Trang chủ

     

Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Tuyển sinh đại học, cao đẳng: giành “khách” !


     Tưởng chỉ có xe khách, hàng cơm, quán phở dọc đường mới giành giật khách theo kiểu “khách tù”, “cơm tù”. Chiêu thức giành “khách” đã và đang lan sang cả ngành GD-ĐT ở khâu tuyển sinh ĐH, CĐ hàng năm. Không ồn ào mà lặng lẽ, quyết liệt. “Khách” ở đây là các sĩ tử vừa trải qua một mùa thi đầy căng thẳng, lo âu.
     Sau khi có kết quả thi và công bố điểm sàn, thí sinh-“khách hàng thượng đế” nhận được hàng tá giấy báo trúng tuyển. Có những tên trường lạ hoắc, chưa nghe thấy bao giờ, ở tận đẩu tận đâu. Té ra, các trường đã chuẩn bị sẵn, khi có kết quả công bố trên mạng là điền tên thí sinh vào giấy báo trúng tuyển ngay. Chiêu thức này đã được áp dụng ba bốn năm nay. Gần đây, có trường còn dùng chiêu liên kết với UBND xã phường, gửi giấy báo khống chỉ về nhờ chính quyền địa phương tuyển sinh hộ rồi trả huê hồng. Thật là lợi cả đôi đường. Trường có sinh viên, cán bộ xã có thu nhập thêm. Có trường chưa yên tâm còn gọi điện về nhà riêng để tư vấn một cách mùi mẫn. Những chiêu thức chào mời, chèo kéo ấy thật hiệu quả, người ta “vét” đến những thí sinh cuối cùng. Trúng tuyển ĐH, CĐ mà tổng điểm cả ba môn thi có khi chỉ đạt 5,6 điểm! Chất lượng đầu vào không quan trọng. Miễn là có sinh viên nhập học, có nguồn thu học phí đào tạo.
     Không ít sinh viên, vì mặc cảm thi trượt hoặc vì “cùng đường” chấp nhận vào những trường như thế, nhưng chỉ sau một thời gian học đành phải “bỏ của chạy lấy người” vì nhiều lí do: ngành học không phù hợp, chất lượng dạy dỗ không như quảng bá, đầu ra mờ mịt, học phí trên trời…
     Cả nước có hơn 440 trường ĐH,CĐ. Bình quân mỗi tỉnh có 7 trường. Không tìm cách chèo kéo học sinh thì lấy đâu ra nguồn đào tạo mà tồn tại ? Chỉ tội học sinh và các bậc phụ huynh, ở thời điểm này như bị rơi vào trận đồ bát quái của sự lựa chọn cho tương lai.
     Vấn đề đang vượt khỏi tầm kiểm soát của Bộ GD-ĐT ?
27-8-2010
NDX
Ảnh: Em Nguyễn Thị Thoa ở xã Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội phân vân giữa “một rừng” giấy gọi nhập học.