Trang chủ

     

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Họp báo Giới thiệu bộ sách “Cuộc chiến với hành tinh Fantom” của tác giả nhí Nguyễn Bình

Tac-gia-nhi-Nguyen-Binh
– Sáng 15/8/2012, tại Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam (Số 9 Nguyễn Đình Chiểu - HBT - Hà Nội), Ban chuyên đề Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ đã tổ chức họp báo Giới thiệu cuốn tiểu thuyết giả tưởng “Cuộc chiến với hành tinh Fantom” của tác giả nhỏ tuổi Nguyễn Bình. Chủ trì cuộc họp báo có: nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Phó chủ tịch Hội, Trưởng Ban Sáng tác Hội nhà văn Việt Nam; Nhà văn Đào Thắng - Trưởng Ban văn học Chuyên đề Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu đại diện NXB Trẻ; nhà thơ Lê Phương Liên - Ủy viên Ban văn học chuyên đề… Tới dự có Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và các Ủy viên Ban chấp hành Hội nhà văn; nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó bí thư Đảng ủy Đài tiếng nói Việt Nam; đại diện các cơ quan văn hóa và đông đảo phóng viên các báo, đài phát thanh truyền hình của Trung ương và Hà Nội. Tới dự cuộc giới thiệu sách còn có gia đình cháu Nguyễn Bình, đại diện khu dân cư và trường học nơi tác giả nhỏ tuổi Nguyễn Bình đang sinh sống và học tập.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với tư cách là Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực sáng tác của Hội Nhà văn Việt Nam đã nói lời mở đầu, chúc mừng sự thành công bước đầu của tác giả nhỏ tuổi Nguyễn Bình, chúc mừng gia đình và nhà trường đã tạo ra môi trường thuận lợi để cháu Bình học tập, rèn luyện, tích lũy vốn văn hóa và có đủ bản lĩnh để bước vào thử thách trong lĩnh vực sáng tác. Ông cho rằng, việc các tác giả nhỏ tuổi viết văn và làm thơ đã là một hiện tượng bình thường trong xã hội ta. Điều quan trọng là thái độ của người lớn khi tiếp nhận những hiện tượng này như thế nào? Tôi đã đọc những tập đầu tiên trong bộ tiểu thuyết giả tưởng của cháu Nguyễn Bình và thấy rằng cháu Bình đã có những thành công ban đầu rất đáng khích lệ. Đây là một hiện tượng lao động nghệ thuật nghiêm túc, rất đáng được trân trọng, khuyến khích. Vì lí do đó, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam ủng hộ sáng kiến của Ban văn học chuyên đề và Nhà xuất bản Trẻ tổ chức buổi họp mặt trang trọng để giới thiệu cuốn tiểu thuyết giả tưởng của tác giả nhỏ tuổi Nguyễn Bình với công chúng yêu văn học. Coi đây là một hiện tượng đáng mừng cho dòng văn học do các em viết và viết cho các em ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu đại diện cho Nhà xuất bản Trẻ nói về quá trình phát hiện cuốn tiểu thuyết, quá trình làm việc với người đại diện hợp pháp của tác giả để hoàn thành các thủ tục cho việc xuất bản cuốn sách. Nhà thơ Phạm Sĩ Sáu coi đây là một phát hiện quan trọng, một thành công trong việc khai thác bản thảo của Nhà xuất bản trẻ. Từ những ngạc nhiên ban đầu về nội dung, sức hấp dẫn của cuốn sách, về độ tuổi của tác giả, Ban biên tập Nhà xuất bản trẻ đã hồ hởi khẩn trương vào cuộc và chỉ trong vòng 8 tháng đã cùng với tác giả và người đại diện hợp pháp của tác giả hoàn thành ba tập đầu của cuốn tiểu thuyết. Rất đáng mừng là cuốn tiểu thuyết của tác giả nhỏ tuổi Nguyễn Bình đã ngay lập tức chiếm được cảm tình, không chỉ của đông đảo bạn đọc nhỏ tuổi mà thu hút được cả người lớn, ba tập đầu của cuốn sách đã được in với số lượng khá lớn và chúng tôi tin rằng sẽ sớm bán hết. Ông cũng nói rằng vì bộ tiểu thuyết mới ra đời được ba tập nên chưa thể nói nhiều đến sự thành công về mặt văn chương nghệ thuât, nhưng với một Nhà xuất bản chuyên cho ra đời những ấn phẩm dành cho giới trẻ thì chúng tôi coi đây là một thành công.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, người được tiếp xúc đầu tiên với bản thảo cuốn tiểu thuyết “Cuộc chiến với hành tinh Fantom” đã phát biểu ý kiến. Ông không ngại ngần khi nói những lời ca ngợi cháu Nguyễn Bình và nếu so với các hiện tượng “thần đồng” văn chương xuất hiện ở nước ta trong những năm trước đây thì đây là một trường hợp mà ông tin tưởng tư chất “thần đồng” của Nguyễn Bình còn hứa hẹn cả một tương lai sáng lạn nếu cháu còn giữ được niềm đam mê và sự hăng say, nghiêm túc trong lao động nghệ thuật như vậy cho đến tuổi trưởng thành.
Nguồn VanVn.net