Trang chủ

     

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2010

CHÓ GIẾT NGƯỜI - Thơ Nguyễn Duy Xuân

CHÓ GIẾT NGƯỜI

     Vụ đàn chó bécgiê cắn chết người xảy ra ở Ea Kao, Buôn Ma Thuột đang làm rúng động dư luận mấy ngày qua. Lại thêm một minh chứng cho thấy sự xuống cấp về đạo đức, sự vô cảm của một số người trước nỗi đau tuyệt vọng của đồng loại khi đối mặt với cái chết đầy thương tâm.

Bà già đi mót cà phê
Chắt chiu từng hạt để về nuôi thân...


Mon men vừa tới mé vườn
Có đàn chó dữ sổng chuồng xông ra
Thi nhau cắn xé bà già
Cảnh tượng trông thấy, thật là thương tâm!


Quản chó vẻ mặt lạnh lùng
Mặc đàn chó cắn mà không cứu người
Chủ chó biện bạch khôi hài:
Chó là con vật cắn người không sai(!?)


Than ôi! Đạo lí ở đời
Người đâu sao lại giống loài khuyển kia?
Pháp luật xin chớ ngủ mê
Diệt trừ cái ác, chở che dân lành!
24-01-2010
Đăng http://vannghevietnam.vn ngày 28-01-2010

     Để bạn đọc hiểu thêm, xin trích bản tin đăng trên Tuổi trẻ Online ngày 24-01-2010:
Vụ “chó bécgiê cắn chết người”: Chủ trang trại chi 120 triệu đồng

    Lời kể của người trong cuộc
    Gặp chúng tôi, chị Giang Thị Điệp vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị là người đã chứng kiến toàn bộ sự việc từ khi bà Ngắn vào vườn mót cà phê đến khi bị chó cắn chết... Chị Điệp kể lại khoảng 14g ngày 21-1, chị cùng bà Ngắn và chị Trâm vào trang trại cà phê của ông Phạm Ngọc Thành ở gần nhà để mót cà phê. Khi đang mót thì thấy chó bécgiê xuất hiện. Chị Điệp và chị Trâm sợ quá leo lên cây sầu riêng, còn bà Ngắn đang loay hoay trèo thì bị con chó chồm lên quật ngã, cắn xé.
    Sau đó một lúc thì ông Sơn - người quản lý đàn chó và trang trại - đi xe máy đến. Dù bà Ngắn đã chắp tay van xin nhưng ông Sơn lạnh lùng nói: “Ai bảo vào, cho chết”. Chừng 5 phút sau, một đàn chó bécgiê khoảng 5 con xông đến tiếp tục cắn xé bà Ngắn. Sau đó ông Sơn quay lại, thấy bà Ngắn đã chết liền huýt sáo gọi đàn chó quay về và gọi điện thoại cho ai đó nói “cô ơi, chó cắn chết người rồi” xong bỏ đi.
    Chị Điệp kể thêm: “Tôi đã dùng điện thoại gọi nhiều người đến ứng cứu nhưng vô vọng. Ở trên cây, tôi thấy anh Sơn đi xe máy đến. Tôi gọi “anh Sơn ơi cứu cô với, chó cắn cô” nhưng anh ta vẫn lạnh lùng như không biết. Từ khi con chó đầu tiên cắn đến khi đàn chó được anh Sơn gọi về khoảng nửa giờ, dù có gọi nhưng anh Sơn vẫn bỏ đi”.
    Bà Ngắn đã bị đàn chó dữ cắn xé đến chết. Ông Phạm Văn Ngấn, anh trai người quá cố, cho biết thêm: “Thân thể bà ấy không còn nguyên vẹn nữa, chúng tôi phải nhờ bên pháp y khâu vá, phục hồi phần nào đó cơ thể của bà ấy trước khi chôn cất”.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án(cách bờ rào không xa)
    Các bên nói gì?
    Theo nhiều người dân, trước đây đàn chó nhà ông Thành từng gây ra những sự việc tương tự. Gần đây nhất là vụ cắn một bà cụ 67 tuổi ở địa phương phải khâu nhiều mũi. Cách đây không lâu, một người dân đi lạc vào rẫy này và đang hỏi đường ra thì bị những bảo vệ trong trang trại đánh. Ông Y Sê Hmok, công an viên buôn H’drát, xác nhận những vụ việc trên.
    Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Thành, chủ trang trại nơi xảy ra vụ việc, cho biết: “Sự việc diễn ra ngoài ý muốn. Chúng tôi đã cảnh cáo nhiều lần nhưng họ không nghe, vườn người ta đang tưới nước mà lại xông vô. Chó là con vật nên nó cắn cho là phải. Việc báo chí viết là cố tình thả chó không đúng cho lắm vì chúng tôi đã có hàng rào bao bọc, có biển cảnh báo chó dữ chứ đâu phải là không có. Bước đầu chúng tôi đã chịu trách nhiệm lo tiền phúng viếng, ma chay cho gia đình...”.
    Khi được hỏi có biết việc ông Sơn thả chó để hù dọa không thì ông Thành nói: “Chuyện Sơn có thả chó hay không, hoặc như thế nào đó đã có công an chứ tôi không hay biết”.
    Theo lời chị Chiến, người ở đối diện trang trại ông Thành, hôm xảy ra sự việc cửa mở toang, thấy cà phê sót nhiều nên người dân trong vùng vào đó mót cà phê. Bảng cảnh báo chó dữ mới được dựng lên hôm qua (22-1), còn cái cột làm cửa này cũng mới được dựng lên cho chắc chắn”.
    Ông Nguyễn Hữu Quang, chủ tịch UBND xã Ea Kao, cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt để hỗ trợ gia đình nạn nhân và cử lực lượng bảo vệ hiện trường. Còn giải quyết ở những giai đoạn sau phải nhờ đến công an. Theo tôi biết, anh Thành đã đưa cho gia đình nạn nhân 120 triệu đồng để làm ma chay, phúng viếng... Còn những chuyện sau để pháp luật lo”.
    Đại tá Nguyễn Công Chức, trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột, cho biết: “Đã tổ chức đến hiện trường để nắm thông tin và điều tra ban đầu nhưng chưa có báo cáo cụ thể”.
(Tuỏi trẻ Online)