Trang chủ

     

Thứ Tư, 26 tháng 5, 2010

Ai sẽ đi tàu cao tốc trong tương lai?


     Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam chắc chắn là khả thi vì Chính phủ rất quyết liệt. Nếu dự án thành hiện thực trong nay mai thì dân mình sẽ được đi tàu cao tốc, sướng biết mấy!
     Cái viễn tưởng sáng ăn phở ở Hà Nội, trưa ăn cơm ở T.p Hồ Chí Minh thật là hấp dẫn, vì theo dự tính, hành khách chỉ mất 5 giờ 38 phút để vượt 1.570 km. Nghĩ thế lại chạnh lòng nhớ thời bao cấp, mỗi lần nghỉ phép đi xe từ Buôn Ma Thuột xuống Nha Trang rồi đi tàu từ Nha Trang đến Vinh ê ẩm mất 3-4 ngày trời. Ôi đất nước thời hiện đại có khác. Một ngày bằng mấy mươi năm!
     Ưu việt là thế hèn chi mấy ông Bộ trưởng tích cực ủng hộ, vận động để các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua. Nhưng chưa ai trả lời cho thấu đáo câu hỏi ai sẽ là hành khách của tuyến vận tải hiện đại này khi mà giá vé của nó dự tính ở các mức bằng 50 đến 75% giá vé máy bay? Chắc chắn là không phải nhân dân lao động. Cũng không phải là cán bộ công chức quèn như tôi vì đi công tác bằng ô tô ghế ngồi mềm mà còn chưa được thanh toán nữa là. Cũng chẳng phải là khách du lịch bởi họ không thể ngắm cảnh dọc đường đất nước tươi đẹp với một tốc độ vùn vụt như thế. Vậy thì còn ai? Có lẽ chỉ có cán bộ cao cấp, doanh nhân cỡ bự, người thì có nhà nước thanh toán, kẻ thì nhiều tiền. Nhưng dám chắc với giá vé như vậy, họ sẽ lựa chọn đi máy bay nhanh gọn hơn nhiều.
     Thế thì chẳng còn ai đi tàu cao tốc?
     Bỗng tôi mơ thấy chuyến tàu vun vút từ Hà Nội vào Sài Gòn. Mỗi toa lác đác vài hành khách đang lim dim thưởng thức cái cảm giác sảng khoái đi tàu lửa cao tốc. Nhìn kĩ xem những ai thì té ra ở toa đầu có ông Bộ trưởng Bộ G, toa hai toa ba có các ông Bộ trưởng Bộ T, Bộ K, toa cuối có ông Bộ trưởng Bộ X…, và rồi còn có mấy ông nhà thầu đang… cụng li!
     Giỡn chơi vậy thôi chứ sau này đường tàu xây xong cũng phải đi một chuyến cho biết. Và mọi người ơi, hãy lên kế hoạch tiết kiệm ngay từ bây giờ để đón đầu làm khách tàu cao tốc trong nay mai.
26-5-2010
NDX