Trang chủ

     

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Nhầm lẫn hay là… dốt sử?

Kết quả hình ảnh cho VTV1 nhầm tướng Ngô Quyền với Trần Hưng Đạo trong S-Việt Nam
 
Người đáng trách nhất là tác giả kịch bản và ê kíp làm chương trình. Tại sao họ có thể lẫn lộn điều mà đúng như Thanh Huyền đã hồn nhiên khẳng định rằng “người Việt Nam nào cũng biết”?


Chương trình du lịch "S-Vietnam" phát sóng vào tối 19.2 trên kênh VTV1 đã mắc phải sai sót về kiến thức lịch sử khá nghiêm trọng.

Khi hai MC của chương trình là Thanh Huyền và Saleem Hammad trong vai hai khách du lịch đến với đình Hàng Kênh ở Hải Phòng - nơi thờ Quốc tổ trung hưng Ngô Quyền, MC Saleem Hammad đã đố Thanh Huyền biết vị tướng nào đánh thắng quân Nguyên Mông ba lần và đã có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng. MC Thanh Huyền đã trả lời đầy tự tin: "Chắc chắn là Ngô Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết".

Xem chương trình, khán giả không khỏi thất vọng bởi sai lầm nghiêm trọng này về kiến thức lịch sử. Trong trường hợp này trách Saleem Hammad 1 thì phải trách Thanh Huyền 2 và trách tác giả kịch bản cùng ê kíp thực hiện 10. Saleem Hammad thì có thể thông cảm vì anh là người nước ngoài, có thể chưa am tường lịch sử Việt Nam, vả lại trong chương trình anh cũng như Thanh Huyền chỉ diễn theo kịch bản có sẵn. Còn trách Thanh Huyền 2 vì cô là người Việt, chắc chắn đã được học lịch sử trong chương trình phổ thông suốt 12 năm. Vậy mà cô cũng chỉ nói theo kịch bản như cái máy.

Người đáng trách nhất là tác giả kịch bản và ê kíp làm chương trình. Tại sao họ có thể lẫn lộn điều mà đúng như Thanh Huyền đã hồn nhiên khẳng định rằng “người Việt Nam nào cũng biết”?

Xem xét kĩ câu hỏi của Saleem Hammad: "Huyền ơi, đố em biết vị tướng nào đã đánh thắng quân Nguyên Mông ba lần và đã có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?" thì thấy không thể nói là nhầm lẫn được bởi các dữ kiện đã rất cụ thể: vị tướng – đánh Nguyên Mông ba lần – trận chiến trên sông Bạch Đằng. Giá như chỉ có hai dữ kiện: vị tướng - trận chiến trên sông Bạch Đằng thì có thể nhầm lẫn vì hỏi như thế là đánh đố, nhưng điều này cũng khó mà xảy ra vì gắn với hoàn cảnh giao tiếp thì hai MC đang ở đình Hàng Kênh nơi thờ Quốc tổ trung hưng Ngô Quyền. Giữa câu hỏi và câu trả lời quả đúng là “râu ông nọ chắp cằm bà kia”. Bởi thế bảo là nhầm lẫn thì không thể chấp nhận được.

Thêm một bài học đắt giá trong nhiều bài học mà VTV vấp phải trong thời gian gần đây.

20-2-2016
Nguyễn Duy Xuân