Trang chủ

     

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2010

ÔNG NÓI GÀ BÀ NÓI VỊT


ÔNG NÓI GÀ BÀ NÓI VỊT

     Hàng năm, sau mỗi kì tuyển sinh đại học, cao đẳng mọi người lại phấp phỏng chờ đợi những quyết sách mới của Bộ Giáo dục-Đào tạo cho mùa tuyển sinh năm sau.
     Không khí tuyển sinh bắt đầu được hâm nóng từ những tháng ngày cuối năm trước và rộ lên khi một năm mới bắt đầu. Tuyển sinh 2010 cũng vậy. Cũng như mọi năm, hàng triệu học sinh và phụ huynh lại sống trong tâm trạng lo âu, chờ đợi. Thông tin tuyển sinh từ Bộ GD-ĐT khi thì nhỏ giọt, khi thì rộ lên, thậm chí có những tuyên bố của những người có trách nhiệm ở Bộ lại “choảng” nhau, kiểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Hậu quả là làm cho học sinh hoang mang, bức xúc, không biết đằng nào mà lần. Xem ra gánh nặng thi cử vẫn đè nặng trên vai học sinh và phụ huynh chưa biết đến bao giờ nhẹ bớt. Một môi trường học tập, thi cử thông thoáng vẫn còn xa vời.
     Sau đây, xin điểm lại những thông tin “choảng” nhau nói trên:
1. Ông Nguyễn An Ninh trao đổi với báo Tuổi trẻ ngày 06-01-2010:
     TT(Tuổi trẻ) - Nhiều thông tin mới về tuyển sinh ĐH, CĐ và thi tốt nghiệp THPT năm 2010 mà thí sinh rất cần biết: môn ngoại ngữ sẽ không là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, hạn chế số hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) thí sinh nộp vào cùng một trường, được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường...
    Đó là những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 được tiến sĩ Nguyễn An Ninh, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), đưa ra trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6-1.
2. Bà trần Thị Hà trao đổi với báo Thanh niên ngày 07-01-2010:
    Trao đổi với PV Báo Thanh Niên chiều 7.10, bà Trần Thị Hà – Vụ trưởng Vụ GDĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết: Bộ không hề có quy định nào về việc mỗi khối thi chỉ được nộp một bộ HS. TS không nên hoang mang về thông tin này. Năm nay, chỉ có ý kiến đề xuất rằng với một trường có nhiều ngành, những năm trước, TS có thể phải nộp nhiều HS để đăng ký vào nhiều ngành khác nhau của trường, thì năm nay có thể TS chỉ cần nộp một bộ HS vào trường đó và đến khi đăng ký thi sẽ được chọn ngành phù hợp nhất. Như vậy, quy định này là mang lại thuận lợi và bớt tốn kém cho TS chứ không phải là khống chế quyền đăng ký dự thi của họ.
- Đối với hồ sơ ĐKDT, Bộ GD-ĐT dự kiến quy định khi nộp hồ sơ mỗi trường - dù là trường đa ngành, tuyển sinh theo ngành - thì ở mỗi khối thi thí sinh chỉ được nộp một hồ sơ duy nhất. Trường đó có trách nhiệm cho phép thí sinh được chuyển đổi ngành ĐKDT. Thí sinh được phép thay đổi, chọn lại ngành dự thi khi đến làm thủ tục dự thi. Việc chuyển đổi chỉ được thực hiện trước khi thí sinh chính thức bước vào kỳ thi. Sau khi thi xong, thí sinh không được thay đổi nữa.
3. Ông Nguyễn An Ninh trả lời thắc mắc của bạn đọc tại Toà soạn báo Tuổi trẻ ngày 10-01-2010:
* Em vẫn chưa hiểu rõ về quy định mỗi khối thi một hồ sơ. Mong ban tư vấn giải thích rõ cho chúng em về quy định mới này. Quy trình tổ chức thi và đăng ký dự thi năm nay có gì sửa đổi không ạ? (Nguyễn Tiến Quỳnh, 17 tuổi, bnw.blackandwhite@)
- TS Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT):
    Điều này đã được thảo luận tại Hội nghị về thi tuyển sinh 2010 ngày 9-1 nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng: cùng một trường trong một khối thi có thể nộp một hay nhiều hồ sơ. Vấn đề này, lãnh đạo bộ cho biết sẽ tiếp tục thảo luận. Qui trình đăng ký thi năm nay nhìn chung vẫn giữ ổn định như năm trước.
* Khi nào bộ có quyết định chính thức tiếng Anh không còn là môn thi bắt buộc? (hanhtam_mathi@)
- TS Nguyễn An Ninh, cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT): Khi Bộ GD-ĐT thông báo chính thức sửa đổi qui chế thi tốt nghiệp THPT.
4. Kết luận của lãnh đạo Bộ GD-ĐT ngày 11-01-2010:
    Chiều tối 11-1, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã họp để thảo luận và đưa ra quyết định cuối cùng về những điểm mới trong dự thảo thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 gây nhiều ý kiến trái chiều những ngày qua.
    Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo Bộ GD-ĐT kết luận: “Quy định về thi và tuyển sinh về cơ bản sẽ được giữ ổn định”.
    Theo đó, các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ được quy định như năm 2009. Như vậy, ngoại ngữ vẫn là môn thi bắt buộc cùng với hai môn toán, văn. Thí sinh ở những khu vực khó khăn sẽ được thi môn thay thế môn ngoại ngữ.
    Cụ thể, những thí sinh không được học đủ chương trình ngoại ngữ như quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh ở những khu vực không có đủ điều kiện tối thiểu để dạy học ngoại ngữ sẽ được thi môn thay thế.
Còn bạn, bạn thấy thế nào?
14-01-2010
NDX