Trang chủ

     

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Quốc huy Việt Nam - tam sao thất bản


Quốc huy Việt Nam - biểu tượng chính thức và thiêng liêng của Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được ban bố theo sắc lệnh 254-SL ngày 19.1.1956 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng do thiếu những quy định chuẩn về việc sử dụng quốc huy nên hiện nay đang có tình trạng hình quốc huy Việt Nam có nhiều phiên bản, mỗi hình mỗi vẻ, không đồng nhất theo một mẫu.


Mẫu quốc huy chuẩn (ảnh trên)

Quốc huy trên trụ sở UBND quận Tây Hồ

Quốc huy trên trụ sở UBND TP Hà Nội

Quốc huy trên trụ sở Bộ Ngoại giao

Quốc huy trên trụ sở Viện KSND tỉnh Quảng Ninh

Biểu tượng thiêng liêng

Tại Trung tâm lưu trữ quốc gia III (Bộ Nội vụ) đang lưu trữ bản công báo số 22 ngày 8.8.1956 có in sắc lệnh số 254-SL ban bố mẫu quốc huy của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Kèm theo có bản phụ số 1 in mẫu quốc huy Việt Nam đã hoàn thiện, có đủ màu và điều lệ số 973-TTG về việc dùng quốc huy do Phó thủ tướng Phan Kế Toại ký, cùng bản phụ số 2 in mẫu quốc huy vẽ rõ nét từng chi tiết bông lúa, lá lúa, hạt lúa, ngôi sao, bánh xe răng cưa và băng đỏ có chữ "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa".

Tại Viện Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam đang lưu trữ bản vẽ nét một màu mẫu quốc huy Việt Nam hoàn thiện. Quốc huy được vẽ trên khổ giấy 32 cm x 32 cm, chia thành 16 ô dọc, 16 ô ngang để định vị trí chính xác, hình nét chi tiết của từng bông lúa, lá lúa, hạt lúa, ngôi sao, bánh xe răng cưa, băng đỏ có chữ "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa". Bản vẽ nét quốc huy này là cơ sở để chế bản và in mẫu quốc huy Việt Nam nên chính xác hoàn toàn với bản mẫu in màu (bản phụ số 1) và mẫu in nét (bản phụ số 2) tại sắc lệnh số 254-SL. Đây là mẫu quốc huy Việt Nam chính thức được lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ quốc gia III và Viện Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam. Rất tiếc là đã lâu lắm rồi, hầu như mọi người không biết đến để nghiên cứu và sử dụng cho đúng với mẫu quốc huy Việt Nam.

Năm 1976, sau khi nước nhà thống nhất, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa VI, kỳ họp thứ 1 (từ 24.6 - 3.7.1976) đã ra nghị quyết về tên nước, quốc kỳ, quốc huy, thủ đô và quốc ca do Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh ký, trong đó có ghi: ..."Quốc huy nước CHXHCN Việt Nam hình tròn nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới có nửa bánh xe răng cưa và dòng chữ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam"... Bản công báo số 13 (31.12.1976) đã in nghị quyết kỳ họp trên của Quốc hội khóa VI nhưng không in lại mẫu quốc huy, quốc kỳ, quốc ca. Như vậy mẫu quốc huy Việt Nam năm 1976 theo đúng mẫu quốc huy trong sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ký năm 1956, chỉ thay tên nước thành "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

Để khắc phục tình trạng trên vốn đã thành phổ biến, chúng tôi đề nghị Văn phòng Quốc hội, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cần có sự xem xét và chỉ đạo để chuẩn hóa lại mẫu quốc huy Việt Nam đang được sử dụng trên các lĩnh vực hành chính, văn hóa, thông tin, báo chí, kinh tế, xã hội. Cần phổ biến lại mẫu quốc huy Việt Nam chính thức trên các phương tiện truyền thông đại chúng, kèm theo những quy định chặt chẽ về việc sử dụng hình quốc huy. 
Theo Thanhnien.com