Trang chủ

     

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

TỪ CHUYỆN HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH, NGẪM VỀ PHẬN LÀM DÂN

Hai_nha_bao_bi_danh2
Nghe lãnh đạo tỉnh Hưng Yên phát biểu xung quanh vụ việc hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam bị đánh dã man khi đang tác nghiệp gần khu vực cưỡng chế thu hồi đất tại xã Xuân Quan hôm 24-4 mà thật không hiểu nổi ý đồ các vị. Ông nhà thơ, thạc sĩ văn chương Nguyễn Khắc Hào, phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên thì nói rằng "các phần tử chống đối trong và ngoài nước" đã "dàn dựng clip giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền". Có lẽ tâm hồn thi sĩ lấn lướt tư duy lãnh đạo cho nên ông đã hình tượng hóa sự vụ. Thôi, cũng dễ thông cảm cho ông, nhà thơ làm chính trị mà.

Còn ông chánh Văn phòng UBND tỉnh - Bùi Huy Thanh – người hôm 24-4 ngồi tại sở chỉ huy dã chiến trực tiếp chỉ huy vụ cưỡng chế thì phát biểu với các phóng viên rằng: “Chúng tôi mong hai nhà báo cung cấp băng gốc cho cơ quan công an vì phải có đầy đủ vật chứng, nhân chứng mới sớm xử lý được”. Ồ, lạ quá ! Kẻ bị đánh thì lấy đâu ra băng hình gốc mà cung với chả cấp. Bảo rằng tang chứng, vật chứng ư, thì chính con người họ và họ cũng đã lên tiếng đấy thôi. Ông là chánh văn phòng UB tỉnh, cơ quan hành pháp to nhất ở địa phương mà lại ngô nghê thế a ? Tìm bằng chứng cho vụ án là trách nhiệm của cơ quan điều tra, thưa ông. Chả lẽ lâu nay các ông hành sự như thế ? Nếu vậy thì dân còn biết trông cậy vào đâu ? Nghe cách lập luận của ông chẳng khác gì mấy vị ở Tiên Lãng, Hải Phòng, làm cho tàn hại đời dân mà còn cả vú lấp miệng em, bảo sao không thấy đơn kiện.

Ông chánh VP còn lập luận: “Hơn nữa, cũng phải xem lúc bị đánh các phóng viên có xưng là nhà báo không, có thẻ hành nghề không hay là khi bị đưa về cơ quan công an mới xưng là nhà báo? ”.

Ơ ! Thế này thì chết hai phóng viên VOV rồi. Bây giờ họ có khai lúc ấy đã kêu to, kêu nhiều lần chúng tôi là nhà báo thì người ta cũng chẳng tin và sẽ vô tư mà phán rằng “nhà báo nói láo”. Những đoạn clip về vụ cưỡng chế sờ sờ như thế mà ông phó chủ tịch Hào còn hùng hồn bảo giả nữa là.

Phải xem lúc bị đánh các phóng viên có xưng là nhà báo không, có thẻ hành nghề không”. Nếu không phải là nhà báo thì sao, thưa ông chánh VP ? Thì chắc các ông chẳng thèm ngó đến ? Thế là đã rõ, các ông chẳng coi dân ra gì. Nếu không phải là hai nhà báo của VOV mà là hai anh canh điền vô danh thì có lẽ tất cả đã chìm xuồng. Và vụ cưỡng chế sẽ là một trận đánh hay, viết tiếp bài ca Tiên Lãng như đại ca Ca đã ca ngợi.
Thế mới biết, phận làm dân thật khốn khó.

10-5-2012
Nguyễn Duy Xuân

Chú thêm: Khi bài này vừa viết xong thì đọc được tin khó tin đăng trên Vietnamnet lúc 17 giờ 29 ngày 10-5: ông Thanh (lại ông Thanh) cho báo chí biết: “Đến nay, chúng tôi đã có đủ cơ sở để khẳng định người cầm gậy hành hung phóng viên VOV tại khu cưỡng chế vào ngày 23/4 (hình như ông Thanh còn nhầm cả cái ngày mình được làm chỉ huy tiền phương trận cưỡng chế ?) là lực lượng dân phòng -  thuộc lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực cưỡng chế”.
Thế này thì coi như hết phim.