Trang chủ

     

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

LỢM ! - Nguyễn Duy Xuân

Bao-tang-lich-su1
Chuyện cái dự án xây bảo tàng lịch sử hơn 11 ngàn tỉ (dám chắc sau khi xây xong sẽ đội lên 15, 20 ngàn tỉ - đó là chuyện thường ngày trong xây dựng cơ bản ở ta hiện nay) đang gây bức xúc trong dư luận, đa phần phản đối vì chưa cần thiết (chứ không phải không cần) trong bối cảnh đất nước còn khó khăn, nhiều chuyện cấp thiết hơn phải lo. Thế mà vẫn phải nghe vài cái giọng lạc điệu, ngợi ca việc xây bảo tàng nào là đúng đắn, nào là đã có kế hoạch từ trước, nào là cần thiết. Vân vân và vân vân.

Trong một bài viết đăng trên Vnexpress ngày 18-9, ngài KTS LTT nào đó tán: “Các bằng chứng lịch sử quý giá ấy đang được vận dụng để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ Quốc gia. Vì vậy việc xây dựng một Bảo tàng lịch sử Quốc gia trong lúc này là cực kỳ cần thiết.” Và dè bỉu những ý kiến phản đối “chỉ thấy được cái lợi ích trước mắt mà chưa thấy được lợi ích lâu dài mà bảo tàng này mang lại.”

Rồi ngài “nập nuận”: “Tôi lấy một ý nhỏ để các bạn thấy sự cần thiết phải lưu giữ các di vật lịch sử Quốc gia ấy. Các bạn chỉ lo tốn tiền. Có bạn lại cho rằng để tiền đó đi làm từ thiện, có bạn nghĩ nên xây trường học, bệnh viện, mua này mua nọ cho dân...

Vâng, các việc đó đều cần. Nhưng giống như trong một ngôi nhà của gia đình bạn, có phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà kho... nhưng lẽ nào không cần có bàn thờ? (cái bảo tàng hàng chục ngàn tỉ ngài đem so với cái bàn thờ, thật hình tượng) Không cần có gia phả? Không cần có kỷ vật của cha ông?”

Ngài cho dân mình đi tàu bay giấy: “Đầu tư xây dựng Bảo tàng lịch sử Quốc gia là đầu tư cho nhân dân, dân tộc hôm nay và mai sau. Lưu giữ những giá trị của dân tộc mình là để cất lên tiếng nói với bốn biển năm châu rằng: Việt Nam là một dân tộc lớn mạnh, là một trong 34 nền văn minh của nhân loại, với mấy ngàn năm lịch sử và dân số đông thứ 13 trên Trái đất này. Ai đó sẽ tự ti cho rằng nước ta còn nghèo, còn chậm tiến…Vâng, vì còn nghèo, còn chậm tiến nên phải ráng mà làm cho được vài việc đáng để lân bang nể vì và cũng để ghi dấu ấn cho hậu thế bằng một công trình đầy đặn.”

Chắp tay vái ngài KTS, dưng mà… "nợm nắm" !

19-9-2012
Nguyễn Duy Xuân