- Rất nhiều người có lẽ vẫn thắc
mắc tại sao lại có một số chiếc xe tăng cùng mang số hiệu 390 và 843 ở
nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đâu là bản “xịn”…?
Hai chiếc xe tăng huyền thoại và thời khắc lịch sử
Trưa 30/4/1975, cánh cổng sắt lớn Dinh
Độc lập đã chính thức sập đổ. Toàn bộ nội các ngụy quyền phải đầu hàng
vô điều kiện, lá cờ chiến thắng tung bay trên nóc Dinh Độc lập, mở ra
một trang sử mới trong lịch sử nước nhà sau nhiều năm chiến tranh khói
lửa khốc liệt.
Vào thời khắc lịch sử đó của dân tộc, có
hai chiếc xe tăng “huyền thoại” mang số hiệu 390 và 843 đã húc đổ cánh
cổng của Dinh Độc Lập và chiếc xe tăng 390 đã vào sân Dinh Độc Lập đầu
tiên vì chiếc 843 lúc đó bị kẹt tại cửa ngách bên trái.
Vào thời điểm đó, trên xe tăng số 390 có
bốn chiến sĩ: Vũ Ðăng Toàn- Trung úy, Chính trị viên đại đội, trưởng
xe, Ngô Sỹ Nguyên-Trung sĩ, pháo thủ số 1, Lê Văn Phượng-Thiếu úy, pháo
thủ số 2, Nguyễn Văn Tập - Trung sĩ, Lái xe.
Xe tăng số 843 có lái xe Lữ Văn Hỏa;
pháo thủ số 2 Nguyễn Văn Kỷ; pháo thủ Thái Bá Minh và người chỉ huy là
Ðại đội trưởng, Trung úy Bùi Quang Thận.
Hai chiếc xe tăng 390 và 843 “xịn” đang ở đâu?
Sau đại thắng 30/4/1975 đến nay, có lẽ
rất nhiều người dân Việt Nam và các du khách thắc mắc về bản gốc của hai
chiếc xe tăng 390 và 843 huyền thoại đang được lưu giữ ở đâu vì ở Hà
Nội có một chiếc xe tăng mang số hiệu 390 ở Bảo tàng Lực lượng Tăng
thiết giáp và trong TP. Hồ Chí Minh cũng có một chiếc tương tự.
Còn chiếc xe tăng mang số hiệu 843 ở Hà
Nội hiện nay có đến hai chiếc. Một ở Bảo tàng Quân sự Việt Nam, một
chiếc đang ở Bảo tàng Lực lượng Tăng thiết giáp. Ở Thái Bình cũng có một
chiếc mang số hiệu 843 và một chiếc khác ở TP. Hồ Chí Minh hiện đang
được trưng bày ở Dinh Độc Lập.
Trước hết với hai chiếc xe tăng mang số
hiệu 390 và 843 đang có mặt trong TP. Hồ Chí Minh có thể khẳng định chắc
chắn rằng cả hai chiếc xe tăng này chỉ là “hiện vật đồng dạng, đồng
thời” so với bản gốc.
Trong đó, chiếc xe tăng 390 ở Dinh Độc
lập là loại xe tăng T59, hạng trung, sản xuất tại Trung Quốc. Ðây là
hiện vật đồng dạng đồng thời với xe tăng 390 - xe tăng đầu tiên húc tung
cổng chính Dinh Ðộc lập ngày 30/4/1975. Chiếc xe này được Kho KT 580 -
Cục Kỹ thuật binh chủng, Tổng cục kỹ thuật, Bộ Tư lệnh tăng thiết giáp -
Bộ Quốc phòng tu bổ, phục chế, khôi phục như nguyên bản xe 390 và đưa
về trưng bày tại di tích lịch sử Dinh Ðộc lập ngày 15/4/2001 nhân dịp kỷ
niệm 26 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Vậy những chiếc xe tăng mang số hiệu
390, 843 ở Hà Nội và Thái Bình, đâu là bản chính gốc từng tham gia húc
đổ cánh cổng Dinh Độc lập?
Lần theo những cứ liệu lịch sử và đặc
biệt dưới sự giúp đỡ của Thiếu tướng Lê Mã Lương – Anh hùng LLVTND,
nguyên giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, cuối cùng, bí mật về
hai chiếc xe tăng “huyền thoại” 390 và 843 bản “xịn” đang ở đâu đã được
hé lộ.
“Hai chiếc xe tăng bản gốc từng tiến vào
Dinh Độc Lập mang số hiệu 390 và 843 hiện nay đều ở Hà Nội. Trong đó
chiếc xe tăng 390 bản gốc hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Lực lượng
Tăng thiết giáp còn chiếc xe tăng mang số hiệu 843 bản gốc hiện đang
trưng bày ở Bảo tàng Lịch Sử Quân sự Việt Nam. Còn tất cả những chiếc xe
tăng khác có cùng số hiệu chỉ là hiện vật đồng thời”, Thiếu tướng Lê Mã
Lương – Anh hùng LLVTND, nguyên giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt
Nam, giải đáp thắc mắc lâu nay của rất nhiều người.
Ảnh trên: Chiếc xe tăng 390 bản gốc đang được trưng bày ở Bảo tàng Lực lượng Tăng Thiết Giáp
Chiếc 843 "xịn" ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Theo GDVN