Trang chủ

     

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

THƯ NGỎ CỦA CÁC EM HỌC SINH LỚP 1C GỬI ANH XE BEN ĐẮK MEK

thu_ngo_hoc_sinh_lop_1
Anh Ben ơi !

Chúng em là những học sinh lớp 1C Hà Nội, thủ đô của đất nước, ở cách anh xa rất xa. Thế mà mấy ngày qua, nhờ báo đài, chúng em được biết anh, anh Ben ở tận núi rừng Tây Nguyên, vùng đất lạ mà chúng em mới chỉ nghe qua sách vở, truyền hình.

Chuyện của anh khiến chúng em đứa nào cũng xúc động, mấy bạn gái còn mau nước mắt nữa. Bởi chẳng hiểu sao cảnh ngộ của anh lúc này lại giống chúng em hai tháng trước đến thế. Chắc hồi ấy anh cũng đọc được trên mạng chuyện tày đình: bọn em vì mải đùa nghịch mà làm cho trần phòng học vừa mới xây bị sập. Ấy là bác giám đốc công ti xây dựng nói thế. Chúng em thì đang tuổi chơi, tuổi nhởi, cũng như anh thôi, làm sao mà cứ ngồi yên một chỗ, không chạy đi chạy lại được ? Chúng em đâu nghĩ đến chuyện mình đùa nghịch lại gây hậu quả nghiêm trọng đến thế ? Nếu biết trước, chắc chắn chúng em sẽ ngoan ngoãn ngồi yên khoanh tay trước ngực, có bước đi thì cũng hết sức rón rén để khỏi làm phiền lòng bác giám đốc và người lớn. Chúng em đã nhận ra tội lỗi của mình. Kể từ đó đến nay, lớp 1C là ngoan nhất trường, dù giờ học hay ra chơi, chúng em đều tuyệt đối im lặng.

Anh Ben ơi !

Thực lòng mình, chúng em lo cho anh quá. Chắc anh đơn độc lắm ? Nhìn anh méo mó giữa đống đổ nát mà lòng chúng em quặn đau. Chúng em còn có bố mẹ chăm sóc, có thầy cô giáo lo lắng ngày đêm, có bác sĩ hết lòng cứu chữa. Ai cũng lo cho chúng em. Còn anh, phơi gió phơi sương mấy ngày nay rồi. Thế mà người ta lại còn muốn điều tra anh nữa.

Anh ơi ! Anh cứ nói thực với các chú công an. Chắc là do hôm đó anh bị mất lái nên mới nên nông nỗi vậy chứ đâu chủ ý phải không ạ ? Cũng như bọn em, ai lại cố ý chạy nhảy cho sập trần nhà ?

Hôm rồi, chúng em được đón mấy bác bụng phệ, trán hói trông thật oai về thăm. Sợ lắm. Nhưng khi nghe các bác nói, chúng em cũng thấy yên lòng. Các bác ấy không những không trách mắng mà còn biểu dương chúng em. Lúc đầu chúng em chẳng hiểu mô tê gì nhưng rồi nghe các bác giải thích bỗng ngộ ra. Các bác bảo nhờ các cháu chạy nhảy, nô đùa làm sập trần nên cấp trên mới biết công ti xây dựng làm ẩu, không đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật. Các bác còn nói: tiếc quá, tiếc quá, các cháu còn nhỏ chứ lớn như các bác là được đề nghị phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua đấy !

Chúng em bé tí tẹo mà còn được khen thế thì anh cũng phải được tuyên dương mới xứng chứ ai lại đi bắt tội ? Bởi anh đã dũng cảm, không tiếc thân mình dám quệt vào thân con đập làm cho nó sụp đổ đồng loạt. Có như thế, mọi người mới biết thân đập được phù phép như thế nào. Bây giờ nhìn con đập vỡ, lộ bê tông toàn đất cát với mấy cọng sắt chỏng chơ, ai mà không cảm thấy lạnh sống lưng. Nếu không có người dám dấn thân như anh thì ai biết được vài tháng sau khi con đập hoàn thành, thủy điện tích nước, đập bất ngờ vỡ ụp một cái, bao nhiêu sinh mạng người dân dưới hạ lưu sẽ ra sao ? Nghĩ thấu như thế mới thấy anh có công chứ không có tội. Anh đã ngăn chặn được một thảm họa nhỡn tiền. Còn 250 tỉ tan thành mây khói thì ai làm sai người ấy phải chịu. Chúng em hi vọng người lớn sẽ hiểu điều đó, để anh được chạy chữa, lại khỏe mạnh như xưa, cùng bạn bè làm nên những công trình thực sự vì dân vì nước; để chúng em được ngồi học trong những căn phòng không còn nơm nớp lo sập trần; để các bạn nhỏ sống trong khu vực đập thủy điện không còn cảnh thấp thỏm khi mùa lũ đến.

Anh Ben ơi ! Chúng em luôn ở bên anh.
Mong anh chân cứng đá mềm !
Bai bai anh !

Ngày đông 28-11-2012
Thay lời các em lớp 1C
Nguyễn Duy Xuân chấp bút