Trang chủ

     

Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2010

RA MẮT BỘ SÁCH QUÝ VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP - DANH TƯỚNG CỦA THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH


     NXB Chính trị Quốc gia vừa chính thức cho ra mắt độc giả bộ sách quý, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng, Điện Biên Phủ, Những chặng đường lịch sử và Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh. Bộ sách là những ghi chép của Đại tướng về những trận đánh lịch sử của của Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến, và ghi chép của Đại tá Trần Trọng Trung về vị Danh tướng của thời đại Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp.
     Bộ sách gồm 4 cuốn được xuất bản nhân dịp kỉ niệm những ngày lễ lớn của đất nước: 35 năm ngày giải phóng niềm Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2010), 54 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2010), 65 Cách mạng Tháng Tám - Quốc khánh 2/9, và mừng đại thọ 100 tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 – 25/8/2010).
     Cuốn "Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng":
     Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, liên tục trong thời gian dài được Đảng và Bác Hồ phân công phụ trách quân sự, được các thế hệ tướng lĩnh, sĩ quan và chiến sĩ trìu mếm gọi là người Anh cả của quân đội. Sau khi thôi giữ những trọng trách của đất nước, Đại tướng dành nhiều thời gian chuyên tâm nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh và viết một số cuốn hồi ức.
     Sự trăn trở về dân tộc vĩ đại, Đảng vinh quang, quân đội anh hùng, nhớ lại sự chỉ đạo rất nhạy bén, sáng suốt của Bộ thống soái tối cao của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở giai đoạn cuối cùng đã thôi thúc ông viết cuốn hồi tưởng: Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng. Cuốn sách được khởi thảo cách đây nhiều năm với sự cộng tác nhiệt tâm của một số cán bộ quân sự từng công tác tại Bộ Quốc phòng.
     Với mười chương sách, ông dành chín chương viết về các sự kiện lịch sử lớn và chương cuối cùng trình bày những điều tâm huyết, đúc kết cuộc đời cầm quân vinh quang của mình qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh.
     Ở đây ông hồi tưởng lại những quyết sách chiến lược của Tập thể Bộ Chính trị, Quân uỷ Trung ương, Bộ Tổng tư lệnh - Bộ thống soái tối cao - từ việc hoạch định chính sách đến việc chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện ở chiến trường và huy động sức mạnh của cả dân tộc nhanh chóng kết thúc chiến tranh một cách có lợi nhất. Trí tuệ của một tập thể tài năng thuộc lớp cận vệ đầu tiên chói sáng ở thời điểm lịch sử quyết định dẫn dắt dân tộc ta đi đến đích vinh quang. Với bản tính điềm đạm và đôn hậu vốn có, ông viết về các nhà lãnh đạo, các tướng lĩnh, sĩ quan từ Tổng hành dinh đến những nhà lãnh đạo các chiến trường - những người đồng chí đồng đội - một cách thân thiết, chân thành và trân trọng.
     Đọc những trang hồi ức sống động của Đại tướng, chúng ta càng thấy rõ bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam ở những thời điểm lịch sử quyết định: nhạy bén, sáng tạo, quyết đoán, nắm bắt thời cơ và tạo ra thời cơ lớn, nỗ lực cao độ để quyết đánh và quyết thắng.
     Cuốn "Điện Biên Phủ"
     Nói về cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 – 1954 mà đỉnh cao là trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ đã giành thắng lợi vẻ vang, kết thúc oanh liệt cuộc kháng chiến lâu dài của quân và dân ta chống quân xâm lược đế quốc Pháp và bọn can thiệp Mỹ.
     Cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ là sự sưu tầm và tập hợp các bài viết của Đại tướng, được ông viết vào những lễ dịp kỉ niệm lớn chiến thắng lịch sử này. Trong đó gồm có: Tinh thần Điện Biên Phủ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta được Đại tướng viết tham gia Hội thảo quốc gia Kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và công cuộc đổi mới, phát triển đất nước do Viện Khoa học xã hội Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức năm 2004; Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu trả lời phỏng vấn Tạp chí Cộng sản năm 1999. Điện Biên Phủ - 40 năm nhìn lại được viết nhân dịp kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Quyết định khó khăn nhất đăng trên báo Nhân dân chủ nhật, nói về thay đổi phương châm tác chiến trong chiến dịch Điện Biên Phủ được tác giả viết vào năm 1989. Điện Biên Phủ kèm theo những suy nghĩ nhân dịp kỷ niệm 25 năm được viết năm 1979 do NXB Quân đội nhân dân xuất bản lần thứ sáu. Bài học thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ được Đại tướng viết năm 1958 do NXB Sự thật xuất bản hai lần vào các năm 1958 và 1960. Đây là một tác phẩm có giá trị về sử học, khoa học quân sự, và về văn học.
     Cuốn Những chặng đường lịch sử
     Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, một trong những học trò xuất sắc, cộng sự thận cận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “ông không chỉ trở thành huyền thoại mà có lẽ trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ XX và một trong những thiên tài lớn nhất của tất cả các thời đại”. Tên tuổi và sự nghiệp của ông gắn liền với Bác Hồ, với một giai đoạn lịch sử hào hùng nhất của dân tộc ta.
     Từ một trí thức yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng, được Bác Hồ dìu dắt, ông trở thành một vị tướng, một nhà quân sự kiệt xuất. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, từ một đội quân “đầu trần, chân đất” ra đời trong rừng sâu Việt Bắc, Quân đội ta đã lớn mạng không ngừng, lần lượt đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, giải phóng đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền Tổ quốc.
     Không chỉ là một vị tướng, một nhà chính trị - quân sự tài năng, ông còn là tác giả của nhiều công trình, bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng, về quân đội, về chiến tranh cách mạng Việt Nam và nhiều bộ hồi ký có giá trị. Cuốn sách Những chặng đường lịch sử gồm hai tập hồi ức Từ nhân dân mà ra và Những năm tháng không thể nào quên của ông.
     Sách có nội dung đề cập đến hai thời kỳ đấu tranh cách mạng có quan hệ đến sự tồn vong của dân tộc - chuẩn bị giành chính quyền và những năm đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám 1945. Là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng ở thời điểm lịch sử trọng đại đầy khó khăn thử thách ấy, tác giả Võ Nguyên Giáp đã dựng lên một bức tranh lịch sử hoành tráng của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên một chặng đường gập ghềnh, khúc khuỷu của cách mạng mà có lúc vận nước ngàn cân treo sợi tóc.
     Cuốn Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh
     Năm nay Đảng, Nhà nước, quân đội nhân dân ta vui mừng tổ chức chúc thọ sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, người lính vâng mệnh Đảng và Bác Hồ lãnh trách nhiệm cầm quân từ lúc sinh thành "Đội quân thơ ấu", qua Cách mạng tháng Tám, đến cuộc trường chinh đánh bại 10 đại tướng của hai đế quốc to là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
     Tài năng cầm quân và đạo đức cách mạng "dĩ công vi thượng", trong sáng, thuỷ chung của ông qua thời gian càng chói sáng, chiếm trọn niềm tin yêu của Đảng, của quân đội, của nhân dân và bạn bè quốc tế. Ông là một trong số ít các nhân vật trở thành huyền thoại ngay khi còn đang tại thế.
     Sinh thời, Thượng tướng Trần Văn Trà, người cán bộ quân sự ưu tú nhiều năm lăn lộn với chiến trường Nam Bộ, đã nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Nhiều ý kiến có tầm nhìn xa trông rộng, sắc sảo và độc đáo của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ về chiến lược quân sự và về chiến thuật quân sự cần được giới sử học nghiên cứu thật công khai, thật công phu, thật công bằng và thật công tâm. Về phần mình, suốt hai cuộc kháng chiến, tôi chưa hề thấy Bí thư Quân uỷ Trung ương kiêm Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp mắc một sai lầm nào về chiến lược và chiến thuật quân sự; tôi chỉ thấy anh Văn đi những nước cờ bậc thầy vây hãm và tiến công quân địch."
     Ở nước ngoài, giới sử học và cả các tướng lĩnh từng là đối thủ của ông trên chiến trường đã công bố nhiều công trình đánh giá rất cao tài thao lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng họ chưa giải đáp thoả đáng vấn đề vì sao cụ Hồ đã sớm "chọn mặt gửi vàng", đặt trọn niềm tin khi trao sứ mạng cầm quân cho một giáo sư sử học chưa từng qua một lớp đào tạo về quân sự, và vì sao Võ Nguyên Giáp đã thành công trong việc xây dựng và chỉ huy quân đội góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc trong từng giai đoạn chiến lược của cách mạng Việt Nam, từ khởi nghĩa toàn dân đến chiến tranh cách mạng, từ cuộc kháng chiến chống Pháp đến cuộc kháng chiến chống Mỹ.
     Cuốn sách Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh được Đại tá Trần Trọng Trung viết vào năm 2005 và được NXB Chính trị Quốc gia xuất bản lần đầu vào năm 2006 với tên gọi ngắn gọn Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với tư cách là một nhà nghiên cứu am tường lịch sử chiến tranh cách mạng và là người trong cuộc, bằng những tư liệu lịch sử chân thực của cả phía ta và phía đối phương, từ thực tế xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta trong cuộc kháng chiến lần thứ nhất, tác giả trình bày trong cuốn sách quá trình Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, chỉ huy toàn quân đánh thắng đội quân xâm lược nhà nghề của thực dân Pháp đến cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Tuyết Minh
Hà Nội mới Online