nghệ An tham dự.

Với truyền thống văn hóa và cách mạng, đến nay, có 574 người quê Nghệ An được tặng các giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước, trong đó có 25 người được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 29 người được Giải thưởng Nhà nước, 6 Nghệ sỹ Nhân dân, 10 Nhà giáo Nhân dân,  8 Thầy thuốc Nhân dân, 51 Nghệ sỹ Ưu tú, 236 Nhà giáo Ưu tú, 196 Thầy thuốc Ưu tú. Đội ngũ này đã có nhiều công trình khoa học, tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, có nhiều cống hiến trên các lĩnh vực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tiêu biểu cho trí tuệ, tâm hồn, bản lĩnh của con người xứ Nghệ. Trong đó, có những tên tuổi, những gương mặt tiêu biểu làm rạng rỡ quê hương như Tạ Quang Bửu, Nguyễn Xiển, Đặng Thai Mai, Cao Xuân Huy, Nguyễn Tài Cẩn, Nguyễn Minh Châu...
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, ông Hồ Đức Phớc, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định và ghi nhận những cống hiến, đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu người Nghệ An trong thời gian qua, trân trọng cảm ơn tấm lòng và tình cảm của các trí thức, văn nghệ sĩ Nghệ An đối với quê hương và mong muốn các vị sẽ phát huy trí tuệ, tài năng, đóng góp nhiều ý kiến, sáng kiến xây dựng quê hương Nghệ An.
Các đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ, nhà giáo, thầy thuốc đã phát biểu nhiều ý kiến đóng góp, gợi mở các định hướng, quan điểm, giải pháp để xây dựng quê hương Nghệ An giàu mạnh, văn minh, từng bước hội nhập với xu thế phát triển của đất nước và thế giới.
Ông Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã trân trọng  tiếp thu ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết và xây dựng của các đại biểu, bày tỏ quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An cùng đoàn kết phấn đấu, phát huy truyền thống quê hương xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là phát huy nhân tố/nguồn lực con người, chiêu hiền đãi sĩ, trọng dụng nhân tài, tạo điều kiện cho những người có tài cống hiến cho cộng đồng, chú trọng phát triển khoa học, ứng dụng công nghệ cao.
Trong ngày, các trí thức, văn nghệ sỹ đã dâng hoa, dâng hương tại mộ Bà Hoàng Thị Loan, Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), Đền thờ Vua Quang Trung (Tp Vinh); Ngày hôm nay, các ngành sẽ gặp mặt tọa đàm các đại biểu trí thức, văn nghệ sỹ.