Trang chủ

     

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2010

ĐỘNG ĐẤT Ở HAITI

    Haiti vừa trải qua một trận động đất kinh hoàng vào lúc 16h53 phút (giờ địa phương) ngày 12-01 năm 2010. Đất nước Haiti và nhất là thủ đô Post au-Prince chìm trong đống đổ nát. Hàng trăm nghìn người mất tích, thiệt mạng. Xác chết vẫn nằm la liệt khắp nơi.
    Sơ lược về Haiti
    Haiti chiếm một nửa đảo Hispaniola ở Caribê. Diện tích 27.750 km2, dân số khoảng 10 triệu người. Là nước nghèo nhất ở châu Mỹ, hầu hết sống dưới mức 2USD/ngày. Haiti thường xuyên đối mặt với các thảm họa thiên tai thời gian gần đây. Năm 2008, Haiti bị 4 cơn bão lớn tàn phá, cướp đi sinh mạng của 793 người, hơn 300 người mất tích.
    Nền dân chủ được phục hồi năm 2006.
    Kinh tế đổ nát, thất nghiệp “kinh niên”. Được LHQ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình, phụ thuộc lớn vào viện trợ nước ngoài.,
    Hơn bao giờ hết, Haiti cần sự chia sẻ, trợ giúp khẩn cấp của quốc tế. Liên hiệp quốc và nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng và đưa người, hàng hoá, thiết bị y tế, thuốc men… đến cứu giúp người dân đảo quốc này. Chia sẻ nỗi đau mất mát lớn lao của người Haiti, với cư dân mạng chúng ta, trước hết chỉ mong bạn đánh vào ô nhận xét (comment) chữ HAITI. Như thế là bạn đã đồng cảm với nỗi đau của người Haiti rồi. Xin cảm ơn bạn.

Một số hình ảnh tang thương sau khi trận động đất xảy ra.