Trang chủ

     

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Tổ quốc là con đường bố con mình đang đi

Sáng nay 13-3-2016, tại quán cà phê Vị Đắng (số 21 đường Mai Hắc Đế, TP. Buôn Ma Thuột) tập thơ "Tổ quốc là con đường bố con mình đang đi" - NXB Hội Nhà văn, 2016 của Nguyễn Duy Xuân chính thức ra mắt bạn đọc.


Chủ đề của tập thơ gói gọn trong lời giới thiệu của tác giả:

"Biền biệt xa quê ở tuổi mười tám đôi mươi, nay đã hai phần ba cuộc đời, quê hương đối với tôi vẫn muôn vời cách trở. Lúc nào cũng trào dâng trong lòng nỗi nhớ, kỉ niệm xưa không gọi cũng ùa về.

Những năm tháng tuổi trẻ, mê mải cuộc mưu sinh giữa biển đời đau khổ, tình quê gửi lại miền kí ức. Có lúc buồn chạnh nhớ, buổi hoàng hôn da diết niềm thương.

Trải qua năm tháng cuộc đời, tôi bỗng thấy mình không chỉ có một quê hương – nơi chôn nhau cắt rốn. Nhà thơ Chế Lan Viên đã chiêm nghiệm thật sâu sắc: “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở / Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” để rồi “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”. Mỗi miền đất đi qua, suốt từ Nam chí Bắc trên dải lụa hình chữ S của Tổ quốc thân yêu, ở đâu tôi cũng thấy phảng phất hình bóng quê nhà, để rồi niềm thương nỗi nhớ đọng lại thành những câu thơ dẫu chưa tròn trịa nhưng đấy là tình yêu của một người con đối với xứ sở.

Và, một trong những câu thơ ấy đã hóa thành câu hát, ngân lên từ trái tim: Tổ quốc là con đường bố con mình đang đi.

Giản dị mà thiêng liêng - ấy là tình yêu quê hương đất nước."


Một số hình ảnh ghi tại buổi ra mắt tập thơ:

Tác giả phát biểu giới thiệu tập thơ
Nhà báo, nhà văn Đinh Hữu Trường phát biểu cảm nhận của mình về tập thơ.
Nhà giáo Nguyễn Văn Rèn, Giảng viên khoa XH-NV trường CĐSP Đắk Lắk, đã kịp viết bài phê bình với những cảm nhận sâu sắc và chân tình của mình về tập thơ.
Nhà thơ Lê Vĩnh Tài
Họa sĩ An Quốc Bình, người thiết kế mĩ thuật và trình bày tập thơ.
Nhà giáo Nguyễn Duy Biên
Cô giáo Nguyệt Hà
Nhà giáo Nguyễn Văn Rèn tặng hoa chúc mừng.
Sinh viên Thái Hiền (lớp Văn 40, CĐSP Đắk Lắk) tặng hoa chúc mừng thầy.
Cháu ngoại chúc mừng.
Người Bạn đồng hành với tác giả suốt những chặng đường thơ.
Nhân dịp này, tác giả trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới:

- Hội VHNT Đắk Lắk đã hỗ trợ xuất bản tập thơ này.

- Nhà thơ Đặng Bá Tiến, họa sĩ An Quốc Bình đã đồng hành cùng tác giả trong việc hoàn thiện bản thảo và thiết kế mĩ thuật.
- Gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên chia sẻ cùng tác giả.

Tại buổi ra mắt, chúng tôi vô cùng hân hạnh đón nhận lòng hảo tâm của bầu bạn, mua sách gây quĩ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Số tiền mọi người ủng hộ sáng nay là 1.170.000đ. Tổng số tiền gây quĩ tính đến nay là 1.670.000đ

Xin chân thành cảm ơn các anh/chị: Thuận-Hiền, Đinh Hữu Trường, Thái Thị Hoài An, Phan Văn Thắng, Nguyễn Duy Biên, Lê Bê, Trần Túy, Nguyễn Thị Nguyệt Hà, Phạm Ngọc Thái (Hà Nội) đã đồng hành cùng tác giả trong công việc thiện nguyện này.

Nguyễn Duy Xuân