Trang chủ

     

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

- Chào Nhật Bản !


     Suốt tuần nay, cả thế giới bị cuốn hút bởi những gì đã và đang xảy ra ở đất nước Nhật Bản. Trong lịch sử hiện đại có lẽ chưa có thảm hoạ thiên tai nào gây chấn động địa cầu như thế.
 
Hàng triệu con tim hướng về nước Nhật, sẵn sàng chia sẻ gánh nặng tang thương đối với người dân xứ mặt trời mọc. Tin tức từ Nhật Bản luôn choáng ngợp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong mỗi gia đình và trong mỗi trái tim nhân loại. Mỗi hình ảnh chiếu trên truyền hình, đăng trên trang báo đều gây xúc động lòng người sâu sắc.

Rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau !
Thế giới không chỉ bày tỏ sự đồng cảm với Nhật Bản, ngưỡng mộ một dân tộc có thể nói đã vượt lên chính mình để đạt tới đỉnh cao của văn hoá hiện đại. Thái độ bình tĩnh kì lạ, tính cộng đồng và tình người cao cả là những điểm sáng kì diệu trong cách ứng xử của người dân Nhật Bản giữa cơn hoạn nạn. Người ta không hề thấy ở đây những cảnh tượng vẫn thường xảy ra ở những nơi khác trên thế giới: náo loạn, giành giật, hôi của, cướp bóc…Chỉ riêng cảnh người dân Nhật kiên nhẫn xếp hàng đợi phát chẩn khẩu phần lương thực hay đợi lên xe buýt di tản cũng đủ để nhân loại ngả mũ cúi chào.

Những giá trị văn hoá đỉnh cao đó không dễ gì một sớm một chiều mà có. Nó phải được đúc kết qua hàng chục, hàng trăm năm trong lịch sử của một dân tộc đã từng trải qua những biến cố lớn lao. Một dân tộc không khuất phục. Một dân tộc luôn khát khao vươn lên từ cái thời xa xưa của Minh Trị Thiên hoàng. Một dân tộc biết trỗi dậy sau tan hoang của chiến tranh thế giới lần thứ II để bước lên bục cao của nhân loại, trở thành cường quốc về kinh tế và khoa học kĩ thuật. Một dân tộc cư trú trên dải đất nóng của địa cầu, luôn xác định tư thế sẵn sàng đối mặt với thảm hoạ của thiên nhiên.
Tất cả những điều đó hun đúc, tôi luyện làm nên bản lĩnh và phẩm giá của người Nhật.

Thế giới “sốc” không chỉ vì thảm hoạ kinh hoàng. Thế giới còn “sốc” bởi cái cách người Nhật ứng xử trước thảm hoạ đó. Họ đã “dạy” cho chúng ta bài học sâu sắc và thiết thực về văn hoá ứng xử của con người thời hiện đại.
Chào Nhật Bản !
Thế giới luôn bên cạnh các bạn !
17-3-2011
Nguyễn Duy Xuân