Trang chủ

     

Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

Đích thị lừa đảo

Minh họa: Ngọc Diệp
 
Tin các báo cho hay, dư luận tại TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đang bức xúc trước việc nhiều gia đình diện chính sách đã bị lừa làm “bảng vàng vinh danh người có công với cách mạng”.
Minh họa Ngọc Diệp


Nguồn cơn của vụ việc xuất phát từ cái công văn của phòng LĐTBXH TP. Đồng Hới do ông trưởng phòng Nguyễn Hữu Đức kí ngày 1.12.2015. Công văn nêu rõ “Nhân dịp 71 năm ngày thành lập QĐNDVN, được sự tài trợ của Cty TNHH Sao Việt và sự nhất trí của lãnh đạo UBND thành phố Đồng Hới, thành phố tổ chức làm sổ vàng truyền thống vinh danh mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng”. Công văn nhấn mạnh đây là “một việc làm có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đề nghị UBND các xã, phường quan tâm, triển khai thực hiện”.
Một chủ trương mới xem qua trên văn bản thì thật là “đúng qui trình” và “hợp lòng dân”. Thế cho nên dân mới chấp hành răm rắp. Dân mình là thế, lúc nào cũng đặt niềm tin vào cơ quan công quyền.

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng phàn nàn nếu như không diễn ra cái sự “phối hợp” giữa Phòng LĐTBXH thành phố với Công ti TNHH Sao Việt. Mang danh là nhà tài trợ nhưng sau khi có “bửu bối” là công văn của phòng LĐTBXH TP. Đồng Hới trong tay, đại diện của công ti này lập tức tỏa đi khắp các phường xã, phối hợp với chính quyền địa phương tìm về các gia đình chính sách tổ chức chụp ảnh, lấy thông tin và thu mỗi gia đình từ 200- 300 ngàn đồng cho cái gọi là “Bảng vàng vinh danh người có công với cách mạng”. Một tấm bảng vàng nghe thật danh giá, sáng mắt sáng lòng nhưng kì thực người dân lại nhận được một tấm giấy trên đó không chữ ký người cấp, không con dấu đơn vị cấp; tùy tiện in hình quốc huy, cờ tổ quốc, hình Bác Hồ, hình nhân vật được vinh danh. Với giá trên dưới 300 ngàn có lẽ đây là tờ giấy có giá đắt kỉ lục Việt Nam, đúng là bảng… “vàng” thật!

Một cơ quan công quyền phối hợp với một công ti thực hiện một chủ trương được cho là “có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn” vậy mà ông Trưởng phòng – người đặt bút kí cái công văn chỉ đạo nói trên lại mơ hồ đến nỗi không biết đối tác của mình là ai, trụ sở đóng ở đâu và họ đang hành sự như thế nào. Nếu đúng như vậy thì đích thị là ông bị đối tác cho ăn… quả lừa rồi! Thật tội nghiệp, năm cùng tháng tận mà vận đen vẫn không buông. Chuyện cứ ngỡ như đang xem hài Táo quân 2016.

29-1-2016
Nguyễn Duy Xuân
Đăng Dân trí: http://dantri.com.vn/dien-dan/co-phai-la-lua-dao-20160201085251435.htm