Trang chủ

     

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Có những sự "nể nang" vĩ đại

Kết quả hình ảnh cho liên kết việt đa cấp
 
Trong ứng xử hàng ngày, người Việt thường lấy cái tình làm trọng, thế cho nên mới có chuyện nể nang. Nhưng từ xưa tới nay chuyện nể nang (hay cả nể) chỉ giới hạn ở tầm vi mô, tức là chỉ trong phạm vi quan hệ cá nhân với cá nhân thôi. Bây giờ thì khác, cái sự nể nang đã được nâng lên tầm vĩ mô, thành chuyện quốc gia đại sự.
Có phải vì "nể nang" mà trùm lừa đảo Lê Xuân Giang đã lùa đảo được cả 60.000 người trong hơn một năm?


1. Mấy ngày vừa qua, báo chí và dư luận hết sức bất bình trước việc một ông quan cấp sở vừa mới nhận quyết định thăng chức đã mở tiệc mừng linh đình. Dư luận còn phát hiện ra ông này có "truyền thống" nhậu nhẹt bởi hơn một năm trước, khi được điều động từ phó sở xuống làm bí thư huyện, ông cũng đã tổ chức tiệc mừng hoành tráng với đầy đủ phông màn, băng rôn khẩu hiệu cho đến sân khấu ca nhạc. Một quan chức mà chỉ biết lấy việc thăng chức để thỏa mãn danh vọng cá nhân, tổ chức tiệc tùng linh đình ăn mừng thì liệu có xứng đáng với tiêu chuẩn cán bộ mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra, theo tinh thần Nghị quyết đại hội XII của Đảng? Rõ ràng ở đây có vấn đề về phẩm chất cán bộ, điều mà dư luận trong những ngày qua xoáy sâu vào. Một lãnh đạo sở Nông nghiệp & PTNT chỉ mải mê ăn nhậu giữa lúc hàng trăm ngàn người dân địa phương đang đối mặt với cái đói giáp hạt liệu có xứng đáng với chức danh được bổ nhiệm? (Hai năm liên tiếp, Nghệ An đã phải nhận hơn 8.000 tấn gạo cứu đói của trung ương).

Trước vụ việc gây bức xúc dư luận này, người ta trông chờ một kết luận thỏa đáng từ phía lãnh đạo tỉnh nhưng rốt cuộc chỉ là yêu cầu cá nhân ông phó GĐ phải "tự rút kinh nghiệm" mà thôi. Liệu đây có phải là một sự "nể nang" vĩ đại?

2. Mỗi năm cả nước xảy ra hàng trăm ngàn vụ lừa đảo, to có nhỏ có, khiến hàng ngàn người rơi vào bi kịch bởi sự nhẹ dạ cả tin. Thôi thì tự an ủi rằng, đấy chính là hệ quả của thời mở cửa làm ăn, chẳng may cái rủi rơi vào ai thì người đó chịu. Nhưng cái sự lừa đảo có tổ chức, bài bản mang tầm quốc gia, được bảo kê bằng những danh xưng, văn bằng giả có, thật có; được "đóng mác" bộ nọ, bộ kia; với những cuộc lễ long trọng có sự góp mặt của những cán bộ cao cấp đã đẩy hàng chục ngàn người vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất suốt từ bắc chí nam thì quả đúng là vô tiền khoáng hậu. Đó chính là vụ siêu lừa của công ty đa cấp Liên kết Việt. Rõ ràng, nếu chỉ mình ông Lê Xuân Giang và đồng bọn thì không thể tung hoành ngang dọc như thế được. Nếu không có cái mác "đại tá" dỏm, nếu không được trợ giúp dù vô tình hay cố ý của những cán bộ cao cấp là cựu sĩ quan quân đội, nếu không được sự tiếp tay của những kẻ có chức quyền để được nhận những danh hiệu cao quí, … thì liệu mấy ai tin vào miệng lưỡi của bọn lừa đảo? Dư luận gọi cái sự "hợp tác" này là sự đồng loã cấp quốc gia để rồi tạo nên một vụ lừa đảo cấp quốc gia.

Thái độ bối rối không trả lời được cùng với cái cười ngoẹo đầu của ông Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) trước câu hỏi của báo chí "Từ tháng 11/2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với LKV. Tại sao thời điểm đó Cục không công khai kết quả điều tra, xử lý này cho người dân được biết? Nếu mà kết quả được công khai sớm thì có thể đã có rất nhiều người không rơi vào bẫy đa cấp?" thật nhiều ẩn ý.

Liệu có phải đây cũng là một sự "nể nang" vĩ đại?

3. Vụ xây khu Resort trái phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì đang gây bão dư luận. Giữa nơi linh thiêng, nơi có vị trí quốc phòng chiến lược lại mọc lên một khu nghỉ dưỡng khổng lồ, xây dựng rầm rộ bảy tám năm nay mà các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không hề hay biết.

Lí giải chuyện này, ông Nguyễn Phi Truyền, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì nói do "quá nể nang doanh nghiệp". Vì "nể nang" mà các ông đã "ngậm miệng" suốt mấy năm ròng để người ta biến vườn Quốc gia, biến đất thiêng, đất an ninh quốc phòng thành vườn nhà, mặc sức xây cất, mưu lợi bất chính.

Có lẽ đây là sự "nể nang" vĩ đại nhất, vì nó mà tài nguyên đất đai của Tổ quốc đang bị xẻo, cắt không thương tiếc, bất chấp kỉ cương phép nước.

2-3-2016
Nguyễn Duy Xuân