Trang chủ

     

Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Những hậu quả của chất độc da cam


     Hôm nay, tròn 49 năm ngày Mỹ rải chất độc da cam huỷ diệt môi trường sống ở Việt Nam.
     Trong suốt 10 năm từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đă rải hơn 80 triệu lít chất độc hóa học, phần lớn lŕ chất da cam, chứa gần 400kg dioxin. Vũ khí gây chết người hàng loạt này đã gây đau thương cho biết bao gia đình và để lại di chứng nguy hiểm cho môi trường tự nhiên và hàng thế hệ người dân Việt Nam.
     Hiện nay, ước tính có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, sống tập trung tại các tỉnh dọc đường Trường Sơn và biên giới Cam-pu-chia. Hàng trăm nghìn người trong số đó đă qua đời. Hàng triệu người và cả con cháu của họ đang phải sống trong bệnh tật, nghèo khó do di chứng của chất độc da cam.
     Không phải đến bây giờ, dư luận mới biết đến những tác hại của chất độc da cam sử dụng trong chiến tranh đối với sức khoẻ của con người. Năm 2000, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NAS) đă đưa ra Danh mục các loại bệnh do chất độc màu da cam gây ra, nhiều bệnh trong số này được tìm thấy ở các nạn nhân da cam Việt Nam:
1. Những bệnh có đủ bằng chứng lŕ do tiếp xúc với chất độc màu da cam:
- Ung thư tổ chức phần mềm (Soft-tissue sarcoma)
- U lymphô ác tính (Non-Hodgkin’s lymphoma)
- Bệnh Hodgkin
- Bệnh xạm da (Cloracne)
2. Bệnh có bằng chứng hạn chế là do tiếp xúc với chất da cam:
- Ung thư đường hô hấp bao gồm : ung thư phổi, phế quản, khí quản, thanh quản
- Ung thư tiền liệt tuyến (Prostate cancer)
- Bệnh đa  u tuỷ (Multiple myeloma)
- Bệnh thần kinh ngoại vi cấp và bán cấp tính
- Bệnh nhiễm Porphyrin - da chậm (Porphyria cutanea tarda)
- Bệnh tiểu đường (Diabetes)
- Hai loại dị tật bẩm sinh ở con cái các cựu chiến binh là: Gai đôi và bệnh bạch cầu cấp tính (Spina Bifida and Acute myelogenous leukemia).
     Tuy nhiên, trong hơn 30 năm qua, các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam không nhận được sự giúp đỡ, đền bù nào từ phía Mỹ, đặc biệt là từ phía 37 công ty và tập đoàn sản xuất hoá chất Mỹ đã bán cho Bộ Quốc phòng Mỹ loại hoá chất độc dùng làm vũ khí huỷ diệt hàng loạt được sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.
     Cuộc đấu tranh vì những nạn nhân chất độc màu da cam được chính thức khởi động từ tháng 1 năm 2004 khi Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi và là đại diện pháp lý cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Nhiều tổ chức, cá nhân trên thế giới đã ủng hộ các nạn nhân da cam Việt Nam thông qua lập trang Web thu thập trên 7 triệu chữ ký ủng hộ vụ kiện 37 công ty Mỹ sản xuất chất độc hóa học cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, chiếu phim gây quỹ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam…
     Ngày 10-8 hàng năm trở thành Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Nỗi đau này không của riêng ai. Xin hãy chia sẻ và đồng cùng những con người bất hạnh.
10-8-2010
NDX