Trang chủ

     

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Nguyên mẫu nhân vật cụ Mết trong tác phẩm "Rừng xà nu" được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Rung-xa-nu
Chiều ngày 23-7, lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) cho A Mét (nguyên mẫu nhân vật cụ Mết trong tác phẩm "Rừng xà nu" của nhà văn Nguyễn Trung Thành) được UBND tỉnh Kon Tum tổ chức long trọng tại huyện Đăk Glei.

Cụ Mết tên thường dùng là A Mét (tên thật là Đinh Môn, dân tộc T’rẻ), sinh năm 1913 tại làng Xu Man (thời chống Pháp); có hộ khẩu thường trú tại làng Xốp Nghét, xã Xốp, huyện Đăk Glei, tirnh Kin Tum. Từ tháng 2-1941 đến tháng 10-1943, A Mét đã vận động được 20 gia đình với 200 người dân xây dựng làng xã chiến đấu; bố trí trận địa phòng thủ gồm cung, tên, giáo mác, chông v.v...

Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, A Mét đã vận động và tập hợp nhân dân trong vùng tham gia đánh giặc. Vũ khí chủ yếu là tên, chông, bẫy đá và một số súng kíp, lựu đạn của bộ đội Nam tiến để lại. Dưới sự chỉ huy của A Mét, làng chiến đấu Xốp Dùi của A Mét lúc bấy giờ đã đánh lùi nhiều đợt càn quét của địch.

Tháng 4-1949, Pháp đưa một toán lính đến càn, khi đến đầu làng bị dính “bẫy” lựu đạn và hầm chông của A Mét, làm 10 tên bị chết, 4 tên bị thương. Tháng 1-1950, Pháp lại đưa 2 trung đội tiến công làng Xốp Dùi, không những không vào được làng, địch còn bị sập hầm chông, làm chết 2 tên và nhiều tên khác bị thương.
Từ năm 1953 đến tháng 2 năm 1954, 20 lần địch càn quét thì 20 lần làng Xốp Dùi dời làng đến vị trí bố phòng chống địch. Tại Đại hội thi đua toàn Liên khu 5, cùng với Anh hùng Núp, A Mét được Đại hội tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong kháng chiến chống Pháp.

Năm 1959, sau khi tập kết ở miền Bắc trở về, A Mét tiếp tục về lại xã Xốp gây dựng làng chiến đấu. Sau khi gây dựng thành công phong trào đánh giặc của nhân dân xã Xốp, A Mét được điều lên làm Huyện đội trưởng H30 (huyện Đăk Glei ngày nay). Ngày 20-10-1960, A Mét chỉ huy đánh Đồn Đăk Tả, bắt sống 50 tên địch và thu 50 khẩu súng các loại. Ngoài ra, còn chỉ huy đánh chốt Đă Glei, nhà ngục Đăk Choong. Hai trận này A Mét và các chiến sỹ cách mạng loại khỏi vòng chiến đấu 100 tên địch...

Năm 2000, do tuổi già, sức yếu, A Mét đã qua đời ở tuổi 87. Với những thành tích đạt được, A Mét được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất; Huân chương giải phóng hạng Nhất; Huân chương Đại đoàn kết dân tộc; Huân chương độc lập hạng Nhì; Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng v.v...

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Kon Tum đã trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND của A Mét cho ông Đinh Như Rươn, con trai cả của A Mét.

Theo Bienphong.com