Trang chủ

     

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

SAO BIỂN CỦA TA LẠI QUẢNG BÁ CỦA NGƯỜI ?

Bien-Da-nang-thanh-bien-TQ
Đọc bản tin trên báo CAND online Vnexpress mà thấy ức lên tận cổ, dù chuyện không mới, không lạ. Năm ngoái, năm kia dư luận đã từng phản ứng mạnh mẽ rồi, người ta đã sửa sai nhưng chỉ sửa được một tí cho có lệ.

Những tưởng chỉ có lòng tham vô đáy của kẻ bành trướng mới vẽ cái đường lưỡi bò phi lí. Nào ngờ, chính ta, không biết vì mục đích gì còn đi xa hơn thế, biến bãi biển quê hương xứ sở thành của người. Vào google chỉ cần gõ cụm từ tour “China beach DaNang” là cho ra hàng ngàn kết quả về các trang quảng cáo của các công ty lữ hành có địa chỉ ngay giữa Hà Nội về cái gọi là “China beach DaNang”.
Ngay cả biển Vũng Tàu cũng bị một công ty du lịch ở Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu chi tiết trên bản đồ khu resort của mình bên bờ biển huyện Xuyên Mộc là 'South China Sea'.

Tại sao gười ta lại gọi “Đà Nẵng là một bãi biển Trung Quốc”, gọi biển Vũng Tàu là "biển nam Trung Hoa" ? Ai chủ xướng ? Không thể nói là lỗi kĩ thuật hoặc nhầm lẫn hay sơ suất. Cũng không thể nói làm như vậy là để câu khách. Bí ẩn đằng sau cái việc người mình cố ý sử dụng cụm từ “China beach DaNang” là gì ? Ai là người phải trả lời những câu hỏi này ?

Có một bộ Thông tin – Truyền thông, có một bộ VHTT & Du lịch, có một tổng cục chuyên trách, vân vân và vân vân. Vậy mà ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch lại nói “Tổng cục Du lịch không có thẩm quyền xử lý các website đăng sai lệch thông tin song chúng tôi lên án những doanh nghiệp này".

Chao ôi, xin hỏi ông phó tổng một chữ “lên án” của ông có sức nặng bao nhiêu hay chỉ là cục đất mủn ném ao bèo ? Rốt cuộc, không ai chịu trách nhiệm cả !

Chợt nghe vang vọng lời Rùa Thần nói với An Dương Vương thuở xưa: “Giặc ở sau lưng nhà ngươi đó" !

21-7-2012
Nguyễn Duy Xuân