Trang chủ

     

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

PHÚT BÙ GIỜ CUỐI CÙNG - Nguyễn Duy Xuân

Tham-nhung1
Có người đề xuất ý kiến không nên gọi tham nhũng là quốc nạn bởi tham nhũng là ai ? – không thể là dân chúng; ở đâu ? – không thể trên đồng ruộng, trong nhà dân. Tham nhũng chỉ có ở tầng lớp có chức, có quyền, nắm giữ vốn, tài sản, tài nguyên đất nước; thực thi những công việc liên quan đến quyền lợi của hàng triệu con người; tham nhũng chỉ xảy ra nơi công sở, khách sạn, nhà hàng, trên bàn giấy. Vì thế không nên gọi là quốc nạn.

Thôi thì chuyện nội hàm hay ngoại diên của khái niệm không dám lạm bàn, xin nhường cho các nhà khoa học đang “đói” công trình. Có điều trên cả sự thật là tham nhũng đang hiện hữu khắp nơi, ngạo nghễ thách thức dư luận. Nó có sức mạnh của chức quyền, của đồng tiền. Nó say cái sự vơ vét của công và của tư như một loài dã thú khát máu không chỉ lúc đương chức đương quyền mà cả đến khi nghỉ hưu, thậm chí chết rồi mà nó vẫn cố vơ vét những đồng tiền bẩn cuối cùng. Cho nên mới có chuyện cưới con thì bố đứng tên, bố chết thì con ra lệnh cấp dưới thảo công văn thông báo khắp huyện tỉnh, thậm chí nếu con rể có chức quyền oai hơn thì cậu cả đành phải nhường cái vị trí tang chủ trong cáo phó. Đủ mọi mánh lới tham nhũng, tinh vi và lắt léo. 

Câu chuyện sau đây làm tôi liên tưởng đến môn thể thao được tôn lên ngai vua bởi cái sự cuốn hút khán giả của nó ngay từ giây đầu tiên sau khi trọng tài thổi còi khai cuộc cho đến không chỉ phút 89 mà còn cả phút bù giờ cuối cùng.

Ấy là vào ngày một ngày tháng tám đẹp trời, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Châu Phú tổ chức tiệc liên hoan để trao quyết định nghỉ hưu cho bà giám đốc. Một bữa tiệc liên hoan thì có gì để nói ? Vâng, đúng thế, nhưng đây là bữa tiệc hi hữu, không chỉ đơn thuần là cuộc chia tay giữa kẻ về người ở.

Tiệc tổ chức tại nhà hàng tiệc cưới ở trung tâm thị trấn với 150 khách mời, kéo dài từ 9g-14g. Đến dự có đủ mặt quan chức Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từ tỉnh cho đến chi nhánh ở các huyện thị, UBND và một số cơ quan ban ngành của huyện nhà cùng nhiều người thuộc thành phần kinh tế tư nhân ở địa phương. Trước cổng nhà hàng đặt bàn tiếp tân nhận quà tặng, phong bì... của khách dự. Chỉ thiếu có mỗi tấm hình cô dâu chú rể mà thôi (!).

Thư mời được thảo như công văn gửi cho thực khác từ nhiều ngày trước đó, do chính tân Giám đốc Agribank Châu Phú ký, có đoạn: “Được sự chấp thuận của chi bộ, ban giám đốc, để tỏ lòng tri ân với những đóng góp của đồng chí Ngô Thị Tuyết Nga cho sự phát triển của chi nhánh và giữ vững thương hiệu Agribank, Ngân hàng Agribank huyện Châu Phú có tổ chức tiệc liên hoan trao quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Nga...”.

Cứ như lời lẽ ghi trong thư mời thì cả tổ chức đảng lẫn chính quyền cơ sở nơi  Ngân hàng Agribank huyện Châu Phú đều đồng thuận, giơ tay biểu quyết cho một hành động tham nhũng trá hình, núp bóng một bữa tiệc liên hoan trao quyết định nghỉ hưu. Nói là tham nhũng, quả không sai vì tiệc liên hoan đặt tại nhà hàng lại kê bàn tiếp tân nhận quà tặng, phong bì của khách. Chuyện liên hoan chia tay sếp chẳng ai cấm nếu như chỉ giới hạn trong nội bộ cơ quan mình. Nhưng quí vị thử nghĩ mà xem, một chi nhánh ngân hàng huyện có bao nhiêu nhân viên ? Thế mà thực khách lên đến 150 người, nghĩa là cứ 10 khách mới có một chủ. Khách ở đây là cấp trên mà nữ cựu chủ nhân từng chịu ơn mưa móc bây giờ là dịp trả nghĩa cuối cùng; là đối tác đầy duyên nợ làm ăn bắt tay lần cuối. Cái bàn tiếp nhận phong bao đâu phải vô tình mà là nơi để cân đo sức nặng của sự đền ơn trả nghĩa, một cách ghi bàn đầy bất ngờ nhưng rất ngoạn mục trong phút bù giờ cuối cùng của một trận túc cầu quyền lực.

Nhưng ai là người hưởng lợi từ cuộc liên hoan tốn kém mà chắc chắn ngân sách nhà nước phải chi trả ? Bạn thử hình dung xem, bà cựu nhét phong bao đầy túi, mặt hơn hớn như trẻ ra so với cái tuổi buộc phải nghỉ hưu chăng ? Không sai, nhưng còn một người đang kín đáo cười mỉm kia. Ấy là ông tân. Biểu quyết cho cuộc liên hoan này ông đã bắn một mũi tên trúng ba bốn đích, vừa làm cho người ra đi phải chịu ơn mình, vừa lấy lòng cấp trên, vừa nhăn nhe cấp dưới và đặc biệt ông đã gửi được cái thông điệp cần gửi cho các đối tác thuộc quyền mà trận cầu dành cho ông còn kéo dài những năm năm nữa.

Một cuộc liên hoan mà nhờ nó, người thì ghi điểm ở phút đầu tiên, kẻ thì kiếm chác cho đến phút bù giờ cuối cùng. Tài năng như các vị, thật không hổ thẹn là công bộc của nhân dân.

10-8-2012
Nguyễn Duy Xuân