Trang chủ

     

Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

Người ta viết báo để làm gì ?

     Tôi đặt câu hỏi này sau khi đọc qua 1/10 (một phần mười) bản tin với nhan đề Tân Tổng Bí thư từng đi xe máy tới thăm thầy cũ  đăng trên tờ Vietnamnet ngày 20-1-2011. Tức là đọc xong câu dẫn của bài báo.
 Tâm trạng đang hứng khởi sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XI, thấy cái tít như thế ai chẳng tò mò. Tò mò vì đất nước có một vị TBT đổi mới trong quan hệ công chúng, không tiền hô hậu ủng, không dẹp đường, dẹp phố. Đọc cái tít, tôi còn tưởng tượng không biết ông Trọng khả kính đi xe máy thế nào ? Có giống mọi người không, vì ông là TBT mà. Cái hoang tưởng này có từ thời còn để chỏm, cứ nghĩ các “cụ” lãnh đạo cao nhất nước dường như không phải là người trần.

     Tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thầy giáo: Nguyễn Duy Ninh, Đoàn Thanh, Vũ Huy Đông, Trần Thái Bình (Ảnh: TL)     Té ra, chuyện không phải như cái tít câu khách của bài báo, mà là chuyện đã xảy ra cách đây 10 năm được thầy giáo cũ của ông Trọng kể lại. Tại sao tác giả bài báo lại nói sai sự thật về thời gian thế. Tôi cá là một trăm người đọc bài báo thì một trăm lẻ một người bất bình vì hụt hẫng trước cách đặt vấn đề của người viết. Và TBT chắc cũng chẳng vui gì khi được người ta “ca ngợi” theo kiểu “dựng” chuyện như thế.
     Vấn đề là ở chỗ, người viết đặt cái tít như vậy để làm gì ? Tòa báo không thể không thấy bất hợp lí thế mà vẫn đăng ?
     Mục đích của báo chí trước hết là thông tin và định hướng dư luận. Thông tin phải chính xác thì mới định hướng được dư luận. Thông tin kiểu này thì khen lại hóa ra chê. Làm báo theo kiểu “nịnh” ngược như thế chỉ có lợi cho kẻ bất lương rắp tâm bêu xấu lãnh đạo.
                                                                                    NDX
- Xem bài trên VietNamNet : http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/6866/tan-to-ng-bi--thu-tung-di-xe-ma-y-to-i-tham-tha-y-cu-.html