Trang chủ

     

Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2010

Trò chuyện bạn thơ - 12


     Chiều nay, lên mạng. Thật vui vì nhận được thư của bác Trần Quang Liên, đã lâu rồi không có dịp trò chuyện. Liền post bài ngay, chia sẻ cùng bạn thơ.
     Duy Xuân thân mến,
     Dịp này mình bận biên tập 1 tập thơ Đoài Phương của CLB để kịp in ra mắt chào mừng Thăng Long - Hà nội 1000 năm tuổi nên ko trao đổi với Xuân được. Nhưng mình vẫn tranh thủ lướt blog của Xuân. Càng ngày càng phong phú,chất lượng càng hay hơn. Nhân kỷ niệm 1 năm ngày trang Blog của bạn ra đời, xin vui mừng chia sẻ. Chúc cho thầy Xuân còn tiến bước hơn nữa trong thời buổi @ !
     Ngườì viết văn chúng ta thường tâm đắc ca ngợi cảnh tình thơ mộng, vẻ hào hoa muôn màu của cuộc sống, tính chất bi hùng, truyền thống hào hùng dân tộc; nhưng cũng không khỏi ngậm ngùi trước cảnh đô thị hóa, phá vỡ cảnh quan môi trường tự nhiên trong sạch. Vừa qua CLB thơ VN mở hội nghị kỷ niệm 4 năm ngày ra đời (17/6/2006-17/6/2010) tại khu sinh thái Khoang Xanh-Ba Vì. Khách thơ kéo về dự tới hơn 400 người. Những tưởng rời thành thị lên chốn non xanh thay đổi không khí trong những ngày nóng nực (39-40 độ), nào ngờ một vùng cảnh quan sinh thái đổi thay. Khoang Xanh nắng nóng và buồn quá. Cảnh tình thơ mộng chốn rừng thiêng còn đâu nữa.Bàn tay thô bạo của con người đã phá vỡ sinh thái tự nhiên. Thay vào đó là những nhà cao tầng đầy tiện nghi của thành thị... những mái nhà tôn, những bến đỗ xe, những con đường bê tông nóng bỏng. Suối cạn khô. Bóng cây lúp xúp ko phủ bóng kín mặt đường... Bao giờ tìm lại được K. Xanh thơ mộng, huyền diệu ngày xưa ? Buồn tình viết vài câu gửi bạn đọc cho vui. Mong được hồi âm. TQL

Khoang Xanh

Khoang Xanh xưa mảng tình xanh
Ông Hoàng-Tiên nữ giờ đành đứng trơ
Rừng xưa nay mọc mấy tòa
Bê tông chặn nghẹn đôi bờ suối reo

Hồ sâu nóng bỏng nắng chiều
Khủng long máy, rú lưng đèo xót sa
Phố đông tìm chốn rừng già
Đâu nguồn nước mát, tiên sa đâu rồi ?

Mấy con khỉ giỡn trêu người
Se buồn mấy cụm đá ngồi giữa thung
Đại gia mấy chủ săn lùng
Khoang Xanh liệu sắp thành vùng phố đông ?!
17/6/2010
Tran Quang Lien
Ðia chi: Tho An - Ðan Phuong - Ha Noi
Tel: ( 04) 3381 9304
Mobile: 0976 752 610

     Nguyễn Duy Xuân, hồi âm:

Sẻ chia cùng bác Quang Liên
Giữa Khoang Xanh nặng nỗi niềm ưu tư
Cảnh sắc thơ mộng đâu chừ
Thiên nhiên hoang dại bây giờ còn đâu ?
Chen nhau biệt thự nhà lầu
Bê tông cốt thép đè đầu núi xanh
Tưởng đâu tìm chốn yên lành
Vẫn không thoát bóng thị thành. Buồn sao !
NDX