Trang chủ

     

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

CHẤM ĐIỂM ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - Nguyễn Duy Xuân

Hop_quoc_hoi
Đọc báo thấy các đại biểu QH kì này cúp họp đến gần 20% khiến độc giả không khỏi thắc mắc. 20% tức là cứ 5 đại biểu lại có một vị vắng họp. Nếu chia bình quân tổng số đại biểu (499) cho 63 tỉnh thành thì số “cúp cua” (95) tương đương 12 tỉnh. Quả là một con số gây sốc.

Nhiệm vụ chính trị to lớn của các ông bà nghị là thay mặt nhân dân đã bầu mình tham dự các kì họp QH để bàn việc quốc gia đại sự. Thế mà đến cái nhiệm vụ tối quan trọng này các vị còn tìm cách để vắng mặt thì không biết các vị “phấn đấu” vào QH để làm gì ?

Cử tri không thể chấp nhận việc các vị nghỉ họp vì lí do cá nhân không chính đáng, coi việc nhà to hơn việc nước như ông nghị nọ bỏ họp chỉ vì để đi nước ngoài dự lễ tốt nghiệp đại học của cậu ấm và kiểm tra sức khỏe định kì (!?). Các vị ăn bổng lộc của dân  mà lại đặt lợi ích của cá nhân lên trên lợi ích của dân, coi thường kỉ cương phép nước thì thử hỏi các vị có còn xứng đáng làm đại biểu nhân dân nữa không ? Bày tỏ thái độ trước sự việc này, ngày 9-11, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao động, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng Ban Công tác đại biểu nhấn mạnh: “Một số đại biểu nếu vì mục đích, động cơ chính trị để vào Quốc hội thì đừng vào hãy ở nhà mà tập trung vào lĩnh vực chuyên môn” và “Không thể vì những lý do quá riêng tư, cá nhân để nghỉ họp cả nếu không đừng ứng cử”.

Chuyện cúp họp của các ông bà nghị làm tôi liên tưởng đến chuyện quản lí sinh viên học hành. Qui chế qui định, sinh viên nghỉ học quá 20% tổng số tiết của học phần nào thì không được dự thi hết học phần đó và buộc phải học lại. Ngày ngày thầy cô lên lớp đều phải làm cái việc trước tiên là điểm danh để chấm điểm rèn luyện cho sinh viên. Thế mà hôm nào cũng có vài ba em cúp học với đủ thứ lí do. 

Từ câu chuyện quản lí sinh viên, trộm nghĩ, QH cũng nên ra qui chế “chấm điểm rèn luyện” của đại biểu QH như chấm công tham gia các kì họp, chấm số lần phát biểu tranh luận ở tổ, ở hội trường, chấm sáng kiến hay đề xuất có giá trị cho quốc kế dân sinh... Cuối năm nên tổng kết, công khai điểm “rèn luyện” của từng người rồi tùy theo mức độ đạt được mà khen chê, thưởng phạt. Đại biểu nào vi phạm vượt ngưỡng cho phép thì bãi miễn. Có như vậy, chất lượng các kì họp mới được nâng cao, đại biểu mới cố gắng hết sức vì dân vì nước, không mang tiếng là nghị gật. Chứ kì họp nào mà Ban Công tác đại biểu cũng phải gửi văn bản tới các Trưởng đoàn đề nghị đôn đốc các ông bà nghị tham gia đầy đủ phiên họp theo kiểu “tinh thần thể dục” như thế thì, buồn lắm, thưa các vị đại biểu nhân dân !

10-11-2012
Nguyễn Duy Xuân